Fed khó nặng tay trong việc tăng lãi suất vì sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley (SVB)

13-03-2023 07:10|Minh Minh

Sự sụp đổ vào hôm 10/3 của Ngân hàng Silicon Valley có thể khiến Fed phải suy nghĩ lại về việc nặng tay nâng lãi suất.

Theo Bloomberg, số liệu việc làm tháng 2 từng làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong tháng này. Nhưng vụ sụp đổ ngày 10/3 của Ngân hàng Silicon Valley có thể khiến họ phải nghĩ lại.

Ông Stephen Stanley, kinh tế trưởng tại Santander US Capital Markets nhận định: "Các biến động trên thị trường và lĩnh vực ngân hàng sẽ khiến họ nghiêng về khả năng tăng lãi thêm 25 điểm cơ bản". "Ít nhất thì đây cũng là hồi chuông cảnh báo với các nhà hoạch định chính sách, rằng họ đã thắt chặt khá mạnh tay trong năm qua và không phải toàn bộ tác động đều đã biểu hiện ra. Họ từ giờ sẽ phải thận trọng hơn", ông này cho biết thêm.

Hôm 10/3/2023, Ngân hàng Silicon Valley, ngân hàng lớn thứ 16 nước Mỹ với tổng tài sản lên tới 209 tỷ USD đã bị giới chức California đóng cửa và chuyển quyền quản lý tài sản cho Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC).

Diễn biến này khiến các thị trường tài chính rối loạn. Các chỉ số chứng khoán Mỹ cùng ngày đồng loạt lao dốc, các tài sản rủi ro khác bị bán tháo. Giới quan sát lo ngại đây có thể là tín hiệu cho các vấn đề lớn hơn. Các ngân hàng Mỹ đang đối mặt với thực tế rằng Fed đã nâng lãi thêm 450 điểm cơ bản trong một năm qua để đối phó lạm phát.

Sự sụp đổ của SVB một phần do chính sách nâng lãi suất mạnh tay của Fed trong năm qua. Khi lãi suất còn quanh 0%, các ngân hàng tích cực mua vào trái phiếu chính phủ kỳ hạn dài, rủi ro thấp. Tuy nhiên, khi Fed nâng lãi để đối phó lạm phát, giá trị số trái phiếu này giảm theo, khiến các ngân hàng phải gánh khoản lỗ khổng lồ trên giấy tờ.

Hôm 8/3, SVB Financial Group, công ty mẹ của Silicon Valley Bank thông báo đã bán 21 tỷ USD trái phiếu, lỗ 1,8 tỷ USD. Họ cho biết sẽ phát hành thêm 2,25 tỷ USD cổ phiếu mới để củng cố bảng cân đối kế toán. Thông tin này khiến nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm hoảng loạn và khuyên các doanh nghiệp rút tiền khỏi SVB. Làn sóng rút tiền đã khiến SVB không kịp trở tay và sụp đổ.

Matthew Luzzetti, kinh tế trưởng tại Công ty chứng khoán Deutsche Bank nhận định, sự sụp đổ của SVB sẽ khiến tình hình tài chính thắt chặt thêm và Fed sẽ phải thận trọng hơn nếu việc này kéo dài.

"Nếu đây chỉ là diễn biến ngắn hạn, nó sẽ không tác động lên chính sách của Fed. Nhưng nếu điều kiện tài chính thắt chặt trong thời gian dài, Fed có thể phải giảm tốc độ nâng lãi suất", ông này giải thích.

Theo số liệu được Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 10/3, nước này đã tạo thêm 311.000 việc làm mới trong tháng 2, thấp hơn tháng 1. Tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng lên 3,6%. Mức tăng lương tháng thì chậm nhất trong một năm.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, Fed có thể nâng lãi suất lên cao hơn dự kiến. Họ cân nhắc tăng thêm 50 điểm cơ bản trong cuộc họp cuối tháng này để ghìm lạm phát. Chủ tịch Fed cho rằng, thị trường lao động quá nóng là nguyên nhân kéo giá cả lên cao.

Các nhà đầu tư hồi đầu tuần trước đặt cược Fed nâng lãi 50 điểm tháng này, tuy nhiên, sụp đổ của Silicon Valley Bank đã khiến xác suất này giảm xuống. Nhiều người thậm chí cho rằng Fed sẽ giảm lãi suất cuối năm nay.

VNDirect: Áp lực tỷ giá lên VND giảm nhờ chu kỳ tăng lãi suất của Fed sắp kết thúc

First Republic bên bờ vực phá sản, giới chức Mỹ đề nghị 2 “đại gia” JPMorgan, PNC mua lại

3 rủi ro đang đe dọa ngành ngân hàng Mỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-kho-nang-tay-trong-viec-tang-lai-suat-vi-su-sup-do-cua-ngan-hang-silicon-valley-svb-173214.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed khó nặng tay trong việc tăng lãi suất vì sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley (SVB)
POWERED BY ONECMS & INTECH