Fed nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, nhấn mạnh đà tăng sẽ tiếp diễn

02-02-2023 03:10|Băng Băng

Cùng với việc tăng lãi suất, Fed đã giảm các cổ phần trong danh mục trái phiếu của mình (giảm khoảng 445 tỷ đô la kể từ tháng 6/2022).

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã quyết định tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm nâng phạm vi lãi suất chuẩn lên 4,50 – 4,75% trong cuộc họp tháng 2 năm 2023.

Mức tăng này là một bước giảm tốc độ hơn nữa so với mức tăng 0,5 điểm phần trăm trong tháng 12/2022 sau một chuỗi tăng mạnh trước đó. Việc tăng tỷ lệ chuẩn phù hợp với dự báo đồng thuận từ các nhà kinh tế và chính thị trường thông qua hợp đồng tương lai của Quỹ Fed, vì vậy có lẽ không có gì ngạc nhiên khi phản ứng ban đầu của thị trường tập trung vào sự biến động mà không có quan điểm rõ ràng về hướng đi.

Tại cuộc họp FOMC tháng 12, các thành viên ủy ban cho biết họ thấy "tỷ lệ đầu cuối", hoặc điểm mà Fed nghĩ rằng chính sách đủ hạn chế, là 5,1%. Các thị trường đang đặt cược rằng con số này gần hơn 4,75% và họ hy vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm tỷ lệ vào cuối năm nay, sau khi tăng thêm một phần tư vào tháng 3.

Các nhà hoạch định chính sách một lần nữa nói rằng sự gia tăng liên tục trong phạm vi mục tiêu sẽ phù hợp để đạt được lập trường của chính sách tiền tệ đủ hạn chế để đưa lạm phát lên 2%. Khi xác định mức độ gia tăng trong tương lai trong phạm vi mục tiêu, ủy ban sẽ tính đến việc thắt chặt chính sách tiền tệ tích lũy, sự chậm trễ mà chính sách tiền tệ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và lạm phát, và phát triển kinh tế và tài chính.

Về mặt kinh tế, các nhà hoạch định chính sách lưu ý rằng các chỉ số gần đây chỉ ra sự tăng trưởng khiêm tốn trong chi tiêu và sản xuất trong khi chỉ số việc gia tăng mạnh mẽ trong những tháng gần đây, lạm phát đã giảm bớt phần nào nhưng vẫn tăng.

Cùng với việc tăng lãi suất, Fed đã giảm các cổ phần trong danh mục trái phiếu của mình. Điều đó đã dẫn đến việc giảm khoảng 445 tỷ đô la kể từ tháng 6, vì Fed đã nhắm mục tiêu vào mức giới hạn 95 tỷ đô la trái phiếu.

Việc giảm bảng cân đối kế toán tương đương với khoảng 2 điểm phần trăm của việc tăng lãi suất bổ sung, theo San Francisco Fed. Bảng cân đối kế toán vẫn ở mức hơn 8,4 nghìn tỷ đô la.

Giá vàng hôm nay 18/4/2024 trên đà tăng, chờ cú bứt phá lên đỉnh mới

Giá vàng hôm nay 14/4/2024: Đồng loạt giảm mạnh

Giá vàng hôm nay 13/4/2024: Bất ổn địa chính trị, vàng đi lên

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-nang-lai-suat-them-025-diem-phan-tram-nhan-manh-da-tang-se-tiep-dien-167678.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, nhấn mạnh đà tăng sẽ tiếp diễn
POWERED BY ONECMS & INTECH