Tài chính Ngân hàng

Fed tăng lãi suất lên mức cao nhất trong vòng 22 năm, liệu đã là đỉnh?

baochinhphu 27/07/2023 - 11:22

Ngày 26/7, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, nâng lãi suất chính sách lên mức cao nhất trong vòng 22 năm.

Fed tăng lãi suất lên mức cao nhất trong vòng 22 năm, liệu đã là đỉnh? - Ảnh 1.

Chủ tịch Fed Jerome Powell - Ảnh: Reuters

Đây là lần tăng lãi suất thứ 11 trong 12 cuộc họp gần nhất của Fed, nâng lãi suất chuẩn của Ngân hàng Trung ương Mỹ lên khoảng 5,25-5,50%, mức cao nhất kể từ năm 2001.

Trong tuyên bố được công bố ngày 26/7, Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) của Fed cho biết, sẽ tiếp tục đánh giá thông tin bổ sung và ý nghĩa của nó đối với chính sách tiền tệ.

Fed cũng thông tin, cơ quan này sẽ theo dõi các dữ liệu sắp tới và nghiên cứu tác động của việc tăng lãi suất đối với nền kinh tế "trong việc xác định mức độ củng cố chính sách bổ sung phù hợp" để đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Trước cuộc họp, thị trường mong ngóng từ Fed những tín hiệu rằng đợt tăng này có thể là đợt tăng lãi suất cuối cùng trước khi Fed tạm dừng để đánh giá xem liệu những đợt tăng trước đang ảnh hưởng như thế nào đến các điều kiện kinh tế. Trong cuộc họp hồi tháng 6, các nhà hoạch định chính sách Fed phát tín hiệu sẽ tăng lãi suất thêm 2 lần trong năm nay, thị trường đã đặt cược nhiều hơn vào khả năng Fed chỉ tăng lãi suất thêm 1 lần vào tháng 7 này rồi dừng lại.

Kể từ đầu năm ngoái, Fed đã thực hiện chiến dịch thắt chặt chính sách mạnh tay nhất kể từ những năm 1980 nhằm kiềm chế lạm phát.

Đây cũng là đợt nâng lãi suất thứ 11 của Fed kể từ tháng 3/2022. Trước đó, Fed quyết định giữ nguyên lãi suất trong tháng 6 để đánh giá tác động của các động thái thắt chặt tiền tệ tới nền kinh tế.

Mới đây, Cục Thống kê lao động Mỹ cũng vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 của nước này tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái - mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021 và thấp hơn dự báo tăng 3,1% của các chuyên gia kinh tế.

Tốc độ này đã chậm lại tháng thứ 12 liên tiếp. Trong khi đó, tháng 6 năm ngoái, Mỹ lạm phát lên tới 9,1%, cao nhất kể từ năm 1981.

"Lạm phát đã hạ nhiệt phần nào kể từ giữa năm 2022. Tuy nhiên, chặng đường kéo giảm lạm phát về 2% vẫn còn xa", Chủ tịch Fed chia sẻ với CNBC.

Trong cuộc họp báo sau quyết định nâng lãi suất, Chủ tịch Fed Jerome Powell nhấn mạnh rằng một đợt tăng lãi suất khác vẫn là một lựa chọn, nếu nền kinh tế phục hồi sức mạnh và duy trì áp lực tăng giá.

Bàn về khả năng Fed tăng lãi suất lần nữa, đài CNN cho rằng việc này có thể không xảy ra và Fed sẽ chuyển sang giai đoạn mới của cuộc chiến chống lạm phát, là giữ ổn định lãi suất cho đến khi lạm phát về đúng mục tiêu.

Fed tăng lãi suất lịch sử, giá vàng sẽ sớm vượt 2.000 USD/ounce?

Tỷ giá USD giảm mạnh sau quyết định lịch sử của Fed

Vừa hãm phanh không lâu, do đâu Fed lại tính tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm?

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/fed-tang-lai-suat-len-muc-cao-nhat-trong-vong-22-nam-lieu-da-la-dinh-102230727090545734.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed tăng lãi suất lên mức cao nhất trong vòng 22 năm, liệu đã là đỉnh?
POWERED BY ONECMS & INTECH