Thị trường

Forever 21 nộp đơn xin phá sản: Ảnh hưởng của 'cơn bão quét' mang tên thương mại điện tử

Hoàng Phương 18/03/2025 19:00

Ngành bán lẻ thời trang giá rẻ tiếp tục đối mặt với làn sóng thay đổi khi Forever 21 lần thứ hai trong vòng 6 năm nộp đơn xin phá sản.

Ngày 16/3, F21 OpCo – công ty vận hành hệ thống cửa hàng Forever 21 tại Mỹ đã đệ đơn phá sản lên Tòa án Delaware. Theo hồ sơ, doanh nghiệp này đang sở hữu lượng tài sản ước tính từ 100-500 triệu USD nhưng phải đối mặt với khoản nợ lên đến 1-5 tỷ USD. Số lượng chủ nợ dao động từ 10.001-25.000 người.

Forever 21 nộp đơn xin phá sản: Ảnh hưởng của 'cơn bão quét' mang tên thương mại điện tử
Forever 21 lần thứ hai trong vòng 6 năm nộp đơn xin phá sản

>> Thương hiệu Mỹ lao đao vì ‘bão’ thời trang giá rẻ: Shein, Temu thắng lớn?

Từng là một trong những thương hiệu bán lẻ thời trang nhanh phổ biến tại các trung tâm thương mại, Forever 21 phát triển mạnh mẽ nhờ cung cấp sản phẩm giá rẻ phù hợp với giới trẻ. Tuy nhiên, những năm gần đây sự thay đổi thói quen tiêu dùng và sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến đã khiến mô hình kinh doanh truyền thống của hãng gặp nhiều trở ngại.

Việc Forever 21 phá sản không chỉ phản ánh khó khăn nội tại của thương hiệu mà còn cho thấy xu hướng chung của ngành thời trang giá rẻ. Vòng đời xu hướng ngày càng ngắn lại, trong khi người tiêu dùng trẻ ngày càng ưa chuộng mua sắm qua các nền tảng trực tuyến thay vì đến cửa hàng truyền thống.

Trước đó, năm 2019, Forever 21 cũng từng rơi vào tình trạng tương tự. Sau đó, thương hiệu này được mua lại bởi liên doanh Sparc bao gồm Authentic Brands Group, Simon Property và Brookfield Asset Management. Năm 2025, Sparc sáp nhập với chuỗi bán lẻ JCPenney để hình thành Catalyst Brands. Hiện tại, Authentic Brands Group nắm giữ quyền sở hữu trí tuệ của Forever 21 trong khi hoạt động thương mại điện tử, hệ thống cửa hàng và sản xuất do F21 OpCo thuộc Catalyst Brands vận hành.

Jamie Salter, CEO của Authentic Brands từng thừa nhận rằng việc mua lại Forever 21 là "một sai lầm lớn". Đối mặt với tình hình tài chính hiện tại, Forever 21 đã công bố kế hoạch bán thanh lý tại các cửa hàng, đồng thời xem xét chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ tài sản dưới sự giám sát của tòa án. Dù vậy, hệ thống cửa hàng và trang web của hãng tại Mỹ vẫn tiếp tục hoạt động bình thường, trong khi các thị trường quốc tế không bị ảnh hưởng

Được thành lập năm 1984 bởi hai vợ chồng Jin Sook và Do Won Chang, Forever 21 từng có thời kỳ hoàng kim với hơn 800 cửa hàng trên toàn cầu vào năm 2016 trong đó 500 cửa hàng đặt tại Mỹ. Tuy nhiên, cùng với sự chuyển đổi của ngành thời trang và sự dịch chuyển hành vi tiêu dùng, thương hiệu này dần mất đi lợi thế cạnh tranh.

Trường hợp của Forever 21 không chỉ là bài học riêng cho một thương hiệu mà còn cho toàn bộ ngành bán lẻ truyền thống. Khi thương mại điện tử ngày càng phát triển, các mô hình kinh doanh cũ buộc phải thay đổi hoặc sẽ bị đào thải khỏi cuộc chơi.

>> Từ 1/4, Shopee và Tiktok đồng loạt tăng phí sàn, người bán bước vào giai đoạn 'thắt lưng buộc bụng'

Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam chơi lớn với nền tảng thương mại điện tử mới

Toyota Wigo triệu hồi hơn 3.500 xe tại Việt Nam vì nguy cơ giảm hiệu suất phanh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/forever-21-nop-don-xin-pha-san-anh-huong-cua-con-bao-quet-mang-ten-thuong-mai-dien-tu-282674.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Forever 21 nộp đơn xin phá sản: Ảnh hưởng của 'cơn bão quét' mang tên thương mại điện tử
    POWERED BY ONECMS & INTECH