Doanh nghiệp

Formosa thua kiện, phải thanh toán khoản nợ 25 tỷ đồng tiền nước

Mai Chi 01/10/2024 - 20:38

Mặc dù hai bên đã nhiều lần thương lượng về thời hạn thanh toán, nhưng FIDC không thực hiện đúng cam kết, dẫn đến việc PhuMy Wasuco buộc phải khởi kiện dân sự.

Ngày 30/9, Tòa án Nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên án buộc Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (FIDC), chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Mỹ Xuân A2, phải thanh toán gần 25 tỷ đồng nợ tiền nước cho Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Mỹ (PhuMy Wasuco).

Theo đơn khởi kiện của PhuMy Wasuco, FIDC hiện còn nợ gần 25 tỷ đồng tiền nước tính đến tháng 7/2024. Mặc dù hai bên đã nhiều lần thương lượng về thời hạn thanh toán, nhưng FIDC không thực hiện đúng cam kết, dẫn đến việc PhuMy Wasuco buộc phải khởi kiện dân sự.

Tại phiên tòa, đại diện FIDC cho biết doanh nghiệp đã trả một phần nợ và cam kết tiếp tục thanh toán, đề nghị trả dần mỗi tháng khoảng 2 tỷ đồng cho PhuMy Wasuco. FIDC cũng đưa ra một số lý do liên quan đến tình hình tài chính và quá trình thỏa thuận giữa hai bên.

Formosa thua kiện, phải thanh toán khoản nợ 25 tỷ đồng tiền nước
TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (FIDC) phải thanh toán gần 25 tỷ đồng nợ tiền nước cho Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Mỹ. Ảnh minh họa

>> Bị cáo Trương Mỹ Lan muốn nhờ con cháu chuộc 2 chiếc Hermes bạch tạng

Tuy nhiên, phía PhuMy Wasuco không đồng ý với phương án trả nợ dần của FIDC. PhuMy Wasuco cũng đề xuất phương án tiếp quản hệ thống tuyến ống cấp nước để vận hành và cung cấp nước trực tiếp cho các doanh nghiệp thứ cấp trong khu công nghiệp Mỹ Xuân A2. Phía PhuMy Wasuco cho biết sẽ trừ tiền thuê hệ thống ống cấp nước vào khoản nợ, nhưng FIDC cũng không chấp thuận.

Hiện tại, PhuMy Wasuco chỉ cung cấp 20% lượng nước so với lưu lượng bình thường cho khu công nghiệp Mỹ Xuân A2. Công ty cũng đã mở ba điểm cấp nước xe bồn với khả năng cung cấp 8.000 m8/ngày nhằm đảm bảo nước cho các doanh nghiệp thứ cấp tại khu công nghiệp.

Sau quá trình tranh luận và căn cứ vào hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử đã chấp nhận yêu cầu của PhuMy Wasuco, buộc FIDC phải thanh toán khoản nợ gần 25 tỷ đồng tiền nước cung cấp cho khu công nghiệp Mỹ Xuân A2.

Trước đó, tình trạng FIDC nợ tiền nước không thanh toán đã khiến PhuMy Wasuco phải giảm dần lượng nước cung cấp cho khu công nghiệp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp thứ cấp tại đây. Các nhà đầu tư thứ cấp đã nhiều lần phản ánh vấn đề này lên Ban Quản lý các khu công nghiệp cũng như UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó gần đây nhất là tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và doanh nghiệp năm 2024.

Chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức nhiều cuộc họp với các bên liên quan để tìm giải pháp, nhằm tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp và duy trì môi trường đầu tư tại địa phương.

>> Trương Mỹ Lan từng huy động 500 tỷ đồng ngày 29 Tết để cứu Tổng Giám đốc Lavifood từ Campuchia?

Bị cáo Trương Mỹ Lan muốn nhờ con cháu chuộc 2 chiếc Hermes bạch tạng

Trương Mỹ Lan từng huy động 500 tỷ đồng ngày 29 Tết để cứu Tổng Giám đốc Lavifood từ Campuchia?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/formosa-thua-kien-phai-thanh-toan-khoan-no-25-ty-dong-tien-nuoc-251273.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Formosa thua kiện, phải thanh toán khoản nợ 25 tỷ đồng tiền nước
POWERED BY ONECMS & INTECH