FPT cung cấp giải pháp công nghệ, tối ưu hóa vận hành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Bên cạnh việc triển khai các giải pháp công nghệ cho tuyến Metro, FPT còn tham gia vào quá trình chuyển đổi số tại TP. HCM với loạt sáng kiến tiên phong.
Sáng ngày 22/12, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hiện đại hóa giao thông công cộng của TP. HCM, một sự kiện được người dân thành phố mong đợi từ lâu.
Được biết, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20km với tổng mức đầu tư dự án hơn 43.700 tỷ đồng thực hiện từ ngày 24/7/2012. Bên cạnh đầu tư về cơ sở hạ tầng thì hệ thống công nghệ và ứng dụng liên quan về hệ thống vé điện tử, soát vé, mua và thanh toán, tra cứu lộ trình… cũng là hạng mục được đặc biệt chú trọng, với nhiều tiện ích cho người dân và nâng cao hiệu quả quản lý - có chất lượng tương đương hoặc thậm chí vượt trội hơn nhiều hệ thống tàu điện tại các quốc gia tiên tiến như Singapore, Nhật Bản, châu Âu…
Trong đó, FPT là một trong những đơn vị tham gia triển khai hệ thống công nghệ cho tuyến Metro này. Cụ thể, công ty cung cấp phần mềm quản lý vé điện tử toàn diện, giúp tự động hóa quy trình tính toán và thu tiền, quản lý trải nghiệm khách hàng, cùng các thiết bị hỗ trợ tại nhà ga như đầu đọc thẻ tín dụng, mã QR và căn cước công dân gắn chip. Đặc biệt, hệ thống này được kết nối với Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về Dân cư của Bộ Công an, cho phép hành khách sử dụng căn cước công dân hoặc thẻ gắn chip làm vé đi tàu.
Đoàn lãnh đạo FPT trải nghiệm quét QR Code trước khi lên tàu (Nguồn: FPT) |
Ứng dụng di động App Metro cũng là một phần quan trọng trong hệ sinh thái dịch vụ này. Được thiết kế bởi đội ngũ chuyên gia FPT, ứng dụng giúp người dân dễ dàng tải về và sử dụng trên cả hệ điều hành Android và iOS. Người dùng có thể quản lý tài khoản, mua vé tàu, tra cứu thông tin về các tuyến xe buýt kết nối, và theo dõi các cập nhật liên quan. Ngoài ra, ứng dụng HCMC Metro HURC cung cấp tính năng tạo mã QR để đi tàu và tích hợp với các ví điện tử của ngân hàng, cho phép người dân thanh toán vé nhanh chóng mà không cần dùng tiền mặt. Các tính năng nổi bật của ứng dụng bao gồm tra cứu thông tin vé, lộ trình tuyến, sơ đồ các ga tàu, và chi phí vé.
FPT cũng đang hợp tác với Mastercard triển khai hệ thống thanh toán thông minh EMV Open-loop, cho phép người dân sử dụng các thẻ thanh toán không tiếp xúc từ nhiều tổ chức tài chính khác nhau. Công nghệ này mang lại sự tiện lợi và linh hoạt, giúp hành khách dễ dàng thanh toán vé tàu bằng thẻ vật lý, mã QR trên ứng dụng hoặc thẻ ảo qua ApplePay và Google Pay, thay thế phương thức thanh toán bằng vé giấy hoặc tiền mặt. Dự kiến từ ngày 10/1/2025, khách hàng có thể sử dụng các loại thẻ quốc tế như Mastercard, Visa, JCB, American Express, Union Pay, Napas để thanh toán vé tàu. Đến ngày 20/1/2025, thẻ căn cước công dân và thẻ căn cước sẽ được chấp nhận trên hệ thống.
Nguồn: FPT |
Bên cạnh việc triển khai các giải pháp công nghệ cho tuyến Metro, FPT còn tham gia vào quá trình chuyển đổi số tại TP. HCM. Công ty triển khai các hệ thống quản lý như ERP SAP, hệ thống nhân sự FPT.iHRP, chính phủ điện tử, văn phòng số và các tích hợp liên quan cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) và Công ty TNHH Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1). Đây là những sáng kiến chuyển đổi số tiên phong trong lĩnh vực metro tại Việt Nam, góp phần hoàn thiện và nâng cao chất lượng vận hành hệ thống metro, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.
‘Át chủ bài’ của FPT trong ván cược lớn nhất lịch sử có chuyển biến mới
FPT ký kết hợp tác chuyển đổi số và đào tạo nhân lực với Vĩnh Phúc đến năm 2030