Chứng khoán

FPT nhận đơn hàng thiết kế 67 triệu chip cho khách ngoại, chưa có ý định IPO tại Mỹ

Minh Thuận 15/09/2023 - 10:53

Tập đoàn FPT đang là công ty công nghệ lớn nhất Việt Nam với tổng vốn hóa thị trường đạt 5,2 tỷ USD.

Trong một chia sẻ mới đây, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho biết, doanh nghiệp đã nhận đơn hàng gần 70 triệu chip tới năm 2025 đồng thời hướng tới việc mở rộng ở lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và đào tạo kỹ thuật. Theo ông, đạo luật mới của Mỹ đã mở ra hàng loạt cơ hội cho Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn.

Chủ tịch FPT cho biết, Việt Nam có thể xây dựng vị thế lớn mạnh trong lĩnh vực AI; FPT có thể tăng trưởng nhanh hơn ở lĩnh vực kỹ thuật số.

Mới nhất, FPT vừa ký thỏa thuận hợp tác với công ty Landing AI (Mỹ) để tăng khả năng đào tạo.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters tại trụ sở FPT Hà Nội mới đây, ông Bình tiết lộ tổng đơn đặt hàng lên tới 67 triệu chip (đến từ các khách hàng ở Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản). Nhiều khách hàng hoạt động trong lĩnh vực thiết bị y tế và nhiều loại thiết bị điện tử khác.

Theo vị lãnh đạo, Tập đoàn FPT có thể đưa hoạt động sản xuất chip của mình về Việt Nam trong vòng 5 năm tới vì ông nhận thấy mối quan tâm ngày càng tăng và khả năng đầu tư nước ngoài cho việc xây dựng nhà máy sản xuất chip đầu tiên của Việt Nam.

Khi được hỏi về dự định mở rộng, ông Trương Gia Bình cho biết FPT hiện chưa có ý định IPO tại Mỹ. "Có lẽ một ngày nào đó", ông Bình nói thêm nhưng nhấn mạnh rằng ông chưa thấy mục đích rõ ràng cho việc đó vào lúc này.

Hiện doanh thu tại Mỹ của FPT là vào khoảng 250 - 300 triệu USD mỗi năm (khoảng 6.000 - 7.300 tỷ đồng); tập đoàn đặt mục tiêu nâng doanh thu lên 1 tỷ USD trước 2030. Ông Bình nhấn mạnh khả năng niêm yết tại Mỹ chỉ có thể được xem xét khi FPT đạt được quy mô lớn hơn và tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng.

CTCP FPT (sàn HOSE) đang là công ty công nghệ lớn nhất với tổng vốn hóa thị trường 5.2 tỷ USD. Đây là tập đoàn chuyên cung cấp dịch vụ AI, đám mây (cloud) và dữ liệu lớn (big data) cho khách hàng ở 29 quốc gia đồng thời cũng đang tăng trưởng ở mảng thiết kế chip và giáo dục.

Tập đoàn FPT muốn đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng vào Mỹ cuối năm 2023

FPT Software mở văn phòng tại Mexico, nhắm tới doanh thu 1 tỷ USD

Mỗi tháng, FPT cung cấp API cho 30.000 lập trình viên phát triển giải pháp AI

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fpt-nhan-don-hang-thiet-ke-67-trieu-chip-cho-khach-ngoai-chua-co-y-dinh-ipo-tai-my-200868.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
FPT nhận đơn hàng thiết kế 67 triệu chip cho khách ngoại, chưa có ý định IPO tại Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH