Quốc tế

Gã khổng lồ Internet Naver chính thức gia nhập đường đua trí tuệ nhân tạo

Phương Nhi 27/08/2023 - 18:34

Tuy nhiên, phiên bản thử nghiệm này hiện đang nhận được nhiều luồng phản ứng trái chiều từ người dùng.

Naver cho ra mắt chatbot mang tên CLOVA X

Mới đây, gã khổng lồ internet Hàn Quốc Naver vừa tung ra chatbot CLOVA X, chính thức gia nhập cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

Theo Naver, mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) HyperCLOVA X sẽ cải thiện trải nghiệm tìm kiếm, tiếp thị và mua sắm cho các nhà quảng cáo lẫn người dùng. Đặc biệt HyperCLOVA X còn hỗ trợ dịch vụ tìm kiếm AI tạo sinh Cue: và chatbot CLOVA X.

Naver ra mắt phiên bản HyperCLOVA đầu tiên vào năm 2021, đây là một trong số ít LLM trên thế giới vượt qua 100 tỉ tham số, đồng thời cũng là mô hình đầu tiên được đào tạo bằng tiếng Hàn.

Giám đốc điều hành Naver Cloud - Kim Yuwon tuyên bố CLOVA X sẽ giúp người dùng tăng năng suất làm việc, tiết kiệm 10 - 50% thời gian bằng cách tóm tắt tài liệu, dịch ngôn ngữ, soạn thảo email và bài đăng trên blog.

“Ông lớn" công nghệ Hàn Quốc xem ChatGPT là một đối thủ đáng gờm và đang nỗ lực để đuổi kịp chatbot này.

Giám đốc điều hành Naver Choi Soo-yeo cho biết công ty đã đầu tư tổng cộng 756,8 triệu USD trong gần 4 năm qua cho việc nghiên cứu và phát triển AI. Naver muốn tìm cách phát triển công cụ AI nhắm đến các quốc gia và khu vực không nói tiếng Anh, như Nhật Bản và Đông Nam Á. Vị CEO chia sẻ công ty đang đàm phán với đối tác toàn cầu về việc mở rộng dịch vụ và sẵn sàng đối mặt với những thay đổi mới do AI tạo ra.

Gã khổng lồ Internet Naver chính thức gia nhập đường đua trí tuệ nhân tạo
Giám đốc điều hành Naver Choi Soo-yeo

Ngoài ra, Naver đang hợp tác phát triển chip với Samsung Electronics để hỗ trợ trong quá trình huấn luyện AI. Đây không chỉ là việc thương mại hóa công nghệ, Naver cần một con chip bán dẫn hiệu quả có chi phí thấp để cải thiện chất lượng dịch vụ của mình.

Phản ứng trái chiều đối với dịch vụ AI mới của Naver

Mặc dù dịch vụ này hiện chỉ được cung cấp dưới dạng beta nhưng những người thử nghiệm tỏ ra rất quan tâm đến nền tảng này.

Tuy nhiên, người dùng mới đây đã thể hiện những phản ứng trái chiều đối với dịch vụ AI của Naver, CLOVA X, kể từ khi công ty cho ra mắt vào ngày 17/8 vừa qua nhằm cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI.

“CLOVA X đã đưa ra câu trả lời chính xác hơn khi được hỏi những thông tin liên quan đến Hàn Quốc, so với các dịch vụ AI ở nước ngoài như Bard của Google hay ChatGPT của OpenAI”, một người dùng đã dùng thử CLOVA X chia sẻ trên mạng xã hội.

Nhiều người dùng đã thử nghiệm dịch vụ này đồng ý rằng nó hữu ích khi giải đáp các câu hỏi liên quan đến Hàn Quốc, nhưng khi đòi hỏi các nội dung sáng tạo hơn, chatbot này cần được cải thiện thêm.

“Dịch vụ này đem lại kết quả tốt hơn khi tôi tìm kiếm thông tin hữu ích về cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như điểm đến du lịch, nhà hàng nổi tiếng, tuy nhiên nó vẫn hơi cứng nhắc hơn các dịch vụ khác khi tôi yêu cầu những câu trả lời mới mẻ hơn”.

CLOVA X được sử dụng miễn phí sau khi người dùng đăng nhập bằng tài khoản Naver của họ. Bởi vì CLOVA X chỉ khả dụng cho những người dùng đã đăng ký dịch vụ và được thêm vào danh sách chờ nên một số người đã phàn nàn trên mạng xã hội về việc không thể dùng thử ngay lập tức.

Gã khổng lồ Internet Naver chính thức gia nhập đường đua trí tuệ nhân tạo
Giao diện chatbot CLOVA X

Naver cho biết hiện đang có nhiều người đổ xô đăng ký dịch vụ và họ đang dần cấp quyền truy cập cho những khách hàng trong danh sách chờ.

Đại diện của công ty cho biết: “Dịch vụ này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nên chúng tôi đã đặt ra giới hạn về số lượng người có thể đăng ký để ổn định dịch vụ”. Đồng thời Naver khẳng định đang tăng dần số lượng người dùng, liên tục cải tiến dịch vụ dựa trên phản hồi của người dùng từ những người thử nghiệm phiên bản beta.

Theo nhận định ban đầu, chatbot của Naver được đánh giá thông minh hơn so với các đối tác AI ở nước ngoài về một số mặt nhất định. Tiêu biểu như CLOVA X dường như ít bị “ảo giác” hơn - thuật ngữ trong ngành dùng để chỉ các phản hồi sai, so với đối thủ kỳ cựu ChatGPT.

Galaxy S23 và S24 sẽ không sử dụng chip Exynos

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ga-khong-lo-internet-naver-chinh-thuc-gia-nhap-duong-dua-tri-tue-nhan-tao-198329.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gã khổng lồ Internet Naver chính thức gia nhập đường đua trí tuệ nhân tạo
POWERED BY ONECMS & INTECH