Thế giới

'Gã khổng lồ' Volkswagen chìm trong khủng hoảng: 15.000 nhân viên sắp mất việc, nhà máy đối mặt nguy cơ đóng cửa

Thiên Kim 16/09/2024 - 19:28

Hãng ô tô Đức đang lên kế hoạch cắt giảm nhân sự quy mô lớn, hàng nghìn nhân viên đối mặt với nguy cơ bị sa thải.

Theo các nhà phân tích tại Jefferies, Volkswagen có thể buộc phải thông qua quyết định đóng cửa nhà máy trong năm nay, mở đường cho việc cắt giảm hơn 15.000 việc làm.

Jefferies cho biết, nhà sản xuất ô tô này có thể đóng cửa các cơ sở sản xuất mà không cần sự chấp thuận của hội đồng giám sát. Hành động này có khả năng dẫn đến khoản dự phòng lên tới 4 tỷ euro (4,4 tỷ USD) trong quý IV/2024.

Đây là khoản dự phòng được tạo ra nhằm đảm bảo công ty có đủ tiền để đối phó với những chi phí phát sinh từ việc đóng cửa nhà máy.

'Gã khổng lồ' Volkswagen chìm trong khủng hoảng: 15.000 nhân viên sắp mất việc, nhà máy đối mặt nguy cơ đóng cửa - ảnh 1
Nhân viên đang làm việc tại một nhà máy Volkswagen ở Zwickau, Đức. Nhiếp ảnh gia: Krisztian Bocsi

"Công đoàn nên cảm thấy áp lực phải đạt được thỏa thuận mới trong khi VW sẽ ở vị thế buộc phải sa thải nhân viên", các nhà phân tích nhận định. "Nhà máy có nguy cơ gián đoạn, nhưng công đoàn chỉ có thể đình công vì tiền lương, chứ không phải vì đóng cửa nhà máy hoặc sa thải nếu những điều này không được bảo vệ theo hợp đồng".

Nhà sản xuất ô tô Đức hiện đang phải vật lộn với chi phí cao và sự cạnh tranh gay gắt từ Tesla và một loạt nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Đầu tháng này, công ty đã hủy bỏ các biện pháp bảo vệ việc làm kéo dài 3 thập kỷ tại Đức sau khi đưa ra cảnh báo rằng họ có thể phải đóng cửa các nhà máy tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu lần đầu tiên.

Quyết định chấm dứt thỏa thuận bảo vệ việc làm đặt VW vào tình thế xung đột kéo dài với đại diện lao động. Việc cắt giảm tại nhà sản xuất có trụ sở tại Wolfsburg được cho là khó thực hiện hơn so với những nơi khác. Lý do là một nửa số ghế trong hội đồng giám sát của công ty do đại diện lao động nắm giữ và bang Lower Saxony (Đức) - sở hữu 20% cổ phần - thường đứng về phía các tổ chức công đoàn.

Bên cạnh đó, VW đang cân nhắc đóng cửa 2 đến 3 cơ sở, với khoảng 5 địa điểm tại Đức được xem xét. Các nhà quản lý của VW cho hay, họ chưa có kế hoạch dự phòng nếu các cuộc đàm phán với công đoàn nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh thất bại.

Theo Reuters

>> Lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm: Volkswagen tính đóng cửa nhà máy tại Đức, cảnh báo tình hình ‘cực kỳ căng thẳng’

Ông lớn ô tô Nhật Bản sa thải hơn 2.000 nhân viên, tạm dừng sản xuất tại 3 nhà máy ở Trung Quốc: Chuyện gì đang xảy ra?

Hãng xe lớn thứ 4 thế giới phải triệu hồi 1,4 triệu xe trên toàn cầu vì lỗi phần mềm

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Gã khổng lồ' Volkswagen chìm trong khủng hoảng: 15.000 nhân viên sắp mất việc, nhà máy đối mặt nguy cơ đóng cửa
POWERED BY ONECMS & INTECH