Thế giới

Lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm: Volkswagen tính đóng cửa nhà máy tại Đức, cảnh báo tình hình ‘cực kỳ căng thẳng’

Thiên Kim 04/09/2024 - 09:23

Nhà sản xuất ô tô này đang phải vật lộn để cắt giảm chi phí và tồn tại trong làn sóng chuyển đổi sang xe điện.

Vào ngày 2/9, hãng sản xuất ô tô Volkswagen cho biết họ sẽ không loại trừ việc đóng cửa nhà máy tại Đức - lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm - nhằm cắt giảm chi phí để "bảo vệ tương lai" cho công ty.

Thông báo này đã bị các công đoàn chỉ trích gay gắt, với công đoàn công nghiệp hàng đầu của Đức IG Metall cho rằng kế hoạch này sẽ "làm lung lay nền tảng" của nhà sản xuất ô tô.

CEO Oliver Blume của tập đoàn Volkswagen tuyên bố: "Ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang trong tình trạng rất nguy cấp và nghiêm trọng. Môi trường kinh tế trở nên khó khăn hơn và các đối thủ cạnh tranh mới đang thâm nhập vào thị trường này. Ngoài ra, nước Đức, tư cách là một địa điểm sản xuất, đang tụt hậu hơn nữa về khả năng cạnh tranh".

Do đó, CEO Volkswagen cho biết ở thời điểm hiện tại công ty "phải hành động quyết đoán".

Lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm: Volkswagen tính đóng cửa nhà máy tại Đức, cảnh báo tình hình ‘cực kỳ căng thẳng’ - ảnh 1
Volkswagen tính đóng cửa nhà máy tại Đức lần đầu sau 87 năm. ẢNh: CNBC

Theo Volkswagen, những thương hiệu trong công ty cần phải trải qua một "cuộc tái cấu trúc toàn diện", nói thêm rằng tình hình hiện tại có nghĩa là ngay cả việc đóng cửa nhà máy tại các địa điểm sản xuất xe và linh kiện cũng không thể bị loại trừ.

“Tình hình cực kỳ căng thẳng và không thể giải quyết bằng những biện pháp cắt giảm chi phí đơn giản”, CEO thương hiệu VW Thomas Schäfer cho hay.

Được biết tất cả các biện pháp cần thiết sẽ được thảo luận với Hội đồng Công nhân và IG Metall. Tuy nhiên, cả 2 nhóm đều nhanh chóng lên án các đề xuất.

“Ban Giám đốc đã trình bày một kế hoạch vô trách nhiệm, làm lung lay nền tảng của Volkswagen và gây ra mối đe dọa lớn đối với việc làm và địa điểm”, Thorsten Gröger, Giám đốc khu vực của IG Metall, nhấn mạnh.

Ông nói: “Kế hoạch này không chỉ thiển cận mà còn cực kỳ nguy hiểm, nó có nguy cơ phá hủy cốt lõi của Volkswagen”.

Trong khi đó, Daniela Cavallo, Chủ tịch Hội đồng Công nhân của Volkswagen, tuyên bố rằng nhóm sẽ “chiến đấu quyết liệt” để chống lại các đề xuất của ban Giám đốc.

Theo CNBC

>> Volkswagen ‘đau đầu’ vì Trung Quốc: Dễ đóng cửa nhà máy Audi, tiêu tốn tới 2,8 tỷ USD

Nền kinh tế hàng đầu châu Á đóng cửa nhà máy điện hạt nhân thứ 2, bắt đầu một tương lai phụ thuộc về năng lượng

Honda ‘chuyển hướng’ tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới: Đóng cửa nhà máy, ngừng sản xuất xe xăng để dồn lực cho xe điện

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lan-dau-tien-trong-lich-su-87-nam-volkswagen-tinh-dong-cua-nha-may-tai-duc-canh-bao-tinh-hinh-cuc-ky-cang-thang-126306.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm: Volkswagen tính đóng cửa nhà máy tại Đức, cảnh báo tình hình ‘cực kỳ căng thẳng’
POWERED BY ONECMS & INTECH