Chứng khoán

Gần 1 tỷ cổ phiếu Tân Tạo (ITA) chính thức vào diện hạn chế, chỉ được giao dịch trong phiên chiều

Nhật Hà 10/07/2024 - 14:25

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch chiều 10/7, cổ phiếu ITA giảm 4,03% xuống mức 4.520 đồng/cp.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vừa ra quyết định về việc đưa cổ phiếu ITA của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo vào diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 16/7/2024.

Theo đó, cổ phiếu ITA chỉ được giao dịch phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và phương thức giao dịch thỏa thuận.

Lý do là đến thời điểm hiện tại, công ty chậm nộp báo cáo tài chính (BCTC) kiểm toán năm 2023 quá 45 ngày so với thời hạn quy định, thuộc trường hợp chứng khoán bị hạn chế giao dịch theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 39 Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết ban hành kèm theo Quyết định số 17/QĐ-HĐTV ngày 31/3/2022 của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 23/4/2024, HoSE đã có công văn nhắc nhở ITA về việc chậm nộp BCTC kiểm toán năm 2023 và báo cáo thường niên (BCTN) năm 2023. Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cũng đã có công văn phản hồi cũng đã phản hồi cho công ty về việc tạm hoãn công bố thông tin.

Đến ngày 24/6, công ty đã có công văn phản hồi đến UBCKNN và HoSE, tuy nhiên Tân Tạo không cung cấp các tài liệu, bằng chứng làm cơ sở cho việc tạm hoãn các báo cáo trên vì lý do bất khả kháng.

Mới đây, tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra hồi cuối tháng 6, trả lời câu hỏi của cổ đông về việc công ty chưa công bố BCTC hợp nhất kiểm toán 2023 và thực tế của kết quả kinh doanh năm 2023, ông Nguyễn Thanh Phong, Tổng Giám đốc ITA cho biết, từ năm 2022, công ty đã gặp khó khăn khi HoSE và UBCKNN đã đình chỉ hành nghề các kiểm toán viên đã thực hiện kiểm toán cho ITA, khiến các công ty kiểm toán rời bỏ Tân Tạo.

Tổng Giám đốc ITA cũng cho biết, việc tìm kiếm các công ty kiểm toán rất khó khăn, ban lãnh đạo đã nỗ lực hết sức để thuyết phục công ty kiểm toán nhưng hiện vẫn không có đơn vị nào dám kiểm toán cho ITA, vì sợ các kiểm toán viên của họ cũng bị đình chỉ hành nghề kiểm toán không rõ lý do như các đơn vị trước.

ITA cũng đã có nhiều văn bản đề nghị HoSE và UBCKNN hỗ trợ để tìm công ty kiểm toán và cho công ty tạm hoãn công bố thông tin BCTC kiểm toán và báo cáo thường niên năm 2023 theo quy định.

Mặc dù chưa có báo cáo kiểm toán nhưng lãnh đạo Tân Tạo khẳng định các thông tin về tài chính đều minh bạch và trung thực.

Gần 1 tỷ cổ phiếu Tân Tạo (ITA) chính thức vào diện hạn chế, chỉ được giao dịch trong phiên chiều
Diễn biến giá cổ phiếu ITA

Cũng tại đại hội, một cổ đông giãi bày rằng: "Trước đây tôi đã mua cổ phiếu ITA với giá 17.000 đồng/cp. Nhưng 2 năm nay giá cổ phiếu đi xuống quá nhanh, chỉ quanh 5.000 - 6.000 đồng/cp, dưới cả mệnh giá 10.000 đồng. Nếu tôi bán giá này sẽ lỗ rất nhiều, nên chỉ mong ITA tăng giá và chỉ cần bán hòa vốn chứ không cần có lãi. Vậy cho hỏi tập đoàn có kế hoạch gì để đưa cổ phiếu tăng giá trở lại?".

Trả lời câu hỏi này, bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch ITA cho rằng, từ tháng 5/2022, công ty bị nhiều thế lực xấu đứng đằng sau phá hoại nhằm thâu tóm. Hiện tại, doanh nghiệp đang cố gắng mạnh mẽ đấu tranh tìm công lý, đòi lại công bằng và sự đền bù thiệt hại cho cổ đông bằng cách khởi kiện ra Tòa án Quốc tế. Hiện nay, vụ kiện đang trong quá trình giải quyết.

"ITA đang nỗ lực hết sức để đưa cổ phiếu tăng trần trở lại, mong các cổ đông đồng hành, góp phần tạo thêm sức mạnh để công ty ngày càng thịnh vượng" - bà Yến nói.

Tuy nhiên, sau "nỗ lực" của công ty, cổ đông ngày càng "xa bờ" khi cổ phiếu này đã xuống dưới vùng giá 5.000 đồng/cp. Cụ thể, trong phiên giao dịch chiều 10/7, cổ phiếu ITA giảm 4,03% xuống mức 4.520 đồng/cp.

>> Tân Tạo (ITA) sẽ bị đưa vào diện hạn chế giao dịch

Thêm 8 doanh nghiệp sắp chốt quyền trả cổ tức bằng tiền

Siêu dự án 500 triệu USD của Vinamilk (VNM) sẽ ra mắt sản phẩm trong quý IV/2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gan-1-ty-co-phieu-tan-tao-ita-chinh-thuc-vao-dien-han-che-chi-duoc-giao-dich-trong-phien-chieu-241627.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Gần 1 tỷ cổ phiếu Tân Tạo (ITA) chính thức vào diện hạn chế, chỉ được giao dịch trong phiên chiều
POWERED BY ONECMS & INTECH