Gánh nặng nợ xấu hàng trăm tỷ của Tân Hoàng Minh giữa bối cảnh bất động sản chưa được ‘rã băng’

03-05-2024 06:02|An Nhiên

Trong một nỗ lực không ngừng nghỉ từ phía Agribank nhằm xử lý các khoản nợ xấu có liên quan đến Tân Hoàng Minh, hàng loạt tài sản thế chấp của doanh nghiệp này tiếp tục ‘đại hạ giá’ sau nhiều lần rao bán thất bại.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Agribank mới đây đã phát đi thông báo rao bán lần thứ 8 khoản nợ của CTCP Đầu tư Phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc theo nguyên trạng về dư nợ, tài sản đảm bảo, tình trạng tranh chấp...

Theo đó, mức giá của khoản nợ này khoảng hơn 252,5 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế, phí, lệ phí...) với mức giá khởi điểm lần này giảm khoảng 29,5 tỷ đồng so với lần rao bán đầu tiên. Dự kiến, buổi đấu giá sẽ diễn ra vào ngày 07/05/2024.

Ngân hàng Agribank rao bán loạt tài sản công ty con của Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Ảnh: Internet

Ngân hàng Agribank rao bán loạt tài sản công ty con của Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Ảnh: Internet

Theo tìm hiểu, Công ty Hoàng Hải Phú Quốc là thành viên thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, là chủ sở hữu dự án khu du lịch phức hợp Hoàng Hải tại Bãi Trường (Phú Quốc, Kiên Giang). Đây là dự án được sử dụng làm tài sản đảm bảo cho nhiều công ty trực thuộc hệ sinh thái Tân Hoàng Minh vay vốn tại Agribank và bị ngân hàng này liên tục đem ra rao bán. Doanh nghiệp Hoàng Hải Phú Quốc do Đỗ Hoàng Việt - con trai ông Đỗ Anh Dũng làm người đại diện.

Agribank mới đây cũng tiếp tục rao bán lần thứ 8 khoản nợ của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Mạnh Loan (P. Ô Chợ Dừa, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội) với mức giá khởi điểm 90 tỷ đồng (đã giảm hơn 15 tỷ đồng so với lần rao bán trước đó vào 11/2023).

Khoản nợ của công ty này có tài sản đảm bảo gồm 6 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất với tổng diện tích 1.644,5m2 tại khu du lịch phức hợp Hoàng Hải.

Cùng với đó, khoản nợ của CTCP Hạ tầng cảnh quan Green-Art (địa chỉ 19B phố Hạ Hồi, P. Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) cũng đã được rao bán với mức giá 33 tỷ đồng, giảm 4,89 tỷ đồng so với lần đầu vào tháng 8/2023. Tài sản thế chấp cho khoản vay của Green-Art là 3 lô đất tổng diện tích 565,5m2 tại khu du lịch phức hợp Hoàng Hải Phú Quốc.

Ngân hàng Agribank cũng đang rao bán khoản nợ của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mivi Việt Nam (số 24 Quang Trung, P. Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) với mức giá khởi điểm 45,67 tỷ đồng (giảm 7 tỷ đồng so với lần rao bán trước đó vào tháng 8/2023). Tài sản đảm bảo cho khoản nợ này là 4 quyền sử dụng đất với tổng diện tích 775m2 tại khu du lịch phức hợp Hoàng Hải Phú Quốc.

Tương tự khoản nợ xấu từ Công ty TNHH Đầu tư phát triển Bắc Hà (P. Ô Chợ Dừa, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội) với mức giá khởi điểm 46,6 tỷ đồng, đã giảm 8,8 tỷ đồng so với lần rao bán đầu tiên.

Tài sản đảm bảo của đơn vị này là quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng thuê dài hạn và không hủy ngang tòa nhà văn phòng và trụ sở Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật (Số 24 Quang Trung, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

Cũng tại Agribank, Công ty Bắc Hà vẫn đang có khoản nợ trị giá 88,54 tỷ đồng, có tài sản đảm bảo là quyền phát sinh từ hợp đồng thuê dài hạn và không hủy ngang tòa nhà văn phòng và trụ sở Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật - Tòa nhà được Tân Hoàng Minh thuê dài hạn làm trụ sở cho tập đoàn và các công ty thành viên.

Khoản nợ của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản THM Thịnh Vượng (P. Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) hiện cũng đang được Agribank rao bán với mức giá khởi điểm 79,683 tỷ đồng (giảm 6 tỷ đồng so với lần rao bán trước đó vào tháng 10/2023).

Tài sản thế chấp cho khoản vay của đơn vị này là tài sản của bên thứ ba, cũng chính là quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng thuê dài hạn và không hủy ngang tòa nhà văn phòng và trụ sở Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.

>> Bức tranh khởi sắc của thị trường bất động sản quý I/2024

Agribank hiện cũng đang rao bán khoản nợ của một doanh nghiệp khác thuộc hệ sinh thái Tân Hoàng Minh là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Thanh với mức giá khởi điểm 65 tỷ đồng (giảm 4 tỷ đồng so với lần rao bán trước đó vào tháng 11/2023).

Ngoài những khoản nợ trên, Ngân hàng Agribank cũng rao bán loạt khoản nợ của các công ty con thuộc Tân Hoàng Minh với tổng giá trị các khoản nợ ở thời điểm rao bán lên đến hơn 1.000 tỷ đồng.

Phần lớn các khoản nợ của Tập đoàn Tân Hoàng Minh cùng các công ty liên quan đều có tài sản đảm bảo là bất động sản tại Phú Quốc, hoặc quyền phát sinh từ hợp đồng thuê dài hạn và không hủy ngang tòa nhà văn phòng và trụ sở Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.

Trước đó, theo như kết luận điều tra của Bộ Công an, trong giai đoạn từ 2021-2022, dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường bất động sản gần như "đóng băng", tín dụng ngân hàng bị siết chặt khiến Tân Hoàng Minh và các công ty thành viên rơi vào tình trạng khó khăn về mặt tài chính, dư nợ tín dụng nhiều.

Đối mặt với việc phải trả nợ khi đến hạn và quá hạn, tiếp tục đầu tư mua bán cổ phần, dự án cũng như chi phí hoạt động... ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh đã chỉ đạo Phó TGĐ Đỗ Hoàng Việt nghiên cứu phương án và cách thức nhằm huy động vốn cho tập đoàn này.

Dưới hình thức ngụy tạo các hoạt động kinh doanh bằng hợp đồng "khống" không có thật giữa nội bộ các công ty trong tập đoàn và sự giúp sức của một công ty kiểm toán, ông Dũng và nhiều cá nhân khác đã phát hành các gói trái phiếu riêng lẻ (đã phát hành được 9 gói trái phiếu với tổng trị giá hơn 10.000 tỷ đồng).

>> 58ha đất trồng lúa tại 'cửa ngõ' TP. HCM bất ngờ được 'khoác áo mới'

Diễn biến bất ngờ dự án 'tứ giác vàng' 4 mặt tiền bỏ hoang nhiều năm của Tân Hoàng Minh

TP. Hà Nội lý giải việc chung cư của Tân Hoàng Minh bị 'treo' sổ hồng

Tân Hoàng Minh dùng gần 600 tỷ tiền huy động trái phiếu đấu giá "đất vàng" Thủ Thiêm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ganh-nang-no-xau-hang-tram-ty-cua-tan-hoang-minh-giua-boi-canh-bat-dong-san-chua-duoc-ra-bang-d121770.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gánh nặng nợ xấu hàng trăm tỷ của Tân Hoàng Minh giữa bối cảnh bất động sản chưa được ‘rã băng’
POWERED BY ONECMS & INTECH