Doanh nghiệp A-Z

Gặp khó với công nợ từ Novaland (NVL) và Hòa Bình (HBC), ‘đại gia’ buôn thép phải bán thêm BĐS ở Đà Nẵng

Thu Huyền 24/09/2024 - 09:37

Do gặp khó khăn tài chính vì không thu hồi được công nợ của Novaland (NVL) và Xây dựng Hòa Bình (HBC), SMC đã liên tục lên kế hoạch bán hàng loạt bất động sản trong thời gian qua.

Ngày 23/9, CTCP Đầu tư Thương mại SMC (HoSE: SMC) đã thông qua việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại Công ty TNHH MTV SMC Đà Nẵng, tọa lạc tại đường số 2, Khu công nghiệp Hòa Cầm, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng. Diện tích của lô đất là 27.731,4 m² và mục đích sử dụng là đất khu công nghiệp.

Theo công ty, giá chuyển nhượng dự kiến khoảng 96 tỷ đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng). Đây không phải là lần đầu tiên SMC có kế hoạch bán tài sản.

Gặp khó với công nợ từ Novaland (NVL) và Hòa Bình (HBC), ‘đại gia’ buôn thép phải bán thêm BĐS ở Đà Nẵng
SMC lên kế hoạch bán bất động sản tại Đà Nẵng

Trước đó, vào tháng 11/2023, công ty đã thông qua việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê và các tài sản gắn liền trên đất tại SMC Bình Dương, với diện tích 6.197m² và giá trị bán dự kiến 49 tỷ đồng.

Đến tháng 1/2024, SMC tiếp tục bán quyền sử dụng đất thuê và tài sản gắn liền với đất tại SMC Tân Tạo 2 – Khu công nghiệp Tân Tạo, với diện tích 9.096m² và giá chuyển nhượng dự kiến 126 tỷ đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Ngày 11/4/2024, công ty đã thông qua việc chuyển nhượng tòa nhà văn phòng tại địa chỉ 681 Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh, TP. HCM, với diện tích 329,5 m² và giá chuyển nhượng 170 tỷ đồng.

SMC liên tục lên kế hoạch bán tài sản trong bối cảnh kết quả kinh doanh không khả quan. Lũy kế nửa đầu năm 2024, doanh thu thuần của SMC giảm 40% so với cùng kỳ, chỉ đạt 4.470 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ khoản doanh thu tài chính, công ty đã thu về 89 tỷ đồng lãi sau thuế, khả quan hơn so với khoản lỗ 385 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý là khoản công nợ liên quan đến Tập đoàn Novaland (NVL) và Xây dựng Hòa Bình (HBC). Đến cuối tháng 6/2024, SMC ghi nhận lỗ hơn 22% từ khoản đầu tư vào cổ phiếu HBC, sau khi hoán đổi từ khoản nợ trị giá 104,7 tỷ đồng. Khoản đầu tư này có thể tiềm ẩn nguy cơ mất trắng, do tình hình kinh doanh của HBC suy yếu. HBC đã ghi nhận lỗ lũy kế âm 3.240 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp, khiến cổ phiếu HBC bị hủy niêm yết trên HoSE.

Hệ sinh thái của Novaland cũng đối mặt với tình hình nợ xấu nghiêm trọng, với các công ty như Công ty TNHH Delta Valley Bình Thuận và Công ty TNHH The Forest City đứng đầu danh sách với hơn 700 tỷ đồng nợ xấu. SMC đã trích lập dự phòng 570 tỷ đồng cho các khoản nợ này.

Trong ĐHĐCĐ năm 2024, Phó Chủ tịch HĐQT – Bà Nguyễn Ngọc Ý Nhi cho biết nếu không xử lý được khoản nợ, SMC sẽ phải trích lập thêm 90 tỷ đồng trong quý II và gần 300 tỷ đồng cho cả năm 2024.

Gặp khó với công nợ từ Novaland (NVL) và Hòa Bình (HBC), ‘đại gia’ buôn thép phải bán thêm BĐS ở Đà Nẵng
Cổ phiếu SMC giảm sàn sau khi doanh nghiệp công bố kế hoạch bán tài sản

Sau khi thông tin trên được công bố, cổ phiếu SMC đã giảm sàn (-6,93%) xuống còn 7.650 đồng/cp, khiến vốn hóa thị trường "bốc hơi" 62% trong hơn 2 tháng, còn lại 563,1 tỷ đồng.

>> ‘Đại gia’ buôn thép lao đao trong vòng xoáy công nợ với Novaland (NVL) và Xây dựng Hòa Bình (HBC)

Xây dựng Hòa Bình (HBC) gia hạn khoản tín dụng 4.000 tỷ đồng với ngân hàng nhóm Big4

2 công ty thành viên Novaland (NVL) vào danh sách nợ thuế tại Đồng Nai

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gap-kho-voi-cong-no-tu-novaland-va-xay-dung-hoa-binh-dai-gia-buon-thep-phai-ban-them-bds-o-da-nang-250131.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Gặp khó với công nợ từ Novaland (NVL) và Hòa Bình (HBC), ‘đại gia’ buôn thép phải bán thêm BĐS ở Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS & INTECH