Giá dầu giảm, cổ phiếu dầu khí bốc đầu tăng mạnh, PVS thậm chí lập đỉnh mới

05-12-2023 10:40|Tuệ San

Trong thời gian qua, bất chấp việc giá dầu giảm, nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn tăng cao và giao dịch sôi động.

Tình hình giá dầu và hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp dầu khí


Theo Trading Economics, đến 10h00 ngày 5/12, giá dầu thô Mỹ đang giao dịch ở mức 73,703 USD/thùng, giảm 10,26% và giá dầu Brent đang xấp xỉ 78,13 USD/thùng, giảm 9,12% so với tháng trước. Từ cuối tháng 9 đến nay, giá dầu Brent đã giảm trên 18%.

Nguyên nhân giảm giá dầu được cho là do lo ngại về dư cung và nhu cầu yếu tại các nền kinh tế lớn, đặc biệt là Trung Quốc. Ngoài ra, sự lo ngại do xung đột Israel - Hamas lại chưa tác động đáng kể đến nguồn cung.

Giá dầu giảm thường được cho là sẽ tạo áp lực lên các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành, nhưng ông Trương Quang Bình - Phó Giám đốc nghiên cứu Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam khẳng định rằng các doanh nghiệp dầu khí vẫn ổn định. Giá vốn sản xuất dầu khí dao động từ 55 - 65 USD/thùng, nên giá dầu chỉ cần trên mốc 70 USD là các doanh nghiệp đã có lãi.

Đáng chú ý, giá cổ phiếu nhóm dầu phí trong phiên giao dịch sáng ngày 5/12 có biến động tăng tích cực.

Cổ phiếu PVS của Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam có nhịp tăng đột biến, lập đỉnh ở mức 41.200 đ/cp.

>> Chuỗi dự án điện khí điện Lô B - Ô Môn "lên kệ": Lộ liên doanh đầu tiên trúng gói thầu tỷ đô

Cổ phiếu PVD của Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí có đang có nhịp tăng giá cao nhất kể từ ngày 16/11/2023, lên mức 29.750 đ/cp.

Cổ phiếu PVC của Tổng Công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí tăng lên 16.400 đ/cp cao nhất kể từ tháng 9/2022.

Giá dầu giảm, cổ phiếu dầu khí bốc đầu tăng mạnh, PVS thậm chí lập đỉnh mới

Ông Bình dự báo lợi nhuận quý IV/2023 của PVD có thể không bằng quý III do không còn khoản thu nhập bất thường 3 triệu USD từ thỏa thuận chấm dứt hợp đồng sớm, nhưng lợi nhuận cốt lõi sẽ tiếp tục tăng. Về PVS, giá dầu vẫn duy trì ở mức cao như hiện tại sẽ khuyến khích cho hoạt động mảng cơ khí dầu khí (M&C) – mảng chiếm một nửa doanh thu của PVS. Ngoài ra, động lực của PVS còn đến từ việc phát triển các dự án điện gió ngoài khơi cũng sẽ đóng góp vào lợi nhuận doanh nghiệp. Chưa kể, PVS là đơn vị đầu tiên được hưởng lợi khi dự án Lô B - Ô Môn có quyết định đầu tư cuối cùng (FID), giúp lượng công việc của PVS dồi dào trong những năm tới.

Nhóm trung nguồn như vận chuyển, lọc dầu, sản xuất lợi nhuận đến từ sự chênh lệch giữa giá sản phẩm dầu bán ra và giá dầu thô mua vào (crack spread) nên có ảnh hưởng một chút khi giá dầu giảm. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh được dự báo vẫn sẽ ổn định trong năm nay.

Đối với GAS, nhu cầu khí cho điện đang lớn, giảm giá dầu không tác động lớn trong ngắn hạn. Trong dài hạn, việc vận hành thương mại của kho cảng LNG Thị Vải từ cuối tháng 10/2023 sẽ đóng góp vào tương lai tươi sáng của doanh nghiệp.

Đối với BSR, giá dầu tăng (trung bình đạt 94 USD/thùng trong tháng 9) đã mở rộng lợi nhuận trong quý III, nhưng nếu giá dầu giảm tiếp, có thể ảnh hưởng đến crack spread của BSR trong quý IV và năm sau do bảo trì nhà máy.

Các doanh nghiệp hạ nguồn, nhờ nhu cầu cao, không bị ảnh hưởng lớn từ giảm giá dầu. Mối tương quan giữa giá dầu và cổ phiếu dầu khí đã giảm, và cổ phiếu dầu khí vẫn duy trì sức hấp dẫn trong thị trường, không chịu tác động mạnh từ giảm giá dầu hiện tại.

>> Cổ phiếu nào thường giúp cổ đông lãi đậm hàng chục % trong các tháng 12?

Mối tương quan giảm dần

Cổ phiếu dầu khí thường có xu hướng đồng pha với giá dầu, có nghĩa cổ phiếu trong ngành này thường sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ biến động dầu thô trên thị trường toàn cầu. Giá dầu tăng sẽ trở thành chất xúc tác cực mạnh với cổ phiếu dầu khí và ngược lại.

Trong hai tuần đầu tháng 11, giá dầu Brent lao dốc liên tiếp và đâm thủng mốc quan trọng 80 USD/thùng, nhưng không gây ra hiệu ứng quá mạnh đối với nhóm cổ phiếu dầu khí như thường lệ, các cổ phiếu PVD, PVS, PVT, GAS, BSR… đều có nhịp hồi phục tốt kể từ đáy gần nhất vào cuối tháng 10. Nhịp rung lắc bắt đầu xuất hiện từ tuần thứ 3 của tháng 11 nhưng đã nhanh chóng quay lại xu hướng tăng cho đến nay.

Trong phiên giao dịch sáng 4/12, cổ phiếu dầu khí vẫn cho thấy sức hấp dẫn riêng bất chấp giá dầu không được khả quan như kỳ vọng.

Nhận định về cổ phiếu dầu khí, chuyên gia Yuanta khuyến nghị, trong ngắn hạn, nhà đầu tư nếu đang có cổ phiếu dầu khí trong danh mục thì nên tiếp tục giữ. Đối với những nhà đầu tư đang quan sát thì nên chờ những động thái mới của OPEC+ vì thông tin đến hiện tại đã ra nhiều. Ngoài ra, cần đợi tin mới từ dự án Lô B, giá dầu hồi mạnh và cổ phiếu dầu khí điều chỉnh giảm thì có thể mua tích luỹ.

>> Cổ phiếu Petrolimex (PLX) có tín hiệu mới?

VN-Index thoát hiểm trong ngày khối ngoại bán ròng 1.600 tỷ đồng

4 cổ phiếu dầu khí cho tín hiệu mới, PVS tiệm cận đỉnh lịch sử, PVD áp sát đỉnh 8 năm

Dầu khí PVC sắp chốt quyền trả cổ tức bằng tiền năm 2022

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-dau-giam-co-phieu-dau-khi-boc-dau-tang-manh-pvs-tham-chi-lap-dinh-moi-214068.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá dầu giảm, cổ phiếu dầu khí bốc đầu tăng mạnh, PVS thậm chí lập đỉnh mới
POWERED BY ONECMS & INTECH