Xã hội

Gia đình 5 người nhập viện do nhiễm khuẩn nước lũ ô nhiễm

Manh Lan 02/10/2024 18:43

Theo các chuyên gia, loại khuẩn này thâm nhập vào cơ thể quá các vết xước ở da, niêm mạc khi tiếp xúc với nước bị nhiễm khuẩn.

Ngày 2/10, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận nhiều bệnh nhân mắc bệnh xoắn khuẩn vàng da, đặc biệt sau đợt mưa lũ. Trong số đó, một gia đình gồm 5 người tại Thái Nguyên, bao gồm vợ chồng, con và hai cháu nhỏ, đều nhập viện vì nhiễm bệnh. Vợ, con và hai cháu của ông N.V.C. (48 tuổi) hiện được điều trị tại Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, trong khi ông C. phải nhập Khoa Cấp cứu do tình trạng bệnh nặng, với các triệu chứng suy thận cấp, men gan tăng cao và giảm tiểu cầu.

Bà H., vợ ông C., chia sẻ rằng gia đình sống trong một căn nhà cấp 4 tại khu vực chịu ngập lụt nghiêm trọng sau trận lũ lịch sử do bão Yagi gây ra. Nước lũ dâng cao tới 1,8 mét khiến gia đình phải sống trong điều kiện ngập úng, ô nhiễm. Đồ đạc trong nhà và chuồng trại chăn nuôi đều bị nước ngập, gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sức khỏe gia đình.

Bệnh nhân mắc bệnh xoắn khuẩn vàng da đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Bệnh nhân mắc bệnh xoắn khuẩn vàng da đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Bốn ngày sau lũ, ông C. bắt đầu sốt cao không rõ nguyên nhân, kèm theo mệt mỏi, khó thở, bụng chướng và đau vùng sườn phải. Dù đã tự mua thuốc hạ sốt nhưng tình trạng không cải thiện. Sau khi đến cơ sở y tế địa phương, ông được chẩn đoán nhiễm trùng và kê kháng sinh trong hai ngày. Tuy nhiên, các triệu chứng nghiêm trọng như khó thở, bụng căng và tiểu ít vẫn không thuyên giảm, thậm chí ông còn xuất hiện các cơn kích thích và đau quằn quại. Cuối cùng, ông được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng nguy kịch.

Hiện tại, ông C. đang được theo dõi chặt chẽ tại Khoa Cấp cứu, với men thận tăng cao gấp 6 lần mức bình thường và không có nước tiểu trong 12 giờ. Các thành viên khác trong gia đình cũng có dấu hiệu sốt và mệt mỏi, được đưa vào viện để điều trị. Dựa trên yếu tố dịch tễ và việc gia đình tiếp xúc lâu với nước lũ, các bác sĩ chẩn đoán ông C. cùng gia đình mắc bệnh xoắn khuẩn vàng da (Leptospira).

ThS.BS Phạm Thanh Bằng, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết bệnh xoắn khuẩn vàng da là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do xoắn khuẩn Leptospira gây ra. Vi khuẩn này thường xâm nhập vào cơ thể qua các vết xước trên da hoặc qua niêm mạc khi tiếp xúc với nước ô nhiễm, đặc biệt là trong các vùng ngập lụt, đồng ruộng, ao hồ.

"Bệnh hay gặp vào mùa mưa do xoắn khuẩn lan theo dòng nước. Trận lũ lụt do bão Yagi vừa qua tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát tán của vi khuẩn Leptospira, đặc biệt tại các vùng chăn nuôi lợn, nơi hệ thống vệ sinh không đảm bảo", BS Bằng cho biết.

Bệnh xoắn khuẩn vàng da là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do xoắn khuẩn Leptospira gây ra (Hình minh họa)

Bệnh xoắn khuẩn vàng da là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do xoắn khuẩn Leptospira gây ra (Hình minh họa)

Ở Việt Nam, bệnh Leptospira xuất hiện tản phát, đặc biệt ở những vùng thường xuyên bị lụt lội. Dù tỷ lệ mắc bệnh đã giảm so với các thập kỷ trước, nhưng đây vẫn là mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng, nhất là những người phải tiếp xúc trực tiếp với nước lũ và môi trường chăn nuôi gia súc không đảm bảo vệ sinh.

Bệnh có thể được điều trị hiệu quả nếu phát hiện sớm và sử dụng kháng sinh kịp thời. Tuy nhiên, đối với trường hợp của ông C., việc theo dõi chặt chẽ diễn biến bệnh là vô cùng quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Phòng ngừa bệnh xoắn khuẩn vàng da

Bệnh Leptospira có thể điều trị bằng kháng sinh nếu được phát hiện sớm. Tuy nhiên, việc theo dõi và điều trị kịp thời các triệu chứng là rất quan trọng để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Các chuyên gia khuyến cáo những người sống trong vùng lụt lội hoặc làm việc tại các khu vực chăn nuôi nên trang bị đầy đủ bảo hộ như ủng, găng tay để giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

Ngoài ra, các cơ sở chăn nuôi cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, chuồng trại cần được cọ rửa, khử trùng thường xuyên để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn. Việc kiểm tra định kỳ và xử lý chất thải tại các khu vực này cũng là biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Việc nâng cao nhận thức và thực hiện các biện pháp phòng ngừa đúng cách sẽ giúp hạn chế sự lây lan của bệnh xoắn khuẩn vàng da trong những mùa mưa lũ tiếp theo.

>> 12 học sinh Hà Nội nhập viện do uống nước trước cổng trường: Có sản phẩm hết hạn sử dụng

Hà Nội: Uống nước do người lạ phát ở cổng trường, nhiều học sinh nhập viện

Dự thảo mới từ Bộ Y tế: Mỗi bệnh nhân một giường bệnh, không nằm ghép quá 24 giờ kể từ khi bệnh nhân nhập viện

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/gia-dinh-5-nguoi-nhap-vien-do-nhiem-khuan-nuoc-lu-o-nhiem-d134778.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Gia đình 5 người nhập viện do nhiễm khuẩn nước lũ ô nhiễm
POWERED BY ONECMS & INTECH