Doanh nghiệp

Giá đường cất cánh, lợi nhuận một công ty lập kỷ lục, cổ phiếu tăng 70% từ đầu năm

Mai Chi 19/09/2023 17:31

Doanh nghiệp ngành mía đường này bất ngờ báo lãi gấp đôi cùng kỳ, EPS đứng TOP trên thị trường.

CTCP Mía đường Sơn La (mã chứng khoán SLS) công bố báo cáo thường niên năm tài chính 2022-2023 (năm tài chính của Mía đường Sơn La bắt đầu tư 1/7 và kết thúc vào 30/6 năm sau). Nhờ giá bán tăng vọt và những diễn biến khả quan của ngành đường năm nay, công ty đã nhận kết quả "siêu ngọt ngào".

Tận dụng cơ hội - Tăng trưởng vượt trội

Trước lo ngại về nguồn cung khan hiếm đè nặng lên an ninh lương thực toàn cầu, giá đường đã tăng vọt lên mức cao nhất trong vòng hơn một thập kỷ. Theo dữ liệu từ Trading Economics, giá đường thô thế giới ghi nhận nhịp tăng "thẳng đứng" từ giữa tháng 3 và có thời điểm đạt xấp xỉ 27 USD/lbs, cao nhất kể từ năm 2012. Dù điều chỉnh nhẹ sau đó, giá đường vẫn neo gần đỉnh cùng mức tăng gần 30% trong chưa đầy 2 tháng.

Theo báo cáo thường niên niên vụ 2022 - 2023 doanh thu thuần đạt 1.716 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi cùng kỳ, và vượt 54% kế hoạch. Mức tăng trưởng doanh thu rất tốt đến từ sản phầm chủ đạo đường, mật rỉ và bã bùn với mức tăng doanh thu gần gấp đối so với niên vụ trước. Thêm vào đó, mức giá bán đường trong nước tăng cao cũng góp phần khiến chất lượng doanh thu tăng cao.

Các yếu tố doanh thu thuần và giá vốn đạt kết quả tốt giúp lợi nhuận sau thuế đạt 523 tỷ đồng, tăng 178% so với cùng kỳ và gấp 7 lần kế hoạch. EPS cả năm đạt 53.423 đồng, mức cao nhất trên sàn chứng khoán.

Giá đường cất cánh, lợi nhuận một công ty lập kỷ lục, cổ phiếu tăng 70% từ đầu năm

Các chỉ số ROE, ROA, ROS của công ty đều đạt mức cao nhất trong 6 năm trở lại đây (vượt qua mức đỉnh năm 2017). Một số yếu tố tích cực đóng góp vào các chỉ số này có thể kể đến như lợi thế được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp do hoạt động trên địa bàn kinh tế khó khăn, ổn định giá trị tài sản, vốn chủ sở hữu tăng chủ yếu do lợi nhuận.

Kế hoạch kinh doanh thận trọng cho niên vụ tới

Mục tiêu Sản xuất kinh doanh niên độ 2023 – 2024 của Mía đường Sơn La được đánh giá là thận trọng phù hợp trong hoàn cảnh nhiều biến động của thị trường với tổng doanh thu thuần: 1.046 tỷ đồng giảm gần 40% và lợi nhuận trước thuế thu nhập doanh nghiệp gần 137 tỷ đồng giảm 74% so với mức đạt được năm nay. Mức chia cổ tức bằng tiền năm tới là 50% giảm một nửa so với niên độ 2023 - 2024. Trên thực tế, Mía đường Sơn La là doanh nghiệp thường xuyên đặt kế hoạch thấp và vượt xa kế hoạch đặt ra vào năm sau.

Hơn nữa, giá cả vật tư nông nghiệp vẫn ở mức cao làm giảm thu nhập của người trồng mía, vùng nguyên liệu của công ty ngày càng bị cạnh tranh khốc liệt với các loại cây trồng khác,... do vậy mía đường Sơn La thường đặt kế hoạch thận trọng.

Dù thận trọng trong kế hoạch niên độ mới song vẫn không thể phủ nhận nhiều thông tin tích cực gần đây giúp không chỉ Mía đường Sơn La nói riêng mà cả ngành đường nói chung cũng kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng.

Dự phóng sản lượng của cả Ấn Độ và Trung Quốc được điều chỉnh giảm lần lượt 7% và 10% do điều kiện thời tiết không thuận lợi. Tính đến tháng 4/2023, giá đường thô tăng 56% svck và 35% so với đầu năm. USDA dự báo sản lượng đường dự trữ trên toàn thế giới sẽ giảm 13% so với cùng kỳ trong niên vụ 2022/2023 và tạo áp lực khiến giá đường tiếp tục neo ở mức cao.

Giá đường cất cánh, lợi nhuận một công ty lập kỷ lục, cổ phiếu tăng 70% từ đầu năm

Trong một báo cáo gần đây, SSI Research cho rằng giá đường tinh luyện sẽ duy trì quanh mức 20.000 đồng/kg (tăng 12% so với cùng kỳ) từ quý 2/2023. Ngoài ra, đơn vị này kỳ vọng Bộ Công Thương sẽ nâng lượng đường nhập khẩu tối đa theo hạn ngạch thuế quan năm 2023 để bổ sung nguồn cung đường trong nước, mang lại lợi ích cho các nhà máy đường tinh luyện trong nước nhập khẩu đường thô. SSI kỳ vọng giá đường trong nước tăng sẽ khuyến khích người nông dân quay trở lại trồng mía. Các chính sách chống trợ cấp chống bán phá giá áp dụng đối với đường Thái Lan nhằm bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất trong nước là yếu tố góp phần cải thiện dài hạn sản lượng đường trong nước và giá đường.

Ấn Độ - "chỉ báo" quan trọng của nhóm cổ phiếu gạo, mía đường nửa cuối năm 2023

3 doanh nghiệp chốt lịch trả cổ tức tỷ lệ từ 40% bằng tiền tuần 23-27/10

Lãi đậm, một doanh nghiệp chốt lịch trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 150%

Một doanh nghiệp mía đường muốn chia cổ tức tỷ lệ 100% bằng tiền

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-duong-cat-canh-loi-nhuan-mot-cong-ty-lap-ky-luc-co-phieu-tang-70-tu-dau-nam-201452.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá đường cất cánh, lợi nhuận một công ty lập kỷ lục, cổ phiếu tăng 70% từ đầu năm
POWERED BY ONECMS & INTECH