Giá cả

Giá kim loại đồng ngày 24/6: giảm do dư thừa tại Trung Quốc

Thành Luân 24/06/2024 - 08:51

Giá đồng đã giảm từ mức cao kỷ lục sau khi tình trạng bất ổn ở thị trường bất động sản Trung Quốc làm tăng lượng dự trữ kim loại hệ thống dây điện và ống nước.

Giá đồng giảm do tồn kho cao đè nặng.
Giá đồng giảm do tồn kho cao đè nặng.

Một pound đồng ở mức 4,376 USD, giảm 11% so với 4,925 USD vào ngày 20/5, dự trữ kim loại tại các kho của sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đạt mức cao nhất trong 4 năm ở mức 330.000 tấn trong tháng này.

Với tình trạng dư thừa đồng ở Trung Quốc, hàng nhập khẩu cực âm từ sàn giao dịch kim loại Luân Đôn đã được bán trong tuần này với mức chiết khấu 14 USD/tấn, một tình huống hiếm gặp.

Giá cao cũng làm suy yếu nhu cầu sản xuất và có thể thấy Trung Quốc chuyển đổi đồng sang nhôm, đây là chủ đề của cuộc họp thường niên của Hiệp hội Công nghiệp Kim loại màu Trung Quốc vào tháng tới.

Colin Hamilton - Giám đốc nghiên cứu hàng hóa của BMO, viết trong một ghi chú: “Tỷ lệ sử dụng đồng vẫn rất thấp, khoảng 52%, thấp hơn nhiều so với mức của năm trước”. Nhà phân tích cho biết vào ngày hôm sau: “Chúng tôi dự kiến ​​cuộc thảo luận về việc thay thế đồng bằng nhôm sẽ tăng lên sau hội nghị về việc "tiết kiệm đồng bằng nhôm" vào đầu tháng 7”.

Với giá cao, các nhà sản xuất sử dụng kho dự trữ của mình trước khi mua kim loại mới, đặc biệt khi nhu cầu về các sản phẩm đồng giảm. Thị trường bất động sản Trung Quốc đã sụt giảm trong vài năm qua khi các công ty vay nợ quá mức và phá sản. Tồn kho đồng của nước này thường tích lũy vào đầu năm, sau đó giảm khi các nhà máy tăng cường hoạt động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc rơi vào khoảng thời gian từ 21/1 - 20/2.

Tuy nhiên, nguồn cung đồng bên ngoài Trung Quốc vẫn ở mức thấp, theo các thương nhân. Hàng tồn kho trên sàn giao dịch hàng hóa ở New York (COMEX) thấp một cách đáng ngạc nhiên ngay cả sau khi giá tăng vọt vào tháng 5, buộc các nhà giao dịch phải đóng các vị thế mà họ đặt cược giá sẽ giảm, được gọi là bán khống.

Hamilton cho biết: “Điều này chỉ ra những thách thức trong việc có được đồng phù hợp để giao đến kho COMEX, với phần lớn khối lượng có sẵn trên toàn cầu có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc Nga”. “Chúng tôi vẫn thấy các dấu hiệu của sự suy yếu cơ bản, nhưng nếu các vị thế bán khống truyền thống vẫn còn thì khả năng xảy ra một đợt siết chặt khác là rất cao, đây là rủi ro chính khiến đồng tiếp tục giảm giá ở thời điểm hiện tại.”

Ở những nơi khác, dự đoán về tình trạng thiếu đồng đã không xảy ra ngay cả sau khi Panama đóng cửa mỏ Cobre Panama của First Quantum Minerals vào tháng 12 và các thương nhân đã xem xét một loạt các nhà máy luyện kim mới do bắt đầu sản xuất ở Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ và Đảng Dân chủ. Cộng hòa Congo trong vòng hai năm.

Trung Quốc tái chế nhiều đồng hơn bình thường và các nhà máy luyện kim của nước này không giảm sản lượng ngoài mức bảo trì hàng năm mặc dù các quan chức đang xem xét điều đó và tình báo vệ tinh đã phát hiện ra sự chậm lại trong tháng 3.

>> Giá kim loại đồng ngày 22/6: trượt giá do lo ngại về Trung Quốc

Giá kim loại đồng ngày 22/6: trượt giá do lo ngại về Trung Quốc

Giá kim loại đồng ngày 21/6: tăng do lo ngại về nguồn cung

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/gia-kim-loai-dong-ngay-24-6-giam-do-du-thua-tai-trung-quoc.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá kim loại đồng ngày 24/6: giảm do dư thừa tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH