Giá lương thực thế giới lần đầu tiên tăng trong 1 năm qua, điều gì đang xảy ra?

06-05-2023 13:07|Thanh Bình

Chỉ số giá lương thực thế giới của Tổ chức Nông Lương Thế giới (FAO) đã tăng trong tháng Tư, đánh dấu lần tăng đầu tiên trong một năm qua.

Tuy nhiên, giá lương thực vẫn thấp hơn khoảng 20% so với mức cao kỷ lục ghi nhận hồi tháng 3/2022 sau khi Nga khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Theo dõi giá các loại lương thực được mua bán nhiều nhất trên toàn cầu, chỉ số giá của FAO trung bình ở mức 127,2 điểm trong tháng trước, cao hơn mức 126,5 điểm trong tháng Ba. FAO cho biết sự gia tăng trong tháng Tư của chỉ số này phản ánh giá đường, thịt và gạo tăng lên, lấn át sự sụt giảm trong giá ngũ cốc, dầu thực vật và các sản phẩm từ sữa.

Giải thích cho diễn biến này, chuyên gia kinh tế trưởng của FAO Maximo Torero cho biết, vì các nền kinh tế đang phục hồi sau giai đoạn giảm tốc đáng kể, nên nhu cầu sẽ tăng lên, từ đó gây áp lực gia tăng đối với giá lương thực.

Trong đó, chỉ số giá đường tăng 17,6% so với tháng Ba và chạm mức cao nhất kể từ tháng 10/2011. Theo FAO, sự gia tăng này có liên quan đến những lo ngại về nguồn cung thắt chặt sau khi các dự báo sản lượng đường của Ấn Độ và Trung Quốc được điều chỉnh giảm, và sản lượng tại Thái Lan và Liên minh châu Âu (EU) thấp hơn dự đoán trước đó.

Trong khi chỉ số giá thịt tăng 1,3% so với tháng Ba thì chỉ số giá các sản phẩm từ sữa giảm 1,7%, giá dầu thực vật giảm 1,3% và chỉ số giá ngũ cốc giảm 1,7%. Sự sụt giảm trong giá tất cả các loại ngũ cốc quan trọng đã lấn át sự gia tăng của giá gạo.

Trong một báo cáo khác về cung và cầu ngũ cốc, FAO dự đoán sản lượng lúa mỳ toàn cầu sẽ đạt 785 triệu tấn trong năm 2023, giảm nhẹ so với năm 2022 nhưng vẫn là mức cao thứ hai từng được ghi nhận. Bên cạnh đó, FAO cho biết sản lượng gạo trong vụ mùa 2023/24 ở khu vực phía nam và dọc theo đường xích đạo có triển vọng khác nhau do tác động của hiện tượng La Niña là khác nhau theo khu vực. FAO đã nâng dự báo sản lượng ngũ cốc toàn cầu trong niên vụ 2022 từ 2,777 tỷ tấn lên 2,785 tỷ tấn, chỉ thấp hơn 1% so với niên vụ trước đó.

Xuất khẩu gạo "tô sáng" cho bức tranh nông sản Việt 4 tháng đầu năm 2023

Quặng sắt tiếp đà giảm, bớt sức ép cho ngành thép

Ukraine cấm xuất khẩu ngũ cốc sang 5 nước châu Âu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-luong-thuc-the-gioi-lan-dau-tien-tang-trong-1-nam-qua-dieu-gi-dang-xay-ra-181839.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá lương thực thế giới lần đầu tiên tăng trong 1 năm qua, điều gì đang xảy ra?
POWERED BY ONECMS & INTECH