Giá thuê bất động sản khu công nghiệp năm 2024 tăng mạnh

17-01-2024 17:14|Mai Chi

Trong 3 năm tới, giá thuê đất công nghiệp dự kiến tăng 5-9%/năm ở miền Bắc và 3-7%/năm ở miền Nam.

Theo báo cáo của CBRE, trong năm 2023 mặc dù nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn nhưng bất động sản (BĐS) công nghiệp vẫn đạt được những kết quả tích cực.

Thị trường đất công nghiệp có tỷ lệ lấp đầy khả quan, trong đó khu vực phía Bắc ghi nhận tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 81%, trong khi khu vực phía Nam đạt 92%. Diện tích hấp thụ tại thị trường miền Bắc đạt mức cao nhất trong năm năm qua, vượt 800ha, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường miền Nam, do quỹ đất công nghiệp tương đối hạn chế, có diện tích hấp thụ thấp hơn 32% so với cùng kỳ năm trước đạt khoảng 500ha.

Giá thuê bất động sản khu công nghiệp năm 2024 tăng mạnh
Nhu cầu kho bãi, nhà xưởng được dự đoán tiếp tục tăng

>> Doanh nghiệp mở màn KQKD năm 2023 nhóm bất động sản khu công nghiệp báo lãi tăng gấp 4 lần

Với thị trường kho bãi, nhà xưởng xây sẵn cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực với nguồn cung mới đi vào hoạt động tại miền Bắc cao nhất từ trước đến nay, với tổng cộng 770.000m2 kho xưởng/xây sẵn mới. Tại miền Nam, lượng nguồn cung mới cũng đạt ngưỡng tương đương khu vực phía Bắc, mặc dù vậy, đây là ngưỡng thấp hơn so với ba năm trước đó.

Tại miền Bắc, giá thuê của loại hình nhà kho xây sẵn được ghi nhận vẫn ổn định ở mức 4,6 USD/m2/tháng. Còn với loại hình nhà xưởng cũng đạt trung bình 4,8 USD/m2/tháng, tăng 3,9% theo năm.

Tương tự tại thị trường miền Nam, giá thuê nhà kho xây sẵn hiện ở mức 4,6 USD/m2/tháng, tăng 4,7% theo năm. Giá thuê nhà xưởng xây sẵn tại khu vực này ở mức 4,9 USD/m2/tháng, tăng 2,3% theo năm. Mức giá thuê trung bình ghi nhận tăng do các dự án tiêu chuẩn cao mới tại TP HCM và Long An hoàn thiện và đi vào hoạt động trong năm.

Trong 3 năm tới, giá thuê đất công nghiệp dự kiến tăng 5-9%/năm ở miền Bắc và 3-7%/năm ở miền Nam. Nhu cầu tích cực từ các nhóm ngành công nghiệp và quốc tịch khác nhau giúp thúc đẩy tăng trưởng giá thuê ở nhiều địa phương. Trong khi đó, giá thuê của nhà kho/nhà xưởng xây sẵn được dự báo sẽ tăng nhẹ từ 1-4%/năm trong ba năm tới.

Đặc biệt trong năm vừa qua, nhiều lĩnh vực đầu tư mới đã xuất hiện tại Việt Nam như công nghiệp bán dẫn và công nghiệp xe điện. Đây là sự khởi đầu cho nhiều nhóm ngành khác đầu tư vào Việt Nam trong tương lai, kéo theo đó là sự phát triển mạnh mẽ của bất động sản công nghiệp.

Sự tăng trưởng này của bất động sản công nghiệp cũng được tác động từ dòng vốn FDI liên tục đổ vào Việt Nam. Thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, tính đến ngày 20/12/2023, tổng FDI đăng ký vào Việt Nam đạt gần 36,61 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ. Vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng 23,18 tỷ USD, tăng 3,5% so với năm 2022 - là mức kỷ lục từ trước tới nay.

>> Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp Việt Nam chính thức được thành lập

Doanh nghiệp mở màn KQKD năm 2023 nhóm bất động sản khu công nghiệp báo lãi tăng gấp 4 lần

3 “ông lớn” bất động sản khu công nghiệp hợp tác đầu tư vào 2 dự án quy mô 2.800 ha tại Khánh Hoà

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp - "Sóng ở đáy sông"

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-thue-bat-dong-san-khu-cong-nghiep-nam-2024-tang-manh-220175.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá thuê bất động sản khu công nghiệp năm 2024 tăng mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH