Tài chính Ngân hàng

Giá vàng tăng sốc vượt 81 triệu đồng/lượng, bùng nổ dù chưa đến cao điểm

Mạnh Hà 02/03/2024 - 13:41

Giá vàng miếng SJC tăng vọt lên đỉnh lịch sử mới vào đầu phiên 2/3, trong khi đó giá vàng nhẫn liên tục xác lập kỷ lục cao mọi thời đại. Giá vàng thế giới leo thang cho dù chưa đến giai đoạn cao điểm như dự báo.

Vàng miếng SJC vọt lên 81 triệu đồng/lượng

Không có bất ngờ xảy ra, giá vàng miếng SJC không lao dốc mà trái lại tiếp tục leo thang và lập đỉnh cao lịch sử ngay trong phiên cuối tuần 2/3 sau khi vàng thế giới tăng mạnh.

Sức cầu đối với vàng miếng SJC và vàng nhẫn trơn tiếp tục gia tăng. Nhà đầu tư và người mua vàng tích trữ không còn e ngại về khả năng vàng tụt giảm do chênh với vàng thế giới quá nhiều. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chưa đưa ra đánh giá và sửa đổi bổ sung cho Nghị định 24 (năm 2012) về quản lý thị trường vàng.

Giá vàng miếng thương hiệu độc quyền SJC vẫn cao hơn giá thế giới khoảng 18 triệu đồng/lượng, không thay đổi nhiều kể từ cuối năm 2023.

Giá vàng nhẫn cũng vọt lên gần 68 triệu đồng/lượng, cao hơn giá thế giới khoảng 4,5-5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước vọt lên đỉnh cao lịch sử và cao hơn thế giới rất nhiều trong bối cảnh sức cầu đối với mặt hàng này rất lớn khi lãi suất tiền gửi ngân hàng thấp nhất trong nhiều năm qua, chỉ quanh mức 3-5%/năm. Trong khi đó, nguồn cung vàng hạn hẹp, các doanh nghiệp chưa được nhập khẩu vàng nguyên liệu để làm vàng miếng cũng như vàng nhẫn, vàng trang sức.

giavangnguyenhue15.jpg
Giá vàng miếng SJC sáng 2/3 vọt lên đỉnh cao lịch sử 81 triệu đồng/lượng. Ảnh: Nguyễn Huế.

Tỷ giá USD/VND vẫn tăng cao, gây lo ngại trên thị trường tài chính. Việc nhập khẩu vàng sẽ ngốn thêm một lượng ngoại tệ nhất định, có thể vài tỷ USD. Trong khi, nền kinh tế đang có tín hiệu tốt hơn, doanh nghiệp đẩy mạnh nhập khẩu hàng hóa và cần đến đồng USD. Lạm phát cũng có xu hướng tăng nhanh gần đây.

Câu chuyện quản lý thị trường vàng không được xem là ưu tiên hàng đầu, mà trọng tâm vẫn là lạm phát và tỷ giá cũng như ổn định kinh tế vĩ mô.

Đến 11h trưa 2/3, giá vàng miếng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết mua vào 78,5 triệu đồng/lượng, bán ra 81 triệu đồng/lượng, tăng 1,2 triệu đồng/lượng so với phiên liền trước.

Giá vàng thế giới sáng 2/3 cao hơn khoảng 1% (20 USD/ounce) so với cuối năm 2023. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD tại Ngân hàng Vietcombank (24.810 đồng/USD giá bán ra) có giá 62,9 triệu đồng/lượng, đã bao gồm thuế và phí.

Biên độ chênh lệch giá mua - bán vàng SJC được đẩy từ mức 2 triệu đồng lên 2,5 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng nhảy vọt.

Giá vàng nhẫn và vàng trang sức 24K các loại cũng liên tục phá đỉnh lịch sử. Sáng 2/3, Bảo Tín Minh Châu tăng 990.000 đồng/lượng mua vào và tăng 1,09 triệu đồng/lượng bán ra, ở mức 66,72-67,92 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn SJC cũng được nâng lên mức 66,5 triệu đồng/lượng (giá bán).

Tính chung cả tuần (26/2-1/3), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn trơn đều tăng khoảng 2 triệu đồng/lượng.

vangthegioi5nam2024mar2.gif
Giá vàng thế giới tăng mạnh trong 5 năm qua. Biểu đồ: TradingView

Thế giới chưa vào cao điểm, vàng đã sát đỉnh kỷ lục

Giá vàng trong nước tăng mạnh chủ yếu do giá vàng thế giới "leo thang" trong phiên ngày 1/3 (rạng sáng 2/3 giờ Việt Nam). Đêm qua, giá vàng thế giới giao ngay tăng thêm khoảng 40 USD, lên 2.082 USD/ounce, tương đương mức tăng khoảng 1,2 triệu đồng/lượng.

Như vậy, giá vàng thế giới còn cách chưa tới 20 USD nữa là lập kỷ lục cao mọi thời đại mới.

Vàng thế giới vẫn tiếp tục tăng mạnh dù có nhiều cảnh bảo rằng mặt hàng kim loại quý chịu áp lực điều chỉnh giảm và bán chốt lời trong nửa đầu năm 2024, khi đồng USD có xu hướng tăng trở lại, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chần chừ trong việc đảo chiều chính sách tiền tệ.

Ban đầu, Fed được dự báo sẽ quay đầu giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ tháng 3/2022, từ mức cao kỷ lục trong 22 năm, ở mức: 5,25%-5,5%/năm. Tuy nhiên, khả năng này đã bị loại bỏ, việc hạ lãi suất trong cuộc họp tháng 5 cũng rất thấp. Theo nhiều dự báo gần đây, ít nhất tới tháng 6, ngân hàng trung ương Mỹ mới tính tới chuyện giảm lãi suất.

Các quan chức Fed có quan điểm khá diều hâu trong bối cảnh lạm phát Mỹ đã hạ nhiệt suốt từ tháng 6/2022 cho tới nay, từ đỉnh cao 9,1% về mức trên 3% như hiện tại. Tuy nhiên, con số này vẫn còn khá cao so với mục tiêu 2% của Fed.

Hơn thế, kinh tế Mỹ vẫn dẻo dai bất ngờ, nhiều chỉ số vĩ mô cho thấy nền kinh tế số 1 còn mạnh mẽ và rất ít khả năng rơi vào suy thoái. Đây là cơ sở để Fed tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt.

Dù vậy, xu hướng cắt giảm lãi suất là không tránh khỏi. Nhiều dự báo cho thấy, đồng USD sẽ giảm nhanh từ nửa cuối năm 2024 và có thể kéo dài tới hết năm 2025 sang đầu năm 2026. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giá vàng sẽ bứt phá nhờ một đồng USD yếu đi.

vangthegioi.gif
Giá vàng thế giới vàng tăng mạnh, tạo một xu hướng đi lên dài. Biểu đồ: Kitco.

Bên cạnh đó, về dài hạn vị thế của đồng USD cũng dần suy yếu theo những nỗ lực phi đô-la hóa của nhiều nước, trong đó có Trung Quốc, Nga, nhiều quốc gia dầu khí...

Như vậy, giai đoạn cao điểm giá vàng có thể bứt phá là từ nửa cuối năm 2024. Giá vàng được một số tổ chức dự báo lên 2.400 USD/ounce, thậm chí 3.000 USD/ounce.

Còn nửa đầu 2024, vàng sẽ đi ngang hoặc điều chỉnh giảm trước áp lực của một đồng USD treo cao.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, giá mặt hàng kim loại quý này vẫn không ngừng đi lên. Trong khi các quỹ ETF vàng bán ra chốt lời sau cú tăng mạnh hồi cuối năm 2023 thì ngân hàng trung ương các nước vẫn đẩy mạnh mua vào và được dự báo còn tiếp tục mua.

Thế giới vẫn đối mặt với nhiều bất ổn địa chính trị, trong đó có bất ổn tại Trung Đông và Ukraine và đây là yếu tố hỗ trợ mạnh cho vàng.

Trong phiên 2/3, đồng USD bất ngờ giảm khoảng 0,3%. Chỉ số DXY đo lường sức mạnh đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt xuống mức 103,9 điểm. Hôm 1/3, Mỹ công bố một vài dữ liệu cho thấy kinh tế Mỹ yếu đi đôi chút, trong đó có chỉ số sản xuất ISM.

Dù tăng giá và vượt xa 2.050 USD/ounce, nhưng tuần tới, vàng đối mặt với một ngưỡng cản quan trọng.

Alex Kuptsikevich, nhà phân tích cao cấp tại FxPro, cho hay, giá vàng sẽ đối mặt với ngưỡng cản 2.088 USD/ounce. Đây là mức đỉnh thiết lập hồi tháng 12/2023.

Theo Alex Kuptsikevich, thị trường vàng sẽ bước vào đợt tăng mạnh nếu đà tăng giá được duy trì trong tuần tới. Mục tiêu cho đợt tăng dài hạn có thể là 2.255 USD/ounce.

Trên Kitco, các chuyên gia nhận định, vàng gần đây bị bán mạnh mỗi khi gần các ngưỡng kháng cự. Tuy nhiên, mức giảm khá khiêm tốn và dòng tiền lại trở lại ngay lập tức, kéo giá đi lên. Ngưỡng 2.000 USD/ounce trở nên rất mạnh. Giá vàng đang thử ngưỡng 2.100 USD/ounce, nhưng trước mắt có thể là những đợt chốt lời. Giá vàng có thể bị đẩy trở lại ngưỡng 2.075 USD/ounce vào tuần tới và đây cũng là điểm hút dòng tiền trở lại.

Trong tuần tới, phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell và số liệu thị trường lao động Mỹ sẽ được giới đầu tư chú ý.

>> Giá vàng tiếp đà tăng mạnh sau khi Mỹ công bố 'tin nóng'

Giá vàng hôm nay 2/3/2024 giữ đà tăng mạnh, trong nước gần mức kỷ lục

Giá vàng tiếp đà tăng mạnh sau khi Mỹ công bố 'tin nóng'

Giá vàng SJC vọt lên 80 triệu đồng, thế giới nóng rực: Sắp có kỷ lục cao mới?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/gia-vang-tang-soc-vuot-81-trieu-dong-luong-bung-no-du-chua-den-cao-diem-2255155.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá vàng tăng sốc vượt 81 triệu đồng/lượng, bùng nổ dù chưa đến cao điểm
POWERED BY ONECMS & INTECH