Giá vé máy bay nội địa sắp tăng mức giá trần

05-12-2023 09:17|Yên Hoàng

Việc đề xuất tăng giá vé máy bay nội địa là do sự thay đổi của các yếu tố hình thành giá vé, đặc biệt là giá nhiên liệu tăng và tỉ giá đều tăng cao.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Theo đó, Thông tư sửa đổi khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản. Các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và các đường bay khác dưới 500km có mức giá trần 1.700.000 đồng/vé/chiều.

Các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay. Cụ thể, với đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều; Đường bay có khoảng cách từ 850 km đến dưới 1.000 km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều; Đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều và đường bay có khoảng cách từ 1.280 km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều.

Mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không (bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm). Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/3/2024.

Theo Bộ GTVT, việc đề xuất tăng giá vé máy bay nội địa là do sự thay đổi của các yếu tố hình thành giá vé, đặc biệt là giá nhiên liệu tăng và tỉ giá đều tăng cao.

Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được ý kiến của Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines, Bamboo Airways về tăng giá vé máy bay nội địa. Theo Vietnam Airlines, chi phí nhiên liệu hàng không chiếm khoảng 36% chi phí vận chuyển của hãng. Giá nhiên liệu trung bình năm 2022 so với năm 2015 (thời điểm mức giá trần hiện tại được áp dụng) tăng khoảng 85% từ 67,3 USD/thùng lên 124,4 USD/thùng khiến chi phí của hãng tăng khoảng 30,5%.

Cùng đó, chi phí vận chuyển hàng không có hơn 70% bằng ngoại tệ, trong khi doanh thu bán vé tại Việt Nam lại bằng VND. Tỉ giá tăng 6,6% từ năm 2015 đến năm 2022 (tăng bình quân từ 21.900 VND/USD lên 23.350 VND/USD) làm chi phí của hãng tăng tương ứng 4,3%.

Do đó, các hãng hàng không Việt Nam đều thống nhất giá vé hiện tại không còn phù hợp với tình hình đường bay nội địa nên cần được xem xét, điều chỉnh cho phù hợp theo cơ chế thị trường.

> > Giá vé máy bay đắt gấp 4 lần bình thường, sát Tết liệu có rẻ hơn?

Giá nhiên liệu liên tục biến động, ngành hàng không thêm chật vật

Hãng hàng không gây sốc khi bán vé máy bay giá chỉ 33 nghìn đồng

Bức tranh tình hình kinh doanh đối lập của ngành đường sắt và hàng không sau đại dịch

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-ve-may-bay-noi-dia-sap-tang-muc-gia-tran-214018.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá vé máy bay nội địa sắp tăng mức giá trần
POWERED BY ONECMS & INTECH