Giá xăng dầu hôm nay 20/5: Bật tăng khi nhà đầu tư lạc quan về khả năng tránh vỡ nợ của Mỹ

20-05-2023 06:19|Linh San

Giá xăng dầu hôm nay 20/5/2023 quay đầu đi lên khi các nhà đầu tư tỏ ra lạc quan về khả năng tránh vỡ nợ của Mỹ trong bối cảnh lãi suất có thể tăng mạnh.

Giá dầu thế giới

Theo Oilprice, giá dầu sáng ngày 20/5 (theo giờ Việt Nam) cụ thể là: Giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 0,68 USD, lên mức 73,04 USD/thùng, giá dầu Brent tăng 2,37 USD, lên mức 77,33 USD/thùng.

Giá dầu tăng trở lại từ mức giảm hơn 1% vào ngày hôm trước khi các nhà đầu tư trở nên lạc quan một cách thận trọng về nguy cơ vỡ nợ của Hoa Kỳ đang giảm dần.

Đầu tuần này, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã nhấn mạnh lại mục tiêu là đạt được thỏa thuận nâng trần nợ liên bang trị giá 31,4 nghìn tỷ đô la, đồng ý đàm phán ngay sau Chủ nhật tuần trước.

Vandana Hari, người sáng lập nhà cung cấp dịch vụ phân tích thị trường dầu mỏ Vanda Insights, cho biết: “Các nhà giao dịch không muốn bán khống vào cuối tuần, vì có khả năng thỏa thuận nâng trần nợ của chính phủ Mỹ sẽ đạt được vào cuối tuần”.

Tâm lý những người trong cuộc vẫn còn lẫn lộn khi các nhà đầu tư đang cố gắng trong việc tránh vỡ nợ của Hoa Kỳ với dữ liệu lạm phát có thể báo trước nhiều đợt tăng lãi suất hơn từ các ngân hàng trung ương toàn cầu.

Theo hai nhà hoạch định chính sách của Fed, lạm phát của Mỹ dường như không hạ nhiệt đủ nhanh để cho phép Cục Dự trữ Liên bang tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất.

Các nhà phân tích từ Ngân hàng Quốc gia Úc cho biết, khả năng tăng lãi suất bổ sung làm gia tăng lo ngại về nhu cầu yếu tại Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết giá cả sẽ tăng lên khi họ kỳ vọng nhu cầu của Trung Quốc sẽ tiếp tục cải thiện trong suốt năm 2023, điều này sẽ bù đắp cho sự sụt giảm nhu cầu của OECD.

Sản lượng lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 4 đã tăng 18,9% so với một năm trước đó lên mức cao thứ hai được ghi nhận, dữ liệu cho thấy vào đầu tuần này.

Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc duy trì hoạt động ở mức cao để đáp ứng nhu cầu nhiên liệu trong nước đang hồi phục và xây dựng kho dự trữ trước mùa du lịch hè.

Sản lượng dầu thô của New Mexico năm ngoái tăng nhiều hơn bất kỳ tiểu bang nào khác của Hoa Kỳ, kể cả nhà sản xuất hàng đầu Texas, và chiếm một nửa mức tăng chung của quốc gia, báo hiệu tầm quan trọng của tiểu bang này trong việc mở rộng sản lượng dầu của Hoa Kỳ.

Sản lượng của bang đã tăng kỷ lục 300.000 thùng mỗi ngày (bpd) vào năm 2022, lên 1,6 triệu thùng/ngày, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho biết.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 20/5 được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 11/5 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, giá xăng RON 95-III giảm xuống mức 21.000 đồng, giảm 1.320 đồng/lít, xăng E5 RON 92 là 20.130 đồng, giảm 1.300 đồng/lít.

Giá các mặt hàng dầu cũng đồng loạt giảm. Dầu diesel 17.650 đồng/lít, giảm 600 đồng. Dầu hỏa có mức giá mới là 17.970 đồng/lít, giảm 550 đồng; dầu mazut giảm 640 đồng, có giá mới là 14.860 đồng/kg.

Trong kỳ điều chỉnh lần này, cơ quan điều hành đã quyết định trích lập 300 đồng/lít với xăng E5, RON 95 và dầu DO, dầu hỏa, dầu mazut. Nhà điều hành cũng quyết định không chi quỹ bình ổn giá xăng dầu, đồng thời trích lập quỹ bình ổn giá 500 đồng/lít với các loại xăng E5 và RON 95, trích lập 300 đồng/lít với các mặt hàng dầu. Như vậy, giá xăng đã giảm lần thứ ba liên tiếp.

Tính từ đầu năm, xăng dầu đã trải qua 14 lần điều chỉnh giá. Trong đó, 7 lần tăng, 6 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

Giá thép xây dựng khó tăng thời gian tới?

Mỹ sắp mua 3 triệu thùng dầu thô bổ sung vào kho dự trữ chiến lược

Việt Nam nhập khẩu hơn 3,2 triệu tấn xăng dầu trong 4 tháng đầu năm 2023

Bài thuộc chủ đề Mỹ vỡ nợ?
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-xang-dau-hom-nay-205-bat-tang-khi-nha-dau-tu-lac-quan-ve-kha-nang-tranh-vo-no-cua-my-184012.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá xăng dầu hôm nay 20/5: Bật tăng khi nhà đầu tư lạc quan về khả năng tránh vỡ nợ của Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH