Giáo sư kinh tế kỳ cựu Campbell Harvey: Một chỉ báo suy thoái nhấp nháy 'tín hiệu đỏ', nền kinh tế Mỹ đang gặp khó

23-01-2024 11:00|Phương Nhi

Trước đó, ông dự đoán nền kinh tế có thể tránh được suy thoái với điều kiện Fed hạ lãi suất và không tăng thêm nữa, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Trái ngược hoàn toàn với những dự đoán của phố Wall về việc kinh tế Mỹ sẽ "hạ cánh mềm" trong năm 2024, nhà kinh tế học Campbell Harvey - người tiên phong trong việc sử dụng chênh lệch đường cong lợi suất để dự báo sức khỏe nền kinh tế, cho hay suy thoái đang tới gần trong năm nay.

Theo đó, mỗi khi đường cong lợi suất đảo ngược thì đó là tín hiệu cho thấy suy thoái kinh tế khả năng cao sẽ xảy ra. Đường cong này thể hiện mức chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu ngắn hạn và dài hạn. Nó sẽ đảo ngược khi lợi suất trái phiếu kho bạc ngắn hạn vượt lợi suất trái phiếu kho bạc dài hạn. Kể từ năm 1968, chỉ báo này đã dự đoán đúng 100% các cuộc suy thoái.

Giáo sư kinh tế kỳ cựu Campbell Harvey: Một chỉ báo suy thoái nhấp nháy 'tín hiệu đỏ', nền kinh tế Mỹ đang gặp khó
Nhà kinh tế học Campbell Harvey

Campbell Harvey nhấn mạnh đường cong lợi suất đường cong lợi suất đã đảo ngược vào quý III/2023, dự báo cho một cuộc suy thoái xảy ra trong quý I và II/2024.

Trước đó, ông dự đoán nền kinh tế có thể tránh được suy thoái với điều kiện Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất và không tăng thêm nữa, nhưng điều đó đã không xảy ra. Cụ thể, Fed đã tăng lãi suất 11 lần trong giai đoạn 2022-2023, nâng lãi suất chuẩn từ gần 0% lên khoảng 5,25% -5,50%.

“Trong hoàn cảnh hiện tại, tôi nghĩ có khả năng chúng ta sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng năm 2024 chậm hơn nhiều so với năm ngoái”, ông bày tỏ.

Dù đường cong lợi suất đảo ngược chưa phải là dấu hiệu cuối cùng cho một cuộc suy thoái, nhà kinh tế kỳ cựu cho hay nó được coi là một chỉ báo quan trọng tác động đến hành vi, góp phần biến dự báo thành hiện thực. Bởi khi chỉ báo này xuất hiện, nó báo hiệu cho các công ty và nhà đầu tư rằng suy thoái đang đến. Từ đó, hành vi chi tiêu và hoạt động kinh doanh thay đổi, cuối cùng khiến mọi hoạt động chậm lại.

Với khả năng dự đoán trong quá khứ, nhà kinh tế học Harvey lưu ý chỉ báo này đang giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng đắn và thận trọng hơn ở thời điểm hiện tại. Khác với thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, ông cho biết hiện tại các công ty có nhiều chiến lược hơn và quản lý rủi ro tốt hơn. Đồng thời, ông cũng hy vọng rằng sẽ không có tình trạng sa thải nghiêm trọng trong năm nay.

>> CEO JPMorgan dự đoán 3 yếu tố sẽ tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế Mỹ trong 2 năm tới

Fed đánh giá kinh tế Mỹ tiếp tục ổn định và triển vọng lạc quan

Goldman Sachs dự đoán kinh tế Mỹ sẽ 'hạ cánh mềm', Fed có thể hạ lãi suất 5 lần trong năm 2024

'Vua trái phiếu' Jeffrey Gundlach: Nền kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm 2024, đồng USD có nguy cơ gặp rắc rối lớn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giao-su-kinh-te-ky-cuu-campbell-harvey-mot-chi-bao-suy-thoai-nhap-nhay-tin-hieu-do-nen-kinh-te-my-dang-gap-kho-220942.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giáo sư kinh tế kỳ cựu Campbell Harvey: Một chỉ báo suy thoái nhấp nháy 'tín hiệu đỏ', nền kinh tế Mỹ đang gặp khó
POWERED BY ONECMS & INTECH