Giày Bata huyền thoại từng ‘làm mưa làm gió’ ở Việt Nam đóng cửa nhà máy gần 100 năm tuổi
Quyết định này đã được các cổ đông nhất trí thông qua tại cuộc họp ngày 25/9, chấm dứt gần một thế kỷ sản xuất giày dép thường ngày tại Indonesia của tập đoàn Bata toàn cầu.
Giày Bata “dứt tình” với nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á sau gần 100 năm gắn bó
Nhật báo Jakarta Globe đưa tin hãng giày nổi tiếng Sepatu Bata (BATA), thuộc Tập đoàn Bata toàn cầu đã thông báo vào ngày thứ Ba (30/9) rằng công ty này sẽ chấm dứt hoạt động sản xuất giày dép thường ngày tại Indonesia, khép lại một chương lịch sử quan trọng của một trong những thương hiệu được nhận diện nhiều nhất tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Quyết định này đã được các cổ đông nhất trí thông qua tại cuộc họp ngày 25/9, công ty cho biết trong báo cáo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Indonesia (IDX).
“Các cổ đông đại diện cho 100% quyền sở hữu đã đồng ý ngừng hoạt động sản xuất giày dép của công ty”, ông Hatta Tutuko, Giám đốc kiêm thư ký công ty Bata cho biết trong thông cáo mới đây.
Ngay sau thông báo về việc chấm dứt gần một thế kỷ sản xuất giày dép thường ngày tại Indonesia, cổ phiếu của công ty Bata đã giảm 3,7%, đóng cửa ở mức 52 rupiah (82,64 đồng) vào chiều 30/9.
Di sản từ năm 1931
Thương hiệu Bata có mặt tại Indonesia từ năm 1931, tức là 14 năm trước khi đất nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) này giành độc lập. Ban đầu chỉ nhập khẩu giày, công ty được sáng lập bởi ba anh em nhà Bata, có nguồn gốc từ Moravian (Cộng hòa Séc), đặt trụ sở chính tại Lausanne (Thụy Sĩ) đã mở nhà máy đầu tiên tại khu vực Kalibata, Nam Jakarta, Indonesia vào năm 1940.
Ngày 24/3/1982, Bata chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Jakarta (nay là IDX). Mười hai năm sau, công ty đã xây dựng một nhà máy mới tại Purwakarta, Tây Java, Indonesia và phát triển thành một trong những nhà sản xuất giày dép lớn nhất cả nước, phục vụ cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu.
Thời kỳ đỉnh cao, Bata vận hành 435 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc tại “xứ sở vạn đảo”, cùng một bộ phận bán sỉ cung cấp hàng cho các nhà bán lẻ độc lập.
Thương hiệu quen mặt từ lâu của nhiều người Việt
Giày Bata được nhập khẩu vào Đông Dương thời Pháp thuộc vào năm 1932 và trong cùng năm đó cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam được mở. Việc sản xuất giày cao su của chính Bata bắt đầu vào năm 1940 và được mở rộng đáng kể sau khi xây dựng một nhà máy mới tại Sài Gòn vào năm 1950.
Trong những năm tiếp theo, sản xuất và doanh số của doanh nghiệp này đều tăng, tuy nhiên xu hướng tích cực ấy bị gián đoạn bởi việc quốc hữu hóa Công ty Bata tại Việt Nam vào năm 1975.
Đến năm 1992, công ty Bata quay trở lại thị trường Việt Nam thông qua sự hợp tác giữa Bata Malaysia và nhà máy Giày Sài Gòn.
Cuối năm 2007 và đầu năm 2008, Bata Việt Nam chính thức khai trương 2 cửa hàng đầu tiên tại Vincom Tower và Hà Thành Plaza ở Hà Nội, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng nhân dịp Giáng sinh và năm mới. Thương hiệu này hứa hẹn đánh dấu một bước phát triển vượt bậc trong ngành thương mại giày dép tại Việt Nam.
Thương hiệu Bata ở Việt Nam vẫn được nhận biết rất cao, có mặt trong nhiều hệ thống cửa hàng bán lẻ, trung tâm thương mại và được xuất hiện trong các chương trình khuyến mãi.
Bata từng khai trương cửa hàng mới theo các concept (ví dụ “Concept RED” với sắc đỏ rực rỡ, trẻ trung, đầy năng lượng hồi năm 2019 ở Tầng 2, trung tâm thương mại Vincom Mega Mall – Thảo Điền, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh) để làm mới hình ảnh thương hiệu.

Giá sản phẩm giày Bata chính hãng được niêm yết có sự phân hóa: từ mẫu phổ thông (khoảng vài trăm nghìn đồng) đến các sản phẩm cao cấp hơn.
Ngoài các loại giày vải bình dân đã quá thân thuộc và ăn sâu vào suy nghĩ của người Việt Nam, Bata mang đến các dòng sản phẩm cao cấp và thời trang dành cho cả nam và nữ.

Mạnh dạn “thay máu” ban lãnh đạo
Thương hiệu Bata ra đời từ năm 1894 tại Cộng hòa Séc và Slovakia (Tiệp Khắc cũ). Thương hiệu này "làm mưa làm gió” tại nền công nghiệp giày dép thời bấy giờ với tuyên ngôn đầy kiêu hãnh: “Không ai trên thế giới này hiểu về giày dép như chúng tôi”.
Thế hệ sau nối tiếp thế hệ trước, Bata đã tạo nên một bước ngoặt với những chiến lược kinh doanh mới và trở thành niềm tự hào của Cộng hòa Séc. Mỗi đôi giày của Bata đều được tạo ra với một mục đích duy nhất là mang lại cảm giác thoải mái và thân thiết cho từng bước chân. Ngày nay, Bata đã có mặt tại trên 100 quốc gia trên thế giới (trong đó có thị trường Việt Nam) và phục vụ hơn 1 triệu lượt khách mỗi ngày với số lượng nhân viên lên đến hơn 40.000 người.
Công ty Bata cũng đã xác nhận sự thay đổi trong ban lãnh đạo được phê duyệt từ đầu năm nay. Ông Rajeev Gopalakrishnan rời vị trí Chủ tịch Hội đồng Ủy viên vào ngày 25/6 và được thay thế bởi ông Shaibal Sinha, trong khi ông Amitav Nandy được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc.
Theo Jakarta Globe