Thế giới

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á sắp chấm dứt ưu đãi dành cho VinFast, BYD và 4 công ty khác

Đăng Đức 15/09/2025 - 20:10

Quy định hiện tại có thời hạn đến hết tháng 12 năm 2025, yêu cầu mỗi doanh nghiệp được hưởng ưu đãi phải thực hiện sản xuất nội địa với tỷ lệ 1:1 so với số lượng xe điện chạy pin nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đã nhập khẩu vào Indonesia.

Nhật báo Jakarta Globe mới đưa tin, bắt đầu từ năm 2026, Bộ Công nghiệp Indonesia sẽ ngừng các ưu đãi đối với xe điện chạy pin (BEV) được nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) vào thị trường nội địa của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á sắp chấm dứt ưu đãi dành cho VinFast, BYD và 4 công ty khác - ảnh 1
Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam VinFast trưng bày mẫu VF-6 tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (Indonesia International Motor Show) ở Jakarta ngày 22/2/2024 - Ảnh: Antara/Aditya Pradana Putra

Trước đây, Chính phủ “xứ sở vạn đảo” đã áp dụng ưu đãi cho xe điện CBU nhập khẩu đến hết tháng 12 năm 2025, bao gồm miễn thuế nhập khẩu, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (PPnBM) và thuế giá trị gia tăng (VAT). Quy định đó yêu cầu mỗi doanh nghiệp được hưởng ưu đãi phải thực hiện sản xuất nội địa với tỷ lệ 1:1 so với số lượng xe CBU đã nhập khẩu vào Indonesia.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nước này, ông Agus Gumiwang Kartasasmita phát biểu hôm thứ Sáu tuần trước (12/9), trích dẫn theo Antara: “Nếu Chúa muốn, chúng tôi sẽ không còn cấp giấy phép nhập khẩu CBU nữa, đặc biệt là theo các chương trình đầu tư được nhận ưu đãi”.

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á sắp chấm dứt ưu đãi dành cho VinFast, BYD và 4 công ty khác - ảnh 2
Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia, ông Agus Gumiwang Kartasasmita - Ảnh: ANTARA/Bộ Công nghiệp Indonesia

Tổng Cục trưởng Tổng cục Công nghiệp Kim loại, Máy móc, Phương tiện vận tải và Điện tử (ILMATE) thuộc Bộ Công nghiệp Indonesia, ông Setia Diarta cũng xác nhận rằng chính sách ưu đãi nhập khẩu xe điện CBU sẽ không được gia hạn vào năm tới.

Hiện nay, 6 công ty đang hưởng lợi từ chương trình ưu đãi này, gồm National Assemblers (Citroën, AION và Maxus), BYD Auto Indonesia, PT Geely Motor Indonesia, VinFast Automobile Indonesia, Era Industri Otomotif (Xpeng) và Inchcape Indomobil Energi Baru (GWM Ora).

Sáu công ty này đã cam kết đầu tư tổng cộng 15,52 nghìn tỷ rupiah (gần 24,96 nghìn tỷ đồng) vào Indonesia với công suất sản xuất kết hợp lên tới 305.000 xe, như một phần bù đắp cho các ưu đãi đã nhận được. Bộ Công nghiệp của đất nước đông dân thứ tư thế giới (hơn 286 triệu dân, tính đến ngày 15/9/2025, theo Worldometers) đang kêu gọi tất cả các nhà sản xuất nhanh chóng triển khai sản xuất trong nước.

Trước đó, ông Mahardi Tunggul Wicaksono – Vụ trưởng Vụ Công nghiệp Hàng hải, Phương tiện vận tải và Thiết bị quốc phòng thuộc Bộ Công nghiệp Indonesia đã kêu gọi các hãng ô tô đã được hưởng lợi từ chính sách nhập khẩu xe điện CBU sớm thực hiện nghĩa vụ sản xuất, đồng thời tuân thủ quy định về Tỷ lệ nội địa hóa linh kiện (TKDN) kể từ năm 2026.

Theo quy định, từ ngày 1/1/2026 đến 31/12/2027, các nhà sản xuất xe điện phải sản xuất tại Indonesia số lượng xe tương ứng với số xe CBU đã nhập khẩu. Việc sản xuất này cũng phải tuân thủ yêu cầu về TKDN hiện hành.

Ông Mahardi nhấn mạnh: “Trong quá trình thực hiện, các công ty phải chú ý đến tỷ lệ TKDN. Từ mức 40%, tỷ lệ này phải được nâng dần lên 60%”.

Theo Jakarta Globe

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nen-kinh-te-lon-nhat-dong-nam-a-sap-cham-dut-uu-dai-danh-cho-vinfast-byd-va-4-cong-ty-khac-150976.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á sắp chấm dứt ưu đãi dành cho VinFast, BYD và 4 công ty khác
    POWERED BY ONECMS & INTECH