Thế giới

Giới siêu giàu đổ về Việt Nam, du thuyền trở thành biểu tượng xa xỉ mới

Kiều Trang 19/06/2025 - 14:04

Các hãng sản xuất đang dồn sự chú ý vào thị trường non trẻ nhưng đầy tiềm năng này, khi số lượng triệu phú đô la tại Việt Nam tăng mạnh trong những năm gần đây.

Sau khi làm nên khối tài sản khổng lồ nhờ khai thác than và điện nhiệt với công ty TNHH Đông Hải, ông Phạm Văn Toàn đã quyết định chuyển hướng sang các lĩnh vực xa xỉ cách đây ba năm. Danh mục đầu tư mới của ông bao gồm một khách sạn gần 600 phòng, một sân golf, và đặc biệt là một siêu du thuyền — giấc mơ mà ông đã ấp ủ suốt hai thập kỷ.

Chiếc du thuyền này được đóng bởi hãng Azimut nổi tiếng của Ý và chính thức bàn giao cho ông Toàn trong một buổi lễ hồi đầu năm nay. Theo đại diện hãng sản xuất, đây là siêu du thuyền mới dài trên 30m đầu tiên từng được bán tại Việt Nam. Ở tuổi 59, ông Toàn không giấu tham vọng lớn: cùng với đại lý địa phương của Azimut là Tam Sơn Yachting, ông có kế hoạch phát triển một bến du thuyền hạng sang ngay tại trung tâm Vịnh Hạ Long - di sản thế giới được UNESCO công nhận - và bắt đầu kinh doanh cho thuê.

vn-1.jpg
Du thuyền Azimut Grande 32M tại Việt Nam. (Nguồn: Tập đoàn Azimut Benetti)

“Ngành du thuyền ở Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, nhưng tiềm năng là vô cùng to lớn”, ông Toàn chia sẻ qua email.

Dù vẫn còn sớm để gọi đây là một thị trường lớn, ông Toàn tin rằng nhu cầu sở hữu du thuyền sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ làn sóng gia tăng tài sản của giới thượng lưu trong nước. Theo báo cáo của Henley & Partners, công ty tư vấn di trú quốc tế, số lượng triệu phú đô la ở Việt Nam đã tăng gần gấp đôi từ năm 2013 đến 2023, là tốc độ tăng nhanh nhất toàn cầu.

Sau khi thị trường Trung Quốc gặp trở ngại bởi chính sách "thịnh vượng chung" và thuế cao, các hãng sản xuất du thuyền quốc tế bắt đầu chuyển sự chú ý sang Việt Nam — một thị trường tiềm năng nhưng vẫn chưa được khai thác mạnh. Dù giới nhà giàu Trung Quốc tiếp tục tăng, CEO của Azimut Benetti Group — ông Marco Valle — cho rằng thế hệ giàu có trẻ tuổi ở Trung Quốc có xu hướng đi du lịch nhiều hơn thay vì sở hữu hay sử dụng du thuyền trong nước.

vn-2.jpg
Ông Marco Valle. (Nguồn: Tập đoàn Azimut Benetti)

Tại Việt Nam, nhu cầu đã tăng trưởng rõ rệt trong những năm gần đây, theo ông Vũ Trần — Giám đốc kinh doanh và phát triển của Tam Sơn Yachting tại TP.HCM. “Năm 2018, khi có một chiếc du thuyền dài 60 foot đến Việt Nam, đó đã được xem là rất lớn”, ông chia sẻ. “Giờ đây, thị trường bắt đầu có nhu cầu với các du thuyền dài hơn 85 foot. Chúng tôi đã sẵn sàng cho bước phát triển quy mô lớn hơn”.

Công ty Simpson Marine — đại diện hãng sản xuất du thuyền Sanlorenzo của Ý tại châu Á — cũng đã mở rộng hoạt động vào Việt Nam từ năm ngoái, hợp tác cùng tập đoàn đa ngành S&S Group, đơn vị phân phối các thương hiệu xa xỉ như Rolls-Royce và Lamborghini. Theo bà Ewa Stachurska, Giám đốc Marketing và Phát triển bền vững của Simpson Marine, thị trường hàng xa xỉ tại Việt Nam đã trưởng thành đến mức có những khách hàng tìm kiếm những trải nghiệm “siêu sang” như sở hữu du thuyền hoặc máy bay riêng.

Công ty môi giới bán du thuyền và máy bay O2H2O cũng đã khai trương văn phòng tại TP.HCM vào năm ngoái, nhận thấy tiềm năng từ giới siêu giàu và tầng lớp trung lưu đang lớn mạnh. Theo nhà sáng lập Alexandre Heng, công ty hiện có bảy nhân sự tại Việt Nam và đang tuyển thêm hai người nữa.

Sự trỗi dậy của Việt Nam trong vai trò một cường quốc sản xuất và xuất khẩu hàng hóa đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vượt bậc. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam tăng 7% vào năm ngoái, nằm trong nhóm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực. Tuy nhiên, tăng trưởng quý I năm nay chậm hơn kỳ vọng do lo ngại về các biện pháp áp thuế từ Mỹ.

vn-3.jpg
Phối cảnh mô phỏng bến du thuyền tại Vịnh Hạ Long. (Nguồn: Tam Sơn Yachting)

Theo công ty nghiên cứu Grand View Research, khu vực châu Á – Thái Bình Dương chiếm 18,2% doanh số du thuyền toàn cầu trị giá 9,4 tỷ USD trong năm 2023 và là thị trường tăng trưởng nhanh nhất. Trung Quốc, Hồng Kông và Singapore vẫn là những thị trường trọng điểm trong khu vực, nhưng Việt Nam đang dần bắt kịp. Tam Sơn Yachting cho biết đã bán gần 40 du thuyền, với kích cỡ từ 30 đến 115 foot, kể từ khi thành lập năm 2017.

“Trước đây, thứ xa xỉ nhất mà người ta có thể mua ở Việt Nam là xe hơi hay đồng hồ”, ông Trần của Tam Sơn nói. “Giờ thì đã khác. Người ta sẵn sàng bỏ ra tới 15 triệu USD để mua một chiếc du thuyền”.

>> Lộ diện top 10 thành phố đáng sống nhất thế giới 2025, châu Á chỉ có duy nhất 1 đại diện

Tác giả ‘Cha giàu, cha nghèo’ Robert Kiyosaki cảnh báo khủng hoảng lớn sắp xảy ra, khuyên mọi người đầu tư 3 loại tài sản này ngay lập tức

Gia tộc duy nhất phá vỡ quy luật 'giàu không quá 3 đời' nhờ chiến lược 3 không

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/gioi-sieu-giau-do-ve-viet-nam-du-thuyen-tro-thanh-bieu-tuong-xa-xi-moi-144991.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Giới siêu giàu đổ về Việt Nam, du thuyền trở thành biểu tượng xa xỉ mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH