Gỡ lệnh cấm, Trung Quốc cho phép 50 máy bay Boeing quay lại đường băng
Trung Quốc vừa dỡ bỏ lệnh cấm các hãng hàng không trong nước tiếp nhận máy bay Boeing mới, trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington đạt được bước đột phá trong đàm phán thương mại, giúp tạm thời hạ nhiệt cuộc chiến thuế quan song phương.
Theo các nguồn tin thân cận, trong tuần này, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã thông báo cho các hãng hàng không và cơ quan Chính phủ rằng việc tiếp nhận máy bay do Mỹ sản xuất có thể tiếp tục, sau nhiều tuần bị đình trệ. Một số hãng hàng không được trao quyền tự quyết về thời điểm và điều kiện tiếp nhận, tùy theo kế hoạch riêng.
Động thái này lập tức mang lại lợi thế cho Boeing, hãng sản xuất máy bay hàng đầu của Mỹ, vốn chịu thiệt hại nặng trong suốt thời gian căng thẳng thương mại leo thang.
Thỏa thuận mới giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bao gồm việc Mỹ giảm thuế từ 145% xuống còn 30% trong vòng 90 ngày, trong khi Trung Quốc hạ thuế từ 125% xuống còn 10% đối với hàng hóa Mỹ. Tuy nhiên, giới quan sát cảnh báo rằng việc nối lại hoạt động giao hàng chỉ là tạm thời, trừ khi hai bên đạt được giải pháp lâu dài trong khoảng thời gian “đình chiến” ba tháng này.

Boeing từng bị "gạt khỏi đường băng" tại Trung Quốc
Trước đó, Boeing trở thành "nạn nhân" giữa cuộc đối đầu thương mại khi Trung Quốc trả đũa các mức thuế của Tổng thống Donald Trump. Cụ thể, Trung Quốc đã ngừng tiếp nhận máy bay của hãng, khiến các dòng máy bay như 737 Max bị “ra rìa” tại thị trường nước này.
Tháng 4 vừa qua, Trung Quốc bắt đầu phát tín hiệu “hạ nhiệt” khi tuyên bố sẵn sàng hợp tác trở lại với doanh nghiệp Mỹ và gỡ bỏ thuế cao đối với một số mặt hàng như thiết bị y tế, hóa chất công nghiệp và thuê máy bay. Tuy lệnh cấm đã được gỡ bỏ, thời gian nhận máy bay cụ thể vẫn chưa được xác định, do còn phụ thuộc vào kế hoạch của các hãng hàng không trong nước.
Hiện Boeing có khoảng 50 máy bay dự kiến giao cho Trung Quốc trong năm nay, việc nối lại đơn hàng giúp hãng tránh được việc tìm khách hàng thay thế, đồng thời đảm bảo nguồn thu ổn định khi máy bay được bàn giao.
Trung Quốc được dự báo sẽ chiếm 20% nhu cầu máy bay toàn cầu trong 20 năm tới. Năm 2018, gần 1/4 lượng máy bay xuất xưởng của Boeing được giao cho thị trường này. Tuy nhiên, căng thẳng thương mại cùng với các sự cố kỹ thuật đã khiến Boeing mất đơn hàng lớn vào tay đối thủ Airbus của châu Âu.
Việc nối lại giao hàng sang Trung Quốc diễn ra chỉ vài ngày sau khi Nhà Trắng công bố thỏa thuận thương mại với Anh, bao gồm đơn hàng 32 chiếc Boeing 787-10 Dreamliner trị giá 10 tỷ USD cho hãng British Airways – cho thấy vai trò ngày càng mang tính chiến lược của Boeing trong ngoại giao thương mại Mỹ.