Công nghệ

Google xây 7 lò phản ứng hạt nhân cung cấp năng lượng chạy đua AI

Thế Vinh - (Theo Engadget) 15/10/2024 - 11:12

Google vừa đạt thỏa thuận với startup Kairos Power để xây dựng 7 lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ tại Mỹ nhằm đáp ứng năng lượng cho các trung tâm dữ liệu phục vụ cuộc đua AI.

Thỏa thuận này hướng đến mục tiêu bổ sung 500 megawatt điện hạt nhân từ các lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR) vào cuối thập kỷ này. Lò đầu tiên dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2030, các lò còn lại sẽ đi vào hoạt động kể từ năm 2035.

32b8e4d0 8a66 11ef bbd8 83a0c2d914b3.jpeg
Hình ảnh render một lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ của Kairos. Ảnh: Engadget

Các lò phản ứng mô-đun nhỏ được cho là có thể giúp giảm chi phí xây dựng so với các nhà máy quy mô lớn, khi chúng thường được sản xuất trong nhà máy, sau đó vận chuyển tới các địa điểm lắp đặt.

Trước mắt, Kairos sẽ cần Ủy ban quản lý hạt nhân Mỹ phê duyệt giấy phép thiết kế và xây dựng. Công ty khởi nghiệp này đã nhận được sự chấp thuận cho một lò phản ứng “mẫu” ở Tennessee, dự kiến chính thức đi vào hoạt động vào năm 2027.

Để đánh giá các thành phần, hệ thống và chuỗi cung ứng, Kairos đã xây dựng các đơn vị thử nghiệm (không có thành phần nhiên liệu hạt nhân) tại một cơ sở phát triển ở Albuquerque.

Chi tiết tài chính của thỏa thuận không được công bố. Google cho biết cấu trúc của thỏa thuận sẽ giúp giảm chi phí và sớm đưa năng lượng hạt nhân vào vận hành.

“Bằng cách mua điện từ nhiều lò phản ứng, chúng tôi sẽ giúp đẩy nhanh việc triển khai các lò phản ứng đến số lượng cần thiết để giảm chi phí và đưa công nghệ của Kairos Power ra thị trường nhanh hơn”, Michael Terrell, Giám đốc cấp cao về năng lượng và khí hậu của Google, viết trong một bài đăng trên blog. “Đây là một phần quan trọng trong cách tiếp cận của chúng tôi nhằm mở rộng lợi ích của các công nghệ tiên tiến đến nhiều người và cộng đồng”.

Sự bùng nổ của AI, dẫn đến nhu cầu lượng điện năng khổng lồ của trung tâm dữ liệu đã kéo theo một số thỏa thuận giữa các công ty công nghệ lớn và ngành công nghiệp hạt nhân.

Tháng 9/2024, Microsoft đã ký thỏa thuận với Constellation Energy để đưa một đơn vị của nhà máy Three Mile Island ở Pennsylvania trở lại hoạt động.

Trước đó, vào tháng 3/2024, Amazon đã mua một trung tâm dữ liệu chạy bằng năng lượng hạt nhân từ Talen Energy.

>> Sự thật thú vị về các đế chế kinh doanh lớn nhất thế giới

'Siêu bom tấn': Máy tính cổ điển mất hàng nghìn năm để giải những phép tính phức tạp, chip lượng tử mới của Google chỉ mất vài giây

Người từng nhận giải thưởng 12 tỷ đồng của ông Phạm Nhật Vượng 'thắng' giải Nobel Hóa học 2024, đứng sau công trình AI lịch sử của Google

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/google-xay-7-lo-phan-ung-hat-nhan-cung-cap-nang-luong-chay-dua-ai-2332011.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Google xây 7 lò phản ứng hạt nhân cung cấp năng lượng chạy đua AI
POWERED BY ONECMS & INTECH