Doanh nghiệp

Grab đang mất thị phần vào các hãng xe Việt

Hải Đường 07/09/2024 - 13:23

Thị trường gọi xe công nghệ đang chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của 2 tên tuổi nội địa.

Ứng dụng gọi xe công nghệ Grab đang gặp áp lực lớn khi thị phần ngày càng bị thu hẹp, đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ Việt Nam là Be và Xanh SM. Thị trường công nghệ gọi xe Việt Nam đang chứng kiến sự thay đổi đáng kể khi Gojek, một "kỳ lân" của ngành gọi xe và giao đồ ăn, đã chính thức rút lui khỏi thị trường, nhường sân chơi cho Grab và các ứng dụng nội địa.

Theo báo cáo của Q&Me về mức độ phổ biến của ứng dụng gọi xe máy năm 2024, thị phần của Grab đang bị "xé nhỏ" bởi hai hãng công nghệ thuần Việt là Be và Xanh SM. Mặc dù Grab vẫn là ứng dụng được người Việt sử dụng nhiều nhất với 42% người dùng, Be đã vươn lên vị trí thứ hai với 32%, và Xanh SM đạt 19%. Trong khi đó, Gojek, từng rất phổ biến vào năm 2021, chỉ còn chiếm 7% trước khi rút lui khỏi Việt Nam.

Sự thay đổi này không quá bất ngờ, bởi vào đầu năm 2023, một tờ báo lớn tại châu Á đã nhận định việc hợp tác giữa VinFast GSM và Be Group là một bước đi chiến lược giúp cả hai cạnh tranh mạnh mẽ hơn với các đối thủ nước ngoài như Grab và Gojek. Sự phát triển nhanh chóng của Be trong thời gian qua đã minh chứng cho điều đó.

Grab đang mất thị phần vào các hãng xe Việt
Thị phần gọi xe công nghệ thay đổi rõ rệt sau 3 năm. Số liệu: Q&Me

>> Gojek rời cuộc chơi, thị phần gọi xe công nghệ của Việt Nam đang ra sao?

Báo cáo từ Q&Me cũng cho thấy Be đang thu hút một lượng lớn khách hàng Gen Z (24-30 tuổi), với 43% người dùng ở độ tuổi này thường xuyên sử dụng dịch vụ của Be, chỉ thấp hơn một chút so với Grab (46%). Điều này là tín hiệu cảnh báo cho Grab, khi đối tượng khách hàng trẻ và có tiềm năng tăng trưởng đang dần chuyển sang các dịch vụ thuần Việt.

Không chỉ vậy, Be đã tạo dấu ấn với chiến lược tập trung vào trải nghiệm dịch vụ "VIP" như beCar Plus, beBike Plus – những dịch vụ cao cấp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày càng thông minh và hiểu biết hơn về công nghệ. Điều này khiến Be trở nên nổi bật, trong khi các đối thủ khác chỉ tập trung vào dịch vụ cơ bản.

Xanh SM, mặc dù mới gia nhập thị trường, đã nhanh chóng chiếm lĩnh một phần thị phần với chiến lược nhấn mạnh vào tính năng thân thiện với môi trường. Điều này đã giúp Xanh SM đạt được sự chú ý và thu hút người dùng với dịch vụ xanh, đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững.

Không chỉ dừng lại ở dịch vụ gọi xe, Be đã phát triển thành một siêu ứng dụng với nhiều dịch vụ tích hợp. Trong nửa đầu năm 2024, doanh thu từ vé máy bay trên ứng dụng Be đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023, doanh thu vé xe khách tăng trưởng gấp 5 lần, và mới đây, dịch vụ đặt vé tàu hỏa cũng ghi nhận doanh thu vượt ba lần kỳ vọng ngay trong tuần đầu ra mắt.

Grab đang mất thị phần vào các hãng xe Việt
Khách hàng từ 16-23 tuổi đang ưu tiên chọn Be

>> Grab ra đời tính năng mới: Cả gia đình kết nối, theo dõi chuyến đi, thanh toán chung

Khảo sát của Q&Me còn cho thấy Be là ứng dụng có mức chi tiêu trên đầu người cao nhất, vượt qua cả Grab. Trung bình, mỗi khách hàng của Be chi 474.000 đồng mỗi tháng cho các dịch vụ, so với 366.000 đồng của Grab.

Mặc dù Grab vẫn duy trì được lượng khách hàng đông đảo và doanh thu cao, nhưng với sự phát triển nhanh chóng của Be và Xanh SM, thế trận cạnh tranh đang dần thay đổi. Be đã chứng tỏ mình là đối thủ đáng gờm với tỷ lệ giữ chân khách hàng cao nhất trong các ứng dụng gọi xe.

Q&Me dự báo rằng quy mô thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng, khi phần lớn người dùng vẫn tỏ ra hài lòng với dịch vụ hiện tại và không có ý định thay đổi tần suất sử dụng. Năm 2023, thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam có quy mô 727,73 triệu USD, trong đó Grab chiếm 58,68% thị phần, gấp 6,4 lần so với Be. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển hiện tại, Be đang từng bước thu hẹp khoảng cách và thậm chí có thể vượt qua Grab trong tương lai gần.

Sự rút lui của Gojek chỉ làm gia tăng sức ép cạnh tranh giữa Grab và các đối thủ nội địa như Be và Xanh SM, khiến thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

>> Thị trường gọi xe công nghệ: 'Miếng bánh' to sẽ thuộc về ai?

Trong khi Gojek rút lui, Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mang về 5.700 tỷ đồng cho Vingroup

Xanh SM đề xuất được linh hoạt thoả thuận giá cước với hành khách

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/grab-dang-mat-thi-phan-vao-cac-hang-xe-viet-247963.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Grab đang mất thị phần vào các hãng xe Việt
POWERED BY ONECMS & INTECH