Grab triển khai thử nghiệm giao hàng bằng máy bay không người lái
Grab chuẩn bị thử nghiệm giao hàng bằng drone tại Philippines, mở đường cho tương lai vận chuyển không cần tài xế.
Grab đang đẩy mạnh chiến lược công nghệ với bước đi táo bạo: thử nghiệm dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái tại Philippines, mở ra viễn cảnh về một tương lai không còn tài xế con người.
![]() |
Grab chuẩn bị thử nghiệm giao hàng bằng drone tại Philippines, mở đường cho tương lai vận chuyển không cần tài xế. Ảnh: Drone Platform |
Trong buổi công bố kết quả kinh doanh quý II, Tổng giám đốc điều hành Anthony Tan cho biết Grab sẽ triển khai thí điểm dịch vụ giao hàng bằng drone tại Philippines. Đây là một phần trong nỗ lực ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và xe tự hành vào hoạt động vận chuyển và logistics tại khu vực Đông Nam Á, nơi còn nhiều tiềm năng phát triển.
Grab đang phối hợp với cơ quan quản lý tại Philippines và tập đoàn bất động sản Megaworld thuộc Alliance Global Group để triển khai thử nghiệm. Theo kế hoạch, drone sẽ vận chuyển thức ăn và hàng hóa từ các trung tâm thương mại đến các điểm giao nhận cố định. Từ đó, tài xế sẽ đảm nhiệm chặng giao hàng cuối cùng. Mô hình này được kỳ vọng giúp rút ngắn thời gian giao hàng ở các khu vực thường xuyên ùn tắc và giảm chi phí cho người tiêu dùng.
Hiện Grab chưa tiết lộ địa điểm cụ thể tại Philippines cũng như thời gian bắt đầu thử nghiệm. Tuy nhiên, ông Tan khẳng định công ty đang nghiêm túc xem xét khả năng mở rộng chương trình ra toàn khu vực.
Song song với việc phát triển drone, Grab đang tích cực mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực AI và phương tiện tự hành. Ông Anthony Tan nhận định: "Chúng tôi đang ở vị thế lý tưởng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang phương tiện tự hành trong những năm tới", đồng thời nhấn mạnh vai trò của mô hình đội xe kết hợp, nơi xe tự hành và tài xế con người cùng vận hành.
Gần đây, Grab cũng bắt đầu thử nghiệm xe buýt tự lái để đưa đón nhân viên giữa trụ sở công ty tại Singapore và ga tàu gần đó. Chiếc shuttle điện 22 chỗ chạy theo tuyến cố định dài 3,9 km, hoạt động vào các khung giờ thấp điểm buổi chiều.
Dự án là một phần trong chuỗi hợp tác giữa Grab và bốn công ty công nghệ xe tự hành gồm WeRide, Zelos (Trung Quốc), Motional (Mỹ) và Autonomous A2Z (Hàn Quốc). Mục tiêu là đánh giá các công nghệ khác nhau phục vụ vận hành giao thông và giao hàng tại Đông Nam Á, nơi hạ tầng và khung pháp lý cho xe tự hành vẫn còn nhiều hạn chế so với Mỹ hay Trung Quốc.
Singapore hiện là quốc gia dẫn đầu khu vực về tích hợp xe tự hành vào hệ thống giao thông công cộng nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt tài xế.
Trong quý II từ tháng 4 đến tháng 6, Grab lần đầu công bố lợi nhuận ròng 20 triệu USD, đánh dấu sự cải thiện mạnh mẽ so với khoản lỗ 68 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu đạt 819 triệu USD, tăng 23% nhờ tăng trưởng ở cả hai mảng gọi xe và giao đồ ăn, đều ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số.
Ở mảng giao hàng, lựa chọn saver, dịch vụ có phí thấp hơn nhưng thời gian giao hàng dài hơn, hiện chiếm khoảng một phần ba tổng số đơn. Ông Tan cho biết những lựa chọn tiết kiệm như vậy "trở nên quan trọng hơn bao giờ hết" trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn.
Grab cũng ghi nhận kỷ lục 46,2 triệu người dùng giao dịch hàng tháng trong quý vừa qua, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Công ty cho rằng đà tăng trưởng đến từ việc mở rộng các dịch vụ giá rẻ, tiếp cận sâu hơn với nhu cầu thực tế của người dùng.
"Khi nghĩ đến cộng đồng mà chúng tôi phục vụ, Grab luôn đặt ưu tiên hàng đầu vào sự an toàn, giá cả hợp lý và sự tiện lợi cho tất cả người dùng", ông Tan khẳng định.