Doanh nghiệp

Grab và ShopeeFood tạo thế 'song mã', chia nhau 'miếng bánh' giao đồ ăn 1,8 tỷ USD tại Việt Nam

Huy Hoàng 18/02/2025 - 06:30

GrabFood và ShopeeFood gần như thống lĩnh thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam với thị phần lần lượt 48% và 47%.

Theo báo cáo "Nền tảng giao đồ ăn tại Đông Nam Á" do tổ chức đầu tư mạo hiểm Momentum Works (Singapore) công bố, thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam năm 2024 ước tính đạt 1,8 tỷ USD, tăng 28% so với 1,4 tỷ USD vào năm 2023.

GrabFood và ShopeeFood thống trị thị trường Việt Nam

Trong đó, GrabFoodShopeeFood tạo thế "song mã", gần như thống lĩnh thị trường với thị phần lần lượt 48% và 47%. Các nền tảng còn lại chỉ chiếm thị phần khá nhỏ, beFood chiếm 4%, Gojek chỉ giữ 1%.

Không chỉ dẫn đầu mảng giao đồ ăn tại Việt Nam, Grab còn chiếm vị trí số một tại nhiều thị trường lớn khác trong khu vực, gồm Philippines với 61% thị phần, Thái Lan 46% và Indonesia 47%.

Grab và ShopeeFood tạo thế 'song mã', chia nhau 'miếng bánh' giao đồ ăn 1,8 tỷ USD tại Việt Nam
Grab và ShopeeFood gần như độc chiếm thị trường giao đồ ăn Việt Nam

Tổng giá trị giao dịch (GMV) của Grab tại Đông Nam Á trong năm vừa qua đạt 10,4 tỷ USD, bỏ xa các đối thủ như FoodPanda đạt 2,7 tỷ USD, ShopeeFood 2,3 tỷ USD, Gojek 1,9 tỷ USD và Line Man 1,7 tỷ USD.

Báo cáo cũng cho thấy Việt Nam và Indonesia là hai động lực chính thúc đẩy sự phục hồi của ngành giao đồ ăn tại Đông Nam Á trong năm 2024, với mức tăng trưởng 13%, đưa tổng GMV toàn khu vực lên 19,3 tỷ USD.

TikTok có thể thay đổi cuộc chơi

Hiện tại, bốn nền tảng giao đồ ăn lớn nhất khu vực gồm Grab, FoodPanda, ShopeeFood và Gojek. Tuy nhiên, Momentum Works dự báo thị trường sắp tới có thể có nhiều biến động khi TikTok gia nhập.

Nền tảng này đã thử nghiệm bán voucher ẩm thực và các dịch vụ giao hàng tại Indonesia và Thái Lan. Dù còn trong giai đoạn đầu, sự tham gia của TikTok có thể tạo ra thay đổi đáng kể, đặc biệt nếu nền tảng này hợp tác với các đơn vị giao hàng để thực hiện đơn hàng, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.

Cuộc đua khốc liệt buộc nhiều "ông lớn" phải rời bỏ Việt Nam

Thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam với quy mô 1,8 tỷ USD đã chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi các nền tảng liên tục tung ra chương trình giảm giá, trợ giá tài xế nhằm thu hút khách hàng. Điều này khiến nhiều "ông lớn" gặp khó và buộc phải rút lui.

Vào tháng 9/2024, Gojek Việt Nam chính thức đóng cửa sau 6 năm hoạt động. Theo GoTo - công ty mẹ Gojek, quyết định này là một phần trong kế hoạch đánh giá lại thị trường và tối ưu hóa tăng trưởng dài hạn.

Trước đó, cuối năm 2023, Baemin cũng tuyên bố ngừng hoạt động tại Việt Nam. Trong thông báo gửi đến các đối tác nhà hàng, Baemin cho biết quyết định này xuất phát từ tình hình kinh tế toàn cầu khó khăn và sự cạnh tranh khốc liệt tại Việt Nam.

>>Xanh SM liên tục gia tăng thị phần, Grab tung 'vũ khí' mới quyết tâm giành lại vị thế

Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng 'soán ngôi' thị phần taxi công nghệ của Grab

Xanh SM liên tục gia tăng thị phần, Grab tung 'vũ khí' mới quyết tâm giành lại vị thế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/grab-va-shopeefood-tao-the-song-ma-chia-nhau-mieng-banh-giao-do-an-18-ty-usd-tai-viet-nam-276949.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Grab và ShopeeFood tạo thế 'song mã', chia nhau 'miếng bánh' giao đồ ăn 1,8 tỷ USD tại Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH