GS Võ Tòng Xuân giành giải thưởng VinFuture 2023

20-12-2023 22:05|PV

GS Gurdev Singh Khush và GS Võ Tòng Xuân vừa giành Giải thưởng VinFuture với việc phát minh và phổ biến nhiều giống lúa năng suất cao, góp phần đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

Tối 20/12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Giải thưởng VinFuture. Đây là giải thưởng được trao bởi VinFuture - Quỹ phi lợi nhuận được sáng lập bởi Chủ tịch tập đoàn VinGroup - ông Phạm Nhật Vượng và phu nhân - bà Phạm Thu Hương.

Hệ thống giải thưởng gồm 4 hạng mục, trong đó Giải thưởng chính trị giá 3 triệu USD là một trong những giải thưởng có giá trị lớn nhất thế giới trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Bên cạnh đó là 3 Giải đặc biệt, mỗi giải trị giá 500.000 USD.

vinfuture 7.jpg
GS. Richard Friend - Chủ tịch Hội đồng giải thưởng VinFuture.

Chia sẻ tại lễ trao giải, GS. Richard Friend - Chủ tịch Hội đồng giải thưởng VinFuture cho hay, năm nay, VinFuture đã nhận được hơn 1.300 đề cử đến từ khắp các châu lục và từ mọi lĩnh vực đổi mới. Phạm vi tiếp cận toàn cầu này mang lại cho Giải thưởng VinFuture một vị thế đặc biệt.

"Giải thưởng VinFuture là nguồn cảm hứng cho tất cả chúng ta trong việc nỗ lực tìm kiếm những giải pháp mới để đối mặt với các thách thức toàn cầu mà nhân loại đang phải đối mặt", GS. Richard Friend nói.

Theo kết quả vừa được công bố, Giải đặc biệt dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển thuộc về GS Gurdev Singh Khush (người Mỹ gốc Ấn Độ) và GS Võ Tòng Xuân (người Việt Nam) với những đóng góp quan trọng trong việc phát minh và phổ biến nhiều giống lúa năng suất cao, kháng bệnh tốt, góp phần đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

vinfuture 1.jpg
Giải đặc biệt VinFuture dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển.

Giải đặc biệt dành cho nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới thuộc về GS Daniel Joshua Drucker, GS Joel Francis Habener, GS Jens Juul Holst và GS Svetlana Mojsov với công trình nghiên cứu khám phá vai trò của Peptide giống Glucagon 1 (GLP-1), nền tảng cho các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và giúp thúc đẩy các liệu pháp điều trị mới đối với các bệnh thoái hóa thần kinh.

vinfuture 2.jpg
Giải đặc biệt VinFuture dành cho nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới.

Giải đặc biệt dành cho nhà khoa học nữ thuộc về GS Susan Solomon với khám phá cơ chế suy giảm tầng ozone ở Nam Cực, góp phần thúc đẩy nghị định thư Montreal, nỗ lực giúp giảm lượng lớn phát thải khí nhà kính trên toàn cầu.

vinfuture 3.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao Giải đặc biệt VinFuture dành cho nhà khoa học nữ.

Chủ nhân Giải thưởng chính VinFuture trị giá 3 triệu USD thuộc về 4 nhà khoa học GS Martin Andrew Green, GS Stanley Whittingham, GS Rachid Yazami và GS Akira Yoshino cho phát minh đột phá kiến tạo nền tảng bền vững cho năng lượng xanh thông qua việc sản xuất bằng pin mặt trời và lưu trữ bằng pin Lithium-ion.

vinfuture 4.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao Giải thưởng chính VinFuture 2023.

Chia sẻ tại lễ trao giải, GS Rachid Yazami - nhà khoa học người Ma Rốc, 1 trong 4 chủ nhân của Giải thưởng chính VinFuture 2023 cho hay: "Tôi thực sự tự hào khi được đứng đây, nhận giải thưởng chính VinFuture 2023. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới những người đã đào tạo ra tôi, cha mẹ, gia đình tôi, những người sáng lập quỹ và giải thưởng VinFuture cùng hội đồng giải thưởng vì sự công nhận dành cho tôi. Công nghệ Pin Lithium đã và đang ngày càng được ứng dụng nhiều hơn. Hy vọng lần sau tới Việt Nam, tôi sẽ thấy nhiều xe điện hơn nữa, không khí sẽ ngày càng trong lành hơn. Hãy cùng nhau tin vào tương lai. Chúng ta sẽ làm được".

Kiến tạo môi trường, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong trường đại học

Thủ tướng: KHCN và đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận, là con đường ngắn nhất để đạt các mục tiêu

Căn cứ khoa học biệt lập lớn nhất của con người: Thời tiết khắc nghiệt, phi công phải học hạ cánh dù không thấy đường băng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/gs-vo-tong-xuan-gianh-giai-thuong-vinfuture-2023-2229393.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
GS Võ Tòng Xuân giành giải thưởng VinFuture 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH