Hà Nội phạt đến 1 tỷ đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai

29-12-2021 11:32|Thiên Ân

Mức tiền phạt quy định đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội là không quá 500 triệu đồng đối với cá nhân, không quá 1 tỷ đồng đối với tổ chức.

Hiện, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố.

Theo đó, mức tiền phạt quy định đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố như sau: Không quá 500 triệu đồng đối với cá nhân, không quá 1 tỷ đồng đối với tổ chức.

Mức tiền phạt quy định đối với các hành vi vi phạm hành chính trong Nghị quyết bằng hai lần mức tiền phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính tương ứng trong Nghị định số 91/2019/NĐ-CP.

Hình thức phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả áp dụng đối với các hành vi phạm hành chính quy định tại Nghị quyết này được thực hiện theo Nghị định số 91 của Chính phủ.

Nghị quyết áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính quy định tại Nghị định số 91/2019/NĐ-CP, xảy ra trên địa bàn nội thành thành phố Hà Nội, trừ trường hợp Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác.

Đây là biện pháp hữu hiệu góp phần nâng cao hiệu quả quản lý đất đai. Việc ban hành Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố về nâng mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai ở thành phố Hà Nội là cần thiết.

Trong trường hợp có sự điều chỉnh của pháp luật làm thay đổi các quy định về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô trong từng giai đoạn dẫn đến các nội dung nghị quyết không còn phù hợp, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức nghiên cứu, tổng hợp và trình Hội đồng Nhân dân thành phố sửa đổi, bổ sung, thay thế nghị quyết cho phù hợp với thực tiễn.

Theo Tờ trình của UBND thành phố, cùng với sự phát triển nhanh chóng của quá trình đô thị hóa tại Hà Nội tình trạng vi phạm pháp luật đất đai cũng có xu hướng tăng lên với những diễn biến phức tạp, nhất là một số quận nội thành mới được thành lập, một số huyện ven đô có tốc độ đô thị hóa nhanh. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai vẫn còn nhiều hạn chế.

Thực hiện Luật Đất đai năm 2013, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, tại các quận trên địa bàn thành phố, kết quả xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai từ năm 2014 đến năm 2020 mới có 443 trường hợp được lập hồ sơ xử lý, phạt vi phạm hành chính được 1,15 tỷ đồng.

Những hành vi vi phạm trong đất đai phần lớn đều gây bức xúc trong dư luận, làm phương hại đến lợi ích của Nhà nước, tác động xấu đến hiệu quả quản lý nhà nước và làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật. Hậu quả của những hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai thường để lại lâu dài, rất phức tạp khi xử lý.

Xử lý khẩn hàng loạt vi phạm đất đai tại xã Đại Mạch

Tổ hợp khu vui chơi, nhà hàng hơn 42.000m2 'hô biến' từ đất nông nghiệp ngay tại Thủ đô

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ha-noi-phat-den-1-ty-dong-doi-voi-hanh-vi-vi-pham-trong-linh-vuc-dat-dai-121140.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hà Nội phạt đến 1 tỷ đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai
    POWERED BY ONECMS & INTECH