Hà Nội sẽ có đường sắt chạy thẳng đến sân bay lớn nhất miền Bắc Việt Nam
Dự án đang trong quá trình xin điều chỉnh chủ trương đầu tư và dự kiến thi công từ năm 2024-2030.
Theo thời báo VTV, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội cho biết, theo quy hoạch, Hà Nội sẽ xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 nhằm kết nối sân bay Nội Bài, với lộ trình: Khu đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Bưởi - Nội Bài - Sóc Sơn.
Dự án dự kiến khởi công trong giai đoạn 2024-2025 và hoàn thành vào năm 2034, với riêng đoạn Nam Thăng Long - Nội Bài dự kiến khai thác vào năm 2030.
Theo Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội, đây là một trong những tuyến đường sắt đô thị được hoạch định từ sớm của thủ đô, nhưng đã gặp nhiều vướng mắc khiến triển khai bị trì hoãn.
Đường sắt đô thị - Nguồn: Internet |
Dự án hiện được chia thành nhiều đoạn thành phần, trong đó có hai đoạn cần ưu tiên hoàn thành sớm, bao gồm đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (2.1) và đoạn Nam Thăng Long - Nội Bài (2.4). Đối với đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, dự án đang trong quá trình xin điều chỉnh chủ trương đầu tư và dự kiến thi công từ năm 2024-2030.
Theo báo cáo nghiên cứu khả thi được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2054, tuyến đường sắt đô thị số 2 có chiều dài khoảng 11,5km, trong đó 2,6km là đoạn trên cao và 8,9km là đoạn ngầm. Khu depot rộng 17,5ha sẽ được đặt tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.
Tuyến đường bắt đầu từ Khu đô thị Nam Thăng Long, đi qua các tuyến đường như Nguyễn Văn Huyên kéo dài, Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, Hàng Giấy, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài và kết thúc tại nút giao phố Huế - Nguyễn Du. Toàn tuyến sẽ có 10 nhà ga, gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm.
Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là sân bay lớn nhất miền Bắc và lớn thứ hai cả nước, với gần 30 triệu lượt hành khách trong năm 2023. Tuy nhiên, phương tiện kết nối từ sân bay đến trung tâm Hà Nội và khu vực lân cận chủ yếu vẫn là xe cá nhân, taxi, xe khách và hai tuyến xe buýt, chưa có loại hình vận tải công cộng lớn. Vào những dịp lễ, Tết, khu vực sân bay thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, gây bất tiện cho người dân và du khách quốc tế.
Việc xây dựng tuyến đường sắt kết nối Hà Nội với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển thuận tiện và giảm tải giao thông, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, cung cấp thêm lựa chọn di chuyển hiện đại và nhanh chóng cho hành khách.
>> Danh sách 7 dự án quan trọng tại tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ sắp khởi công