Quốc tế

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết điều tra luận tội Tổng thống Biden

Việt Dũng 14/12/2023 - 10:09

Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu chính thức cho phép tiến hành cuộc điều tra luận tội với Tổng thống Joe Biden liên quan tới các giao dịch kinh doanh của con trai ông.

Theo Reuters, trong ngày 13/12, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết cho phép mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Joe Biden, với 221 phiếu thuận và 212 phiếu chống. Cuộc điều tra nhằm xác minh liệu ông Biden có được hưởng lợi bất chính từ các giao dịch kinh doanh nước ngoài của người con trai Hunter hay không.

"Đây không phải một nước đi chính trị. Chúng tôi đang tuân thủ luật pháp", Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson nói sau cuộc bỏ phiếu. Ông Tom Emmer, lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện cũng nhấn mạnh, việc bỏ phiếu điều tra luận tội "không đồng nghĩa với việc luận tội".

cukbqesty5nfjeqhpdu2ra7ox4.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Từ lâu, các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã cáo buộc Tổng thống Biden và gia đình hưởng lợi bất hợp pháp khi ông còn là Phó Tổng thống dưới thời ông Barack Obama (2009-2017). Các nghị sĩ Cộng hòa đặc biệt nhắm vào các dự án kinh doanh của Hunter Biden ở nước ngoài, nhưng chưa thể đưa ra bằng chứng nào cho thấy ông Biden có liên quan tới vấn đề này.

"Thay vì hoàn thành những công việc cấp bách, họ lại tốn thời gian vào một chiêu trò chính trị vô căn cứ. Ngay cả các đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội cũng thừa nhận là họ không có bằng chứng", Tổng thống Biden chỉ trích cuộc điều tra luận tội.

Truyền thông Mỹ nhận định, nỗ lực điều tra luận tội không thể gây ảnh hưởng tới chức Tổng thống của ông Biden. Trong trường hợp Hạ viện bỏ phiếu luận tội Tổng thống, thì quá trình này cũng có thể bị ngăn chặn khi đệ trình lên Thượng viện. Tuy nhiên, cuộc điều tra có thể làm ảnh hưởng tới uy tín của ông Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới.

>> Hạ viện Mỹ chuẩn bị bỏ phiếu luận tội Tổng thống Biden

Vì sao ông Trump vẫn có cơ hội cao thắng cử tổng thống Mỹ 2024?

Tổng thống Mỹ gia nhập Threads sau sự cố ‘bài Do Thái’ của Elon Musk

Nhà thờ cổ có kiến trúc độc đáo giữa lòng Hà Nội, là nơi tổng thống Mỹ từng đến tham dự thánh lễ

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ha-vien-my-thong-qua-nghi-quyet-dieu-tra-luan-toi-tong-thong-biden-2226775.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết điều tra luận tội Tổng thống Biden
POWERED BY ONECMS & INTECH