Xã hội

Hai công trình nghìn tỷ của TP có vịnh biển đẹp nhất thế giới tại Việt Nam bị tàn phá nặng, gió quật vỡ nát sau siêu bão Yagi

Thùy Dung 09/09/2024 - 07:43

Đây là hai trong số những công trình mang tính biểu tượng của địa phương nhưng hiện tại không còn nguyên vẹn sau trận bão lịch sử.

'Cung cá heo’ vờn sóng

Cung Quy hoạch, Hội chợ, Triển lãm và Văn hóa tỉnh Quảng Ninh nằm trên đường Trần Quốc Nghiễn là một công trình kiến trúc nổi bật tại TP Hạ Long, đồng thời là điểm nhấn của tỉnh Quảng Ninh. Với kiến trúc độc đáo và công năng đa dạng, công trình này nằm bên bờ vịnh Hạ Long. Đây là một phần quan trọng trong cụm công trình văn hóa của tỉnh, bao gồm Bảo tàng - Thư viện tỉnh, Quảng trường 30/10 và Cung Quy hoạch, Hội chợ, Triển lãm và Văn hóa tỉnh Quảng Ninh.

'Cung cá heo' có tổng mức đầu tư hơn 1.151 tỷ đồng. Ảnh: Internet

'Cung cá heo' có tổng mức đầu tư hơn 1.151 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Cung được thiết kế với hình dáng cá heo chầu ngọc bên bờ vịnh Hạ Long, được người dân trìu mến gọi là “Cung cá heo”. Công trình có tổng diện tích xây dựng hơn 62.000 m², diện tích sàn gần 21.000 m². Được xây dựng trong 19 tháng với tổng mức đầu tư hơn 1.151 tỷ đồng, trong đó chi phí cho xây lắp, công nghệ, thiết bị và nội thất là 1.051 tỷ đồng, phần còn lại dành cho khu vực trưng bày quy hoạch.

“Cung cá heo” gồm hai khối chính: một khối hình con ngọc trai và khối còn lại hình cá heo dài 320m, liên kết với nhau bằng hệ thống thang máy, thang cuốn và thang bộ. Khối thứ nhất có hai tầng, là nơi tổ chức các sự kiện, hội chợ, triển lãm và trưng bày quy hoạch vùng. Khối thứ hai trưng bày các đồ án quy hoạch cùng những công trình kiến trúc, tâm linh tiêu biểu của tỉnh.

Hình ảnh đổ nát tại 'Cung cá heo' sau trận bão lịch sử. Ảnh: VTC News

Hình ảnh đổ nát tại 'Cung cá heo' sau trận bão lịch sử. Ảnh: VTC News

Tuy nhiên, sau bão số 3, công trình này đã chịu thiệt hại nặng nề. Phần mái của “Cung cá heo” bị gió cuốn bay, các bảng hiệu hư hỏng nặng, gần như không còn rõ chữ. Bên trong, toàn bộ kính chắn cũng bị phá vỡ. Theo chia sẻ từ người dân sống gần đó, mái công trình bị thổi bay nhưng may mắn không có người đi lại trong thời gian đó, nên không xảy ra thương vong.

Bảo tàng Quảng Ninh

Cách đó không xa khu quần thể các công trình văn hóa thuộc phường Hồng Hải (TP Hạ Long, cạnh Quảng trường 30 tháng 10), Thư viện – Bảo tàng Quảng Ninh với tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng cũng bị thiệt hại nặng nề sau siêu bão Yagi.

Thư viện – Bảo tàng Quảng Ninh, hoàn thành vào tháng 10/2013, do một kiến trúc sư Tây Ban Nha thiết kế. Công trình nổi bật với 14.000m² kính bán cường lực có khả năng chống vỡ do biến đổi nhiệt. Vỏ ngoài được thiết kế như một tấm gương khổng lồ phản chiếu di sản Vịnh Hạ Long. Công trình gồm ba khối nhà: khu bảo tàng, thư viện và khu hội thảo, trưng bày. Mỗi khối cao ba tầng, kết nối bằng hệ thống nhà cầu, tạo thành một tổng thể hài hòa.

Thư viện – Bảo tàng Quảng Ninh là một trong những tọa độ checkin không thể bỏ lỡ khi tới Hạ Long. Ảnh: Internet

Thư viện – Bảo tàng Quảng Ninh là một trong những tọa độ checkin không thể bỏ lỡ khi tới Hạ Long. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, bão số 3 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới không gian bên ngoài bảo tàng. Rất nhiều tấm kính meca đen bên ngoài bảo tàng đã bị gió lớn làm vỡ vụn. Theo lời người bảo vệ, hầu hết các tấm kính bị phá hủy do những tấm tôn từ khu dân cư lân cận bị bão cuốn vào.

Khu vực cầu thang dành cho người khuyết tật cũng bị hư hỏng nghiêm trọng, và chỉ còn lại duy nhất một mảng kính của cầu thang dẫn vào bảo tàng. Cửa sổ kính cường lực không thể chống chọi trước sức tàn phá của siêu bão.

Không gian bên ngoài của bảo tàng hư hỏng nghiêm trọng sau bão số 3. Ảnh: VTC News

Không gian bên ngoài của bảo tàng hư hỏng nghiêm trọng sau bão số 3. Ảnh: VTC News

Đại diện bảo tàng cho biết, chiều hôm qua, đơn vị đã huy động khoảng 60 người để trực bảo tàng, thư viện và cung quy hoạch, chuẩn bị ứng phó với bão. "Chúng tôi đã dùng bao cát để chắn trước cửa chính, hạn chế gió tác động vào các tấm kính. Tuy nhiên, nhiều tấm kính cường lực vẫn bị xuyên thủng và vỡ nát."

Nhiều tấm kính bên ngoài của công trình bị gió quật vỡ nát. Ảnh: VTC News

Nhiều tấm kính bên ngoài của công trình bị gió quật vỡ nát. Ảnh: VTC News

Hiện bảo tàng Quảng Ninh đang tập trung thu dọn kính vỡ, thạch cao, làm việc với cơ quan phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn và đơn vị bảo hiểm để thống kê thiệt hại. Trước mắt, họ sẽ lắp các tấm meca đen để đảm bảo an toàn cho bảo tàng. Do các tấm kính được đặt riêng theo kích thước cụ thể, việc khôi phục hoàn chỉnh có thể mất từ 1 đến 2 tháng.

Vịnh Hạ Long là điểm đến du lịch nổi tiếng hàng đầu Việt Nam. Vịnh biển này cũng đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới và là thành viên của Worldbays - Câu lạc bộ (CLB) những vịnh biển đẹp nhất thế giới.

>> Một tỉnh miền Bắc ước tính thiệt hại lên đến 2.000 tỷ đồng do bão số 3, hàng chục nghìn ha lúa bị tàn phá

13 người chết và mất tích do sạt lở, lũ cuốn sau bão Yagi

Nguy cơ cao sạt lở đất tại 17 tỉnh miền Bắc sau bão Yagi

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hai-cong-trinh-nghin-ty-cua-tp-co-vinh-bien-dep-nhat-the-gioi-tai-viet-nam-bi-tan-pha-nang-gio-quat-vo-nat-sau-sieu-bao-yagi-d132523.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hai công trình nghìn tỷ của TP có vịnh biển đẹp nhất thế giới tại Việt Nam bị tàn phá nặng, gió quật vỡ nát sau siêu bão Yagi
POWERED BY ONECMS & INTECH