22 năm trước, thảm kịch đau thương của lịch sử hàng không thế giới đã xảy ra. Điều đáng tiếc là toàn bộ hành khách trên cả hai chiếc máy bay, trong đó có 46 trẻ em đều thiệt mạng.
Thảm kịch kinh hoàng này đã trở thành “nỗi ám ảnh” của ngành hàng không nước Đức. Được biết, đêm ngày 1/7/2002, người dân sống tại khu vực Überlingen, Đức đã nghe thấy một tiếng nổ lớn. Ngay sau đó, bầu trời đêm đã đỏ rực bởi vụ va chạm kinh hoàng của hai chiếc máy bay.
Thảm kịch kinh hoàng này đã trở thành “nỗi ám ảnh” của ngành hàng không nước Đức |
Hàng trăm nhân viên cứu hộ cùng cảnh sát đã có mặt tại hiện trường để tìm kiếm người sống sót nhưng phép màu đã không xảy ra. Vậy cuối cùng đã có chuyện gì?
Tai nạn kinh hoàng nhất lịch sử hàng không nước Đức
Đêm ngày 1/7/2002, chuyến bay mang số hiệu 2937 của hãng hàng không Bashkirian Airlines đã khởi hành tại Matxcơva (Nga) đến Barcelona (Tây Ban Nha). Theo đó, cơ trưởng là ông G.Alexander - người đã có hơn 30 năm kinh nghiệm.
Đêm ngày 1/7/2002, chuyến bay mang số hiệu 2937 của hãng hàng không Bashkirian Airlines đã khởi hành tại Matxcơva (Nga) đến Barcelona (Tây Ban Nha) |
Đây là “chuyến bay đặc biệt” bởi hành khách chủ yếu đều là những đứa trẻ ưu tú đến từ Ufa, Bashkortostan. Chuyến bay là kỳ nghỉ do Ủy ban UNESCO địa phương tổ chức tài trợ cho những đứa trẻ tài năng của khu vực tới bãi biển Costa Daurada của Catalonia (Tây Ban Nha).
Thời điểm đó, ở không phận Überlingen nước Đức, chiếc máy bay mang số hiệu 2937 của Nga và chiếc máy bay DHL 611 đang ở cùng độ cao khoảng 11.000m. Do mâu thuẫn trong hướng dẫn của kiểm soát viên không lưu cũng như hệ thống cảnh báo tránh va chạm máy bay TCAS, hai chiếc máy bay đã đâm vuông góc vào nhau.
Do mâu thuẫn trong hướng dẫn của kiểm soát viên không lưu cũng như hệ thống cảnh báo tránh va chạm máy bay TCAS, hai chiếc máy bay đã đâm vuông góc vào nhau |
Được biết, 45 giây trước thảm họa, cơ trưởng G.Alexander đã phát hiện ra vấn đề và cố gắng điều chỉnh độ cao của máy bay nhưng thời gian quá ít ỏi khiến ông không thể làm gì hơn.
Máy bay DHL611 đã va chạm mạnh khiến phần thân máy bay 2937 bị “xé toạc làm đôi”. Chiếc máy bay 2937 sau đó bốc cháy dữ dội và rơi xuống ngay lập tức. Còn chiếc máy bay chở hàng DHL 611 do mất bộ phận cân bằng ở đuôi cũng rơi ngay sau đó.
Chiếc máy bay 2937 bốc cháy dữ dội và rơi xuống ngay lập tức. Còn chiếc máy bay chở hàng DHL 611 do mất bộ phận cân bằng ở đuôi cũng rơi ngay sau đó |
Hậu quả đau thương
Vụ va chạm khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên cả 2 chiếc máy bay đều thiệt mạng. Thống kê cho thấy đã có 71 người qua đời trong vụ va chạm này, đau lòng hơn khi trong đó có 46 hành khách là trẻ em.
Vụ va chạm khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên cả 2 chiếc máy bay đều thiệt mạng |
Nhân viên kiểm soát không lưu Peter Nielsen - người trực tiếp hướng dẫn và kiểm soát sau khi chứng kiến thảm kịch đêm 1/7/2002 đã phải nhận chăm sóc y tế do chấn thương tâm lý.
Không lâu sau đó, vào ngày 24/2/2004, Peter Nielsen đã qua đời tại nhà riêng và hung thủ gây ra là một kiến trúc sư người Nga. Được biết người đàn ông này đã quá đau thương trước cái chết của vợ và hai con trên chuyến bay 2937.
Nguyên nhân gây ra thảm kịch
Theo điều tra, nguyên nhân chính dẫn tới thảm kịch là do đường truyền và hệ thống cảnh báo của hãng Skyguide, Đức đã hoạt động không hiệu quả.
Nguyên nhân chính dẫn tới thảm kịch là do đường truyền và hệ thống cảnh báo của hãng Skyguide, Đức đã hoạt động không hiệu quả |
Thêm vào đó, việc thiếu nhân sự khiến nhân viên kiểm soát không lưu Peter Nielsen phải một mình quản lý hai khu vực cùng một lúc đã dẫn tới sự chậm trễ trong việc tiếp nhận và đưa cảnh báo nguy hiểm. Đây cũng là một trong số những nguyên nhân dẫn tới thảm kịch.
Sau vụ tai nạn thảm khốc này, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAO đã đưa thông báo rằng trong tình huống xảy ra mâu thuẫn giữa các hướng dẫn của nhân viên kiểm soát không lưu ATC và hệ thống cảnh báo TCAS thì các máy bay cần tuân theo hướng dẫn của TCAS, bỏ qua hướng dẫn của nhân viên kiểm soát không lưu.
Mỹ cáo buộc hệ thống lái tự động của Tesla liên quan đến hàng trăm vụ tai nạn
Hãng hàng không Nhật Bản hủy chuyến bay do phi công say rượu