Doanh nghiệp

Hải Phòng và Thụy Điển đẩy mạnh hợp tác phát triển dịch vụ cảng biển, logistics

Quang Việt 08/09/2024 - 00:40

Sở Công Thương thành phố Hải Phòng đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác với Cảng Gothenburg trong chuyến công tác tại Thụy Điển và Phần Lan

Trong chuyến công tác tại Thụy Điển và Phần Lan từ ngày 4-9/9, Sở Công Thương thành phố Hải Phòng đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác với cảng Gothenburg, Thụy Điển.

Đây là bước tiến quan trọng nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực logistics và xuất nhập khẩu giữa hai bên.

Hải Phòng và Thụy Điển đẩy mạnh hợp tác phát triển dịch vụ cảng biển, logistics
Đoàn công tác thăm và làm việc tại Gothenburg. Nguồn: TTXVN

Theo nội dung MoU, Hải Phòng và Gothenburg sẽ phối hợp phát triển, mở rộng hoạt động logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu, cũng như chia sẻ khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực này.

Đồng thời, hai bên cam kết chia sẻ ý tưởng và thực tiễn tốt nhất để xây dựng một hệ thống logistics bền vững, hướng tới phát triển số hóa trong ngành.

Cảng Gothenburg hiện là cảng duy nhất tại Thụy Điển có khả năng tiếp nhận tàu vận tải container cỡ lớn nhất thế giới. Hằng năm, cảng đón hơn 11.000 lượt tàu từ hơn 140 điểm đến trên toàn cầu, xử lý khoảng 30% hoạt động ngoại thương của Thụy Điển với sản lượng 39 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Về phía Hải Phòng, hệ thống cảng biển tại đây là lớn nhất miền Bắc Việt Nam với sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 200 triệu tấn/năm, và dự kiến tăng lên 300 triệu tấn vào năm 2025.

Đặc biệt, cảng Lạch Huyện của Hải Phòng là một trong 20 cảng nước sâu trên thế giới, có khả năng đón tàu trọng tải lên tới 160.000 tấn, kết nối trực tiếp với châu Âu và châu Mỹ.

Không chỉ có Sở Công Thương, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng đã ký MoU với cảng Gothenburg, tập trung vào việc thúc đẩy thương mại, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển chương trình đào tạo nâng cao chất lượng nhân lực trong khai thác cảng và logistics.

Việc hợp tác này hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích to lớn, không chỉ góp phần mở rộng thị trường xuất nhập khẩu mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động logistics giữa Việt Nam và Thụy Điển.

Hiện nay, nhà đầu tư Thụy Điển có 3 dự án đầu tư trong khu công nghiệp tại Hải Phòng, với tổng số vốn là 48,37 triệu USD, trong lĩnh vực sản xuất pin, phần cứng, may mặc.

>>Kết luận của Phó Thủ tướng về quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng

Ngân hàng thiệt hại vài chục tỷ đồng do bão, mất nhiều ngày để khắc phục xong

Biến đổi khí hậu khiến bão ở Đông Nam Á mạnh lên đáng kể, một thành phố trực thuộc Trung ương đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hai-phong-va-thuy-dien-day-manh-hop-tac-phat-trien-dich-vu-cang-bien-logistics-248013.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hải Phòng và Thụy Điển đẩy mạnh hợp tác phát triển dịch vụ cảng biển, logistics
POWERED BY ONECMS & INTECH