Quốc tế

Hải quân Ấn Độ giải cứu 21 thuyền viên trên tàu chở hàng bị cướp ngoài khơi Somalia

Quỳnh Vân 07/01/2024 - 11:00

Mới đây, một tàu chở hàng bị nhóm cướp tấn công và chiếm đoạt gần bờ biển Ả Rập đã được lực lượng biệt kích của Hải quân Ấn Độ giải cứu.

Bloomberg đưa tin Hải quân Ấn Độ tối hôm 5/1 đã sơ tán an toàn toàn bộ 21 thành viên thủy thủ đoàn, trong đó có 15 công dân Ấn Độ, trên tàu MV Lila Norfolk treo cờ Liberia bị cướp ở ngoài khơi bờ biển Somalia hôm 4/1.

Trong tuyên bố, Hải quân Ấn Độ nêu rõ, lực lượng này “đã phản ứng nhanh chóng trước âm mưu cướp tàu MV Lila Norfolk ở Biển Bắc Arab. Toàn bộ 21 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu đã được sơ tán an toàn”. Họ cho biết hiện cũng chưa phát hiện bất kỳ đối tượng cướp biển nào.

Tuyên bố nhận định âm mưu cướp biển có lẽ đã bị từ bỏ do cảnh báo mạnh mẽ của Hải quân Ấn Độ và khả năng đánh chặn của tàu chiến Ấn Độ.

Vụ cướp xảy ra khi các công ty vận tải buộc phải vạch ra các tuyến đường dài hơn để tránh các cuộc tấn công bằng tên lửa từ lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen khu vực Biển Đỏ.

Trước đó, tàu MV Lila Norfolk đã gửi cảnh báo đến Cơ quan hoạt động thương mại hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) và thông báo rằng có 5 - 6 đối tượng lạ mặt có vũ trang xông lên tàu vào tối 4/1 (giờ địa phương).

Ngay lập tức, Hải quân Ấn Độ cho điều động tàu chiến INS Chennai chuyển hướng đến hỗ trợ tàu bị cướp, trong khi máy bay tuần tra hàng hải P-8I bay qua MV Lila Norfolk và thiết lập liên lạc với tàu. Lực lượng này đang tăng cường hoạt động giám sát trên biển Ả Rập sau khi xảy ra một loạt vụ tấn công trong khu vực suốt thời gian gần đây.

Hiện tàu chiến INS Chennai của Ấn Độ đang ở gần tàu MV Lila Norfolk để hỗ trợ khôi phục hệ thống phát điện và động cơ, giúp con tàu này bắt đầu hành trình đến cảng tiếp theo.

Trong khi đó, lực lượng đặc nhiệm của Hải quân Ấn Độ đang tiến hành hoạt động vệ sinh các bộ phận khác trên tàu MV Lila Norfolk.

>> Thủ tướng Ấn Độ nêu quan điểm của G20 về vấn đề Trung Đông

Ấn Độ phóng thành công vệ tinh phân cực tia X vào vũ trụ để nghiên cứu hố đen

Vận tải biển gặp khủng hoảng kép: Không thể dùng 2 kênh đào lớn nhất thế giới, tàu chở hàng quay trở lại các tuyến đường từ… thế kỷ 18

Ấn Độ công bố sứ mệnh không gian tiếp theo, khẳng định sẽ đưa được người lên Mặt Trăng vào năm 2040

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hai-quan-an-do-giai-cuu-21-thuyen-vien-tren-tau-cho-hang-bi-cuop-ngoai-khoi-somalia-218760.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hải quân Ấn Độ giải cứu 21 thuyền viên trên tàu chở hàng bị cướp ngoài khơi Somalia
POWERED BY ONECMS & INTECH