Doanh nghiệp

Hầm đường bộ từng giữ kỷ lục dài nhất Đông Nam Á của Việt Nam đạt cột mốc mới

Quang Dương 06/06/2025 - 11:02

Hầm đường bộ này được khởi công với sự hỗ trợ vốn ODA từ Nhật Bản, có chiều dài 6,28km.

Ngày 5/6/2025, tại Trung tâm Huấn luyện thực hành Đèo Cả (TP. Đà Nẵng), CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm vận hành hầm Hải Vân (5/6/2005 – 5/6/2025).

Tại buổi lễ, ông Võ Thụy Linh – Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả – chia sẻ niềm tự hào về hành trình 20 năm vận hành của hầm Hải Vân, từ những ngày đầu còn nhiều thách thức cho đến hiện tại, với hệ thống vận hành hiện đại, đội ngũ chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm ngày càng được nâng cao.

Ông đánh giá cao những chuyển biến rõ nét về nhân sự, công tác quản lý, quy trình kỹ thuật và cách một công trình giao thông từng bước được hoàn thiện, trở thành biểu tượng của sự tin cậy và an toàn.

Hầm đường bộ từng giữ kỷ lục dài nhất Đông Nam Á của Việt Nam đạt cột mốc mới
Hầm Hải Vân. Nguồn: Đèo Cả

>> Đèo Cả cử người đi học 'siêu công nghệ' đào hầm của Trung Quốc

Ông Võ Ngọc Trung – Phó Tổng Giám đốc Giao thông Đèo Cả bày tỏ: “20 năm – một chặng đường đủ dài để nhìn lại và biết ơn, nhưng cũng là lúc để chúng ta cùng nhìn về tương lai. Hầm Hải Vân hôm nay không còn đơn thuần là một công trình giao thông, mà đã trở thành biểu tượng của tinh thần đổi mới, hợp tác công – tư hiệu quả và khát vọng vươn lên của cả một dân tộc”.

Tính đến tháng 6/2025, hầm Hải Vân đã phục vụ gần 48 triệu lượt phương tiện lưu thông. Tai nạn giao thông bên trong hầm giảm hơn 70% so với giai đoạn trước. Trong suốt 20 năm vận hành, lực lượng cứu hộ đã kịp thời xử lý 156 vụ tai nạn, 64 sự cố cháy và hỗ trợ cứu hộ hơn 37.500 phương tiện dừng, hỏng, góp phần hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Phía sau những con số đó là một hệ thống vận hành được tổ chức bài bản, khoa học và chuyên nghiệp, hoạt động liên tục 24/7 với 281 cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc theo ca/kíp.

Hầm đường bộ Hải Vân 1 (hầm Hải Vân) được khởi công với sự hỗ trợ vốn ODA từ Nhật Bản, có chiều dài 6,28km – từng là hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á thời điểm hoàn thành.

Chính thức khánh thành vào ngày 5/6/2005, công trình đã rút ngắn thời gian vượt đèo từ 45–60 phút xuống chỉ còn 10–15 phút, giải quyết “điểm đen” giao thông quan trọng, mở ra tuyến huyết mạch nối liền Đà Nẵng – Huế và các tỉnh duyên hải miền Trung với cả nước. Từ đó, khu vực được thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng cường năng lực vận tải phục vụ quốc phòng – an ninh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư và du lịch.

Từ một “con đường ánh sáng” xuyên Trường Sơn, hầm Hải Vân đã trở thành dấu mốc lịch sử, biểu tượng của khát vọng làm chủ công nghệ thi công và vận hành hầm đường bộ của người Việt.

>> Có hơn 45.000 cổ đông nhưng ĐHĐCĐ lần 1 bất thành, giao thông Đèo Cả (HHV) sắp tổ chức họp lần 2

Có sẵn 2.300 tỷ đồng giá trị backlogs, ACBS kỳ vọng lãi năm 2025 của Đèo Cả (HHV) đạt 430 tỷ đồng

Tập đoàn Đèo Cả chính thức thông một nhánh hầm dài nhất cao tốc Bắc - Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ham-duong-bo-tung-giu-ky-luc-dai-nhat-dong-nam-a-cua-viet-nam-dat-cot-moc-moi-292125.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Hầm đường bộ từng giữ kỷ lục dài nhất Đông Nam Á của Việt Nam đạt cột mốc mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH