Bất động sản

Hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam sắp được tái khởi động

Quốc Chiến 02/08/2024 04:09

Dự án này ban đầu dự kiến khởi công vào năm 2019 và hoàn thành vào năm 2025, tuy nhiên sau đó đã tạm dừng để tập trung nguồn lực cho các dự án khác.

Mới đây, theo Quy hoạch chung TP. Hạ Long đến năm 2040 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Quảng Ninh vẫn sẽ tiến hành xây dựng hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục để kết nối giao thông cơ giới giữa hai bờ vịnh.

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống cầu kết hợp với các tuyến đường kết nối phía Bắc vịnh Cửa Lục. Đồng thời, hệ thống cầu hiện có sẽ được cải tạo và nâng cấp, đảm bảo quy mô, kết cấu kỹ thuật và khả năng kết nối giao thông. Đặc biệt, quỹ đất sẽ được dự trữ để xây dựng hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục kết nối giữa Bãi Cháy và Hòn Gai.

Bối cảnh 3D dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục

Bối cảnh 3D dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục

Sau khi hoàn thành, hầm đường bộ này không chỉ tạo điều kiện lưu thông thuận lợi giữa hai bờ vịnh Cửa Lục, phá thế độc đạo của cầu Bãi Cháy hiện nay mà còn kết nối khu du lịch phía Tây với khu hành chính, văn hóa và các khu dân cư phía Đông TP. Hạ Long, đảm bảo giao thông thông suốt trong đô thị.

>> Cảng biển lớn nhất Việt Nam nằm trong top 12 thế giới đang gặp ‘nút thắt’ về hàng hóa

Hầm đường bộ này cũng sẽ kết nối tuyến đường bao biển Bãi Cháy - Hạ Long - Cẩm Phả, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, mở rộng không gian đô thị ra biển, đồng thời tạo điểm nhấn cảnh quan và kiến trúc, thúc đẩy phát triển du lịch.

Đồng thời, hầm Cửa Lục sẽ trở thành hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam và khẳng định tầm vươn lên mạnh mẽ của TP. Hạ Long, tạo đột phá trong phát triển hạ tầng của tỉnh Quảng Ninh.

Sơ đồ của dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục

Sơ đồ của dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục

Được biết, dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục từng được xem là công trình thế kỷ của Quảng Ninh, với vốn đầu tư rất lớn và đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao.

Dự án này ban đầu dự kiến khởi công vào năm 2019 và hoàn thành vào năm 2025, tuy nhiên sau đó đã tạm dừng để tập trung nguồn lực cho các dự án khác.

Theo dự toán từ năm 2019, tổng vốn đầu tư cho dự án này là hơn 9.780 tỷ đồng, lấy từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Địa phương đã quyết định tự cân đối ngân sách xây dựng và được Thủ tướng đồng ý.

Theo thiết kế, hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục sẽ chạy song song với cầu Bãi Cháy, với quy mô 6 làn xe và tổng chiều dài khoảng 2.750m, trong đó chiều dài hầm là 2.140m (gồm 1.000m hầm dìm và 1.140m hầm dẫn).

Vịnh Cửa Lục thuộc TP. Hạ Long

Vịnh Cửa Lục thuộc TP. Hạ Long

Hầm dự kiến nằm dưới đáy biển, cách mặt nước không quá 17m (so với 24m của hầm Thủ Thiêm). Tốc độ xe lưu thông trong hầm có thể đạt 60km/h, và hầm có khả năng chịu được động đất mạnh 6 độ Richter.

Tuy nhiên, vào thời điểm 2019, vị trí thi công hầm Cửa Lục tương đối phức tạp do là cửa sông, có nước chảy xiết, điều kiện tự nhiên có hang caster và là luồng giao thông hàng hải của một số cảng. Vì vậy, các phương án thiết kế và công tác tổ chức thi công cần được tính toán kỹ lưỡng hơn.

Trong giai đoạn nghiên cứu triển khai dự án, tỉnh Quảng Ninh đã mời nhiều đoàn chuyên gia trong và ngoài nước tham gia nghiên cứu, khảo sát địa chất và địa hình khu vực.

Tuy nhiên, tỉnh đã quyết định tạm dừng dự án để tập trung nguồn lực cho các công trình giao thông quan trọng khác như cầu Cửa Lục 1 (cầu Tình Yêu) và cầu Cửa Lục 3 (cầu Bình Minh), nhằm mở rộng không gian đô thị sau khi sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP. Hạ Long.

>> Đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng làm đường băng tại sân bay do Mỹ xây dựng của Việt Nam

Tái khởi động hầm đường bộ xuyên biển lớn nhất Việt Nam tại 'vịnh Sydney bên bờ vịnh Hạ Long'

Hầm đường bộ xuyên núi duy nhất trên cao tốc Bắc – Nam qua tỉnh Hà Tĩnh sắp thông xe

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ham-vuot-bien-lon-nhat-viet-nam-sap-duoc-tai-khoi-dong-d129340.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam sắp được tái khởi động
POWERED BY ONECMS & INTECH