Bất động sản

Cảng biển lớn nhất Việt Nam nằm trong top 12 thế giới đang gặp ‘nút thắt’ về hàng hóa

Lan Ngọc 01/08/2024 21:31

Cảng biển lớn nhất Việt Nam được khởi công xây dựng vào năm 2008, với tổng cộng sáu gói thầu xây lắp và hai gói thầu dịch vụ tư vấn.

Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải là một trong những dự án hạ tầng quan trọng nhất do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ tại Việt Nam. Khi hoàn thành, cảng góp phần thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự án được triển khai tại huyện Tân Thành, với tổng mức đầu tư 12.891 tỷ đồng, bao gồm vốn vay từ JICA và vốn đối ứng từ Việt Nam. Trong số các gói thầu, đáng chú ý nhất là gói thầu số 1 xây dựng cảng container Cái Mép và gói thầu số 2 xây dựng cảng hàng tổng hợp Thị Vải, với năng lực thông qua từ 1,6 đến 2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Cảng biển lớn nhất Việt Nam nằm trong top 12 thế giới đang gặp ‘nút thắt’ về hàng hóa

Cảng biển lớn nhất Việt Nam nằm trong top 12 thế giới đang gặp ‘nút thắt’ về hàng hóa

Tuy nhiên, tại tọa đàm “Hải quan và doanh nghiệp đồng hành thúc đẩy dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải”, do Tạp chí Hải quan phối hợp với Sở GTVT và Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức vào ngày 31/7, thông tin cho thấy cảng Cái Mép - Thị Vải đang gặp phải những “nút thắt” về hàng hóa.

>> Cầu vượt sở hữu chiều dài thông thuyền lớn nhất Việt Nam đang ‘chạy nước rút’ để khánh thành đầu năm 2025

Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, từ Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright, đồng thời là Trưởng nhóm Tư vấn xây dựng Đề án “Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia”, đã chỉ ra bốn nút thắt lớn làm ảnh hưởng đến luồng hàng hóa tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, bao gồm kết nối hạ tầng, cơ chế chính sách, nhân lực và thủ tục hành chính.

“Dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cái Mép - Thị Vải đang gặp phải bốn nút thắt rất lớn. Trong đề án phát triển Trung tâm kinh tế biển quốc gia, nhóm tư vấn đã đề xuất 12 cơ chế đột phá, chưa từng có tiền lệ, vượt trội hơn cả Nghị quyết 98 của Quốc hội đối với TP. HCM. Đây là một thách thức lớn đối với Bà Rịa - Vũng Tàu trong việc thuyết phục Trung ương ủng hộ và cho phép địa phương tiên phong thử nghiệm một số cơ chế và chính sách mới,” ông Tuấn cho biết.

Để hàng hóa tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải có thể lưu thông thuận lợi hơn, nhiều doanh nghiệp cảng biển, hãng tàu, logistics và khu công nghiệp đã đề xuất cần giảm chi phí vận tải, nâng cấp hệ thống dịch vụ hậu cần và dịch vụ hỗ trợ.

Đồng thời, luồng lạch vào cảng cần được khơi thông và nạo vét để tàu lớn có thể dễ dàng ra vào, tạo điều kiện kết nối thủy từ đồng bằng sông Cửu Long về cảng Cái Mép - Thị Vải, cũng như kết nối giao thông từ cảng đi Campuchia. Các chính sách phát triển “cảng mở” cũng cần được triển khai sớm để tận dụng tối đa tiềm năng của cụm cảng.

Vào tháng 5/2023, Báo Chính phủ đã đưa tin rằng Ngân hàng Thế giới (World Bank) và hãng tin tài chính S&P Global Market Intelligence đã công bố bảng xếp hạng Chỉ số Hoạt động Cảng Container (CPPI) cho 348 cảng container toàn cầu.

Theo bảng xếp hạng này, cảng Cái Mép – Thị Vải đứng ở vị trí thứ 12, vượt qua một số cảng biển lớn của các quốc gia phát triển như Cảng Singapore (vị trí thứ 18), Cảng Yokohama - Nhật Bản (vị trí thứ 15) và Cảng Busan -

>> Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được ‘ông lớn’ ngoại quốc nào sẵn sàng hợp tác phát triển?

Đường ven biển lớn và đẹp nhất Vũng Tàu chuẩn bị ‘khoác áo mới’ nhờ dự án hơn 1.000 tỷ đồng

Sân bay tại TP có cảng biển lớn nhất Việt Nam sắp đón thêm nhiều 'trợ lực' mới, hướng đến ‘đại mục tiêu’

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cang-bien-lon-nhat-viet-nam-nam-trong-top-12-the-gioi-dang-gap-nut-that-ve-hang-hoa-d129300.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cảng biển lớn nhất Việt Nam nằm trong top 12 thế giới đang gặp ‘nút thắt’ về hàng hóa
POWERED BY ONECMS & INTECH