Hầm xuyên núi duy nhất Việt Nam trải bê tông nhựa toàn bộ: Áp dụng công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới, chi phí 1.200 tỷ, do Sơn Hải thi công
Công trình được khởi công vào tháng 11/2021, huy động hơn 1.500 công nhân cùng 500 thiết bị thi công, chia làm 3 ca 4 kíp hoạt động suốt ngày đêm và hoàn thành vượt tiến độ 6 tháng.
Nằm trên tuyến cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, hầm Dốc Sạn được ví như "mắt xích vàng" nối liền hành lang giao thông trọng điểm của tỉnh Khánh Hòa. Không chỉ là hầm xuyên núi dài nhất dự án với 2 ống hầm hoàn chỉnh, tổng chiều dài 1.480m, Dốc Sạn còn là hầm duy nhất của Việt Nam trải bê tông nhựa toàn bộ, giúp triệt tiêu hoàn toàn tiếng ồn thường thấy trong các hầm truyền thống. Hầm Dốc Sạn thuộc gói thầu xây lắp 3 có tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông vận tải, nay là Bộ Xây dựng) là đại diện quản lý Nhà nước, giám sát thi công; Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là doanh nghiệp đầu tư và thi công.
> > Tỉnh giàu nhất Việt Nam cho FPT thuê hơn 65.000m2 đất xây tổ hợp giáo dục quy mô

Được thi công bằng công nghệ NATM – phương pháp đào hầm hiện đại nhất của Áo, hầm Dốc Sạn không chỉ thể hiện trình độ kỹ thuật cao mà còn ghi dấu nỗ lực vượt thời gian của nhà đầu tư Tập đoàn Sơn Hải. Công trình được khởi công vào tháng 11/2021, huy động hơn 1.500 công nhân cùng 500 thiết bị thi công, chia làm 3 ca 4 kíp hoạt động suốt ngày đêm. Nhờ đó, hầm Dốc Sạn được khoan thông vào tháng 5/2022, vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch.
Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Văn Huy – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải cho biết: "Hầm Dốc Sạn là một trong những hạng mục đòi hỏi kỹ thuật phức tạp bậc nhất của tuyến cao tốc Nha Trang – Cam Lâm. Để đảm bảo độ bền, an toàn và tốc độ thi công, chúng tôi đã chọn phương pháp NATM – công nghệ đào hầm nổi tiếng toàn cầu về độ bền vững địa chất và tối ưu chi phí".
Không giống các phương pháp khoan cắt thông thường, NATM (New Austrian Tunneling Method) không đơn thuần là một kỹ thuật, mà là triết lý xây dựng hầm ngầm tối ưu khả năng tự chống đỡ của địa hình. Nhờ vậy, lượng vật liệu phụ trợ giảm đáng kể, đồng thời tăng độ bền và khả năng chống chịu địa chất – đặc biệt trong khu vực có nguy cơ động đất như miền Trung Việt Nam.
Việc áp dụng NATM không chỉ giúp tiết kiệm chi phí và nhân công, mà còn cho phép tốc độ thi công cao. Hầm Dốc Sạn được tổ chức thi công 4 mũi đào, mỗi ngày trung bình khoan được 10m – một con số ấn tượng với địa chất núi đá phức tạp.

Hầm Dốc Sạn là điểm nhấn kỹ thuật tiêu biểu trong tổng thể dự án cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, dài 49,1km với tổng vốn đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Tuyến cao tốc khởi công từ tháng 9/2021, được xây dựng theo phương thức PPP (hợp đồng BOT), do Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư. Quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 80km/h.
Trên tuyến bố trí 4 trạm thu phí tại Diên Khánh, Suối Dầu, Cam Lâm và TP. Cam Ranh, sử dụng công nghệ thu phí không dừng ETC hiện đại do Elcom triển khai. Các làn thu phí ETC đa làn tự do có thể nhận diện phương tiện với tốc độ lên tới 120km/h, nhờ ứng dụng công nghệ RFID kết hợp camera AI nhận diện biển số với độ chính xác trên 99%.

Tập đoàn Sơn Hải – chủ đầu tư hầm Dốc Sạn và toàn tuyến cao tốc Nha Trang – Cam Lâm – là doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Với vốn điều lệ hơn 2.300 tỷ đồng (tính đến tháng 5/2023), doanh nghiệp này được biết đến là nhà thầu duy nhất tại Việt Nam dám cam kết bảo hành công trình lên tới 10 năm.
Trước Dốc Sạn, Sơn Hải đã ghi dấu ấn với nhiều dự án giao thông trọng điểm, nhưng chính cao tốc Nha Trang – Cam Lâm và đặc biệt là hầm Dốc Sạn đã đưa tên tuổi tập đoàn này trở thành biểu tượng mới về kỹ thuật – tốc độ – cam kết chất lượng trong ngành xây dựng hạ tầng giao thông.
> > Ông lớn Nhật Bản đầu tư khu công nghiệp gần 3.000 tỷ tại tỉnh đông dân nhất Việt Nam