Hãng hàng không 63 năm tuổi thoát nguy cơ phá sản, vẫn 'nợ ngập đầu' hơn 151.000 tỷ đồng
Sau 4 năm đầy gian nan, Thai Airways - hãng hàng không Quốc gia Thái Lan đã chính thức rời khỏi chương trình tái cấu trúc dưới sự giám sát của tòa án nước này, mở đường cho quá trình phục hồi lợi nhuận và trở lại thị trường chứng khoán.
Thai Airways thoát cảnh bị xóa sổ vẫn phải gánh “núi nợ”, Hội đồng quản trị nhóm họp mở ra kỷ nguyên mới
Tờ Nation Thailand đưa tin, mới đây Thai Airways International Plc (Thai Airways) – hãng hàng không Quốc gia Thái Lan đã được Tòa án Phá sản Trung ương tuyên bố chính thức thoát khỏi kế hoạch tái cơ cấu doanh nghiệp, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình phục hồi của hãng này.

Ngay sau phán quyết của tòa án, công ty có 63 năm lịch sử hình thành và phát triển đã nhanh chóng tổ chức cuộc họp Hội đồng quản trị đầu tiên vào chiều cùng ngày để bầu Chủ tịch mới và lên chiến lược trở lại Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan (SET), dự kiến vào tháng 7/2025.
>> Những hãng hàng không từng phất lên nhờ xin bảo hộ phá sản
Phán quyết được tuyên vào lúc 9 giờ sáng 16/6 tại trụ sở Tòa án Phá sản Trung ương, thuộc tòa nhà Ratchaburi Direkrit, đường Chaeng Watthana, xác nhận rằng Thai Airways đã hoàn thành đầy đủ các điều kiện trong kế hoạch phục hồi.
Ông Piyasvasti Amranand, Chủ tịch Ban Quản trị kế hoạch tái cơ cấu, cùng các thành viên và lãnh đạo của Thai Airways - hãng hàng không lớn nhất Thái Lan đã có mặt để nghe phán quyết mang tính bước ngoặt này.
Phát biểu sau phán quyết, ông Piyasvasti nhấn mạnh sự thay đổi vượt bậc: “Đã hơn 4 năm kể từ khi Thai Airways bước vào quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp. Trước khi tái cơ cấu, vốn chủ sở hữu của chúng tôi âm tới 140 tỷ baht (gần 102.203 tỷ đồng). Giờ đây, con số này đã là dương 55 tỷ baht (gần 44.080 tỷ đồng) – một minh chứng rõ ràng cho sự phục hồi thực sự của tổ chức”.

Ông cũng cho biết hướng đi tương lai của Thai Airways sẽ do hội đồng quản trị mới đảm nhiệm, mặc dù ban quản trị cũ đã vạch ra chiến lược toàn diện cho hoạt động kinh doanh và mở rộng đường bay của hãng này.
Ông Piyasvasti cũng bày tỏ lòng biết ơn đến toàn thể nhân viên vì sự đồng hành và nỗ lực không ngừng trong suốt giai đoạn khó khăn.
>> Quốc gia Đông Nam Á bất ngờ xóa sổ hàng loạt nhà máy Trung Quốc, chuyện gì xảy ra?
Cuộc họp hội đồng quản trị chiều 16/6 cũng tập trung vào việc bổ nhiệm Chủ tịch mới của Thai Airways. Những nội dung trọng tâm khác gồm bàn giao tài sản từ ban quản trị cũ và thảo luận về lộ trình cụ thể để tái niêm yết trên SET.
Dù quy trình niêm yết lại yêu cầu tuân thủ nhiều bước và điều kiện, hãng hàng không quốc tế Thai Airways kỳ vọng sẽ giao dịch trở lại vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8 năm nay sau khi bị hủy niêm yết năm 2021 do các vấn đề tài chính và cổ đông.
Mặc dù thị trường chứng khoán Thái Lan hiện không còn sôi động như thời điểm trước khi Thai Airways tăng vốn, nhưng công ty này tin tưởng rằng kết quả hoạt động ổn định sẽ tạo lòng tin nơi nhà đầu tư.
Niềm tin này được duy trì ngay cả khi lượng du khách quốc tế vẫn chưa phục hồi hoàn toàn.
Về khoản nợ, từ mức nợ ban đầu hơn 400 tỷ baht (gần 320.580 tỷ đồng) với hơn 10.000 chủ nợ khi đơn xin tái cơ cấu được Thai Airways nộp vào tháng 5/2020, hiện nợ còn lại của hãng này theo kế hoạch được tòa án chấp thuận cuối cùng là khoảng 189,578 tỷ baht (hơn 151.937 tỷ đồng).
Hãng đã thanh toán được khoảng 94,080 tỷ baht (hơn 75.400 tỷ đồng) tính đến quý I/2025 cho các chủ nợ đã có phán quyết cuối cùng. Khoản còn lại khoảng 95,498 tỷ baht (gần 76.537 tỷ đồng) sẽ được hoàn trả dần cho đến năm 2036.

Ông Chai Eamsiri, Tổng Giám đốc điều hành (CEO) hãng hàng không quốc tế Thai Airways, nhận định đây là “bước ngoặt quan trọng thể hiện nỗ lực tập thể, quyết tâm, sự cống hiến, kiên nhẫn và hy sinh của tất cả các bên liên quan”.
Vị lãnh đạo này nhấn mạnh rằng sự vững vàng về tài chính hiện tại cùng tiến độ đạt được trong quá trình tái cơ cấu sẽ là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong các lĩnh vực kinh doanh, xã hội và môi trường của hãng trong tương lai.
Vật lộn giữa “núi nợ”, cơn bão sa thải hàng loạt và nỗi lo tham nhũng
Tòa án Thái Lan Phá sản Trung ương hôm 16/6 đã chấp thuận cho Thai Airways rút khỏi kế hoạch tái cơ cấu nợ, được triển khai sau khi hãng hàng không quốc gia này chật vật tồn tại trong bối cảnh ngành du lịch tại nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á sụp đổ do các hạn chế đi lại từ đại dịch Covid-19.
>> Lời cảnh báo rắn của ông Hun Sen gửi tới Thái Lan
Là thành viên của liên minh Star Alliance, Thai Airways rơi vào khủng hoảng khi du lịch toàn cầu gần như tê liệt, dẫn đến việc sa thải hàng loạt nhân viên và buộc hãng này phải tìm kiếm sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chính phủ Thái Lan. Thai Airways bước vào quá trình tái cơ cấu dưới sự giám sát của tòa án vào năm 2020 để xử lý khoản nợ lên tới 400 tỷ baht (12,3 tỷ USD) và hãng này cũng cho biết kể từ năm 2023, hãng đã “duy trì doanh thu ổn định”.
“Hãng đã tái cấu trúc tổ chức thành công, mở rộng đường bay và nâng cấp đội bay”, Thai Airways cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Tài chính Thái Lan hiện vẫn là cổ đông lớn nhất của Thai Airways với gần 40% cổ phần.
Hãng hàng không này từng bị cáo buộc quản lý yếu kém và một cuộc điều tra của Bộ Giao thông vận tải Thái Lan năm 2020 đã chỉ ra một phần khó khăn tài chính của Thai Airways bắt nguồn từ tham nhũng. Ngành du lịch Thái Lan vẫn chưa phục hồi về mức trước đại dịch Covid-19 và Chính phủ vẫn đang đặt mục tiêu đón 37 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025.
Theo Nation Thailand/Jakarta Post
>> Đảng cầm quyền Thái Lan bác tin Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra sẽ từ chức