Hãng sản xuất máy bay lớn thứ 3 thế giới đặt tham vọng mới tại thị trường Việt Nam
Lãnh đạo của doanh nghiệp này nhận định Việt Nam là một thị trường chiến lược với tiềm lực phát triển mạnh mẽ.
Theo Tri Thức - Znews, tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế 2024 tổ chức tại Hà Nội, ông Caetano Neto, Phó Chủ tịch Bán hàng & Phát triển kinh doanh khu vực Trung Đông và châu Á - Thái Bình Dương của Embraer nhấn mạnh rằng, hãng cam kết hỗ trợ sự phát triển của ngành hàng không vũ trụ và quốc phòng tại Việt Nam.
Là nhà sản xuất máy bay lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Boeing và Airbus, Embraer đặc biệt chú trọng vào các dự án mua sắm máy bay, đào tạo phi hành đoàn, kỹ thuật mặt đất và mở rộng hợp tác trong ngành. Ông Caetano Neto nhận định Việt Nam là một thị trường chiến lược với tiềm lực phát triển mạnh mẽ.
Embraer đang tích cực trao đổi với các hãng hàng không Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác. Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
>> Vietnam Airlines (HVN) đạt tỷ lệ chuyến bay đúng giờ xấp xỉ 82%
Trong lĩnh vực máy bay thương mại, Embraer đang tích cực trao đổi với các hãng hàng không Việt Nam để tìm kiếm giải pháp mở rộng đội bay và phát triển mạng lưới đường bay. Theo nghiên cứu thị trường của hãng, 97% đội bay tại Việt Nam hiện nay là máy bay thân hẹp cỡ lớn và thân rộng, mỗi chiếc có sức chứa trên 180 ghế.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy khoảng 50% số chuyến bay nội địa và khu vực lại chỉ chở dưới 150 hành khách. Trước tình hình này, ông Caetano Neto cho rằng dòng máy bay E-Jets của Embraer, với sức chứa 150 ghế và tầm bay 6 giờ, là lựa chọn tối ưu. Ông nhấn mạnh rằng một mạng lưới đường bay hiệu quả chỉ có thể đạt được khi sức chứa phù hợp với nhu cầu thực tế, vì việc để ghế trống sẽ làm giảm doanh thu tiềm năng.
Việc sử dụng dòng máy bay E-Jets cũng mang lại sự linh hoạt, giúp các hãng hàng không mở rộng mạng lưới, kết nối các thành phố cấp 2 và cấp 3 trong nước, cũng như triển khai các đường bay quốc tế từ những địa phương này.
Hiện nay, các hãng hàng không của Việt Nam phần lớn sử dụng máy bay thân hẹp của Airbus. Trong khi đó, Bamboo Airways từng khai thác chặng bay Côn Đảo bằng máy bay Embraer nhưng đã trả lại trong giai đoạn tái cấu trúc.
Việc vận hành đa dạng các loại máy bay thường kéo theo chi phí cao hơn do nhu cầu đầu tư phụ tùng, đào tạo kỹ thuật viên và quản lý vận hành. Tuy nhiên, ông Caetano Neto cho biết, dòng máy bay E-Jets, đặc biệt là thế hệ mới nhất E2, có thể giúp các hãng hàng không giảm tới 20% chi phí vận hành so với các dòng máy bay thân hẹp hiện đại nhất hiện nay. Dù vậy, chi phí trên mỗi ghế vẫn được duy trì ở mức tương đương, mang lại lợi ích kinh tế đáng kể.
Trên toàn cầu, nhiều hãng hàng không đã tích hợp dòng E-Jets của Embraer vào đội bay của mình, bao gồm Japan Airlines, Scoot, Tianjin Airlines, British Airways, Air France-KLM và tất cả các hãng lớn tại Mỹ.
Theo ông Caetano Neto, sự linh hoạt trong việc sử dụng các loại máy bay phù hợp với nhu cầu từng tuyến bay đã giúp những hãng này nâng cao hiệu quả khai thác.