Xã hội

Nữ phi công đầu tiên ở Việt Nam lái dòng máy bay phản lực Embraer E190: 23 tuổi là cơ phó, từng bị sợ độ cao

Thái Hà 10/03/2025 16:00

Nữ phi công Gen Z từng rất sợ độ cao, nhưng với ước mơ chinh phục bầu trời, cô quyết tâm gạt bỏ nỗi sợ.

Những cú rẽ bất ngờ

Hồ Trang Nhung sinh năm 1999 tại Hà Nội, đã bất ngờ nổi tiếng khi trở thành nữ cơ phó đầu tiên của Việt Nam điều khiển máy bay phản lực Embraer E190 ở tuổi 23. Để theo đuổi đam mê chinh phục bầu trời, cô đã trải qua những quyết định bất ngờ và đầy thử thách. Sau khi đỗ thủ khoa Đại học Mở TP. HCM (khóa 2017-2018), Trang Nhung thi tuyển và trúng tuyển làm tiếp viên hàng không năm 18 tuổi.

Nữ phi công đầu tiên ở Việt Nam lái dòng máy bay phản lực Embraer E190: 23 tuổi là cơ phó, từng bị sợ độ cao - ảnh 1
Từ nhỏ, Trang Nhung đã có ước mơ chinh phục bầu trời

Chia sẻ về hành trình của mình, Trang Nhung cho biết cô từng sợ độ cao và chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm việc trên không. Tuy nhiên, với ước mơ từ nhỏ, cô quyết tâm vượt qua nỗi sợ để thử sức với vai trò tiếp viên hàng không khi biết đến đợt tuyển dụng.

Sau ba năm gắn bó với nghề, một lần quan sát phi công cất cánh và hạ cánh trong buồng lái đã khơi dậy trong cô mong muốn điều khiển máy bay. Từ đó, Trang Nhung quyết định học ngành phi công để thử thách bản thân ở một vị trí đòi hỏi kỹ năng và trách nhiệm cao hơn.

Nữ phi công đầu tiên ở Việt Nam lái dòng máy bay phản lực Embraer E190: 23 tuổi là cơ phó, từng bị sợ độ cao - ảnh 2
Trước khi được ngồi ở buồng lái, Trang Nhung đã có 3 năm làm tiếp viên hàng không

Dòng máy bay Embraer E190 mà cô lựa chọn là loại tàu bay hiện đại, chưa phổ biến tại Việt Nam, chuyên phục vụ các đường bay có địa hình phức tạp. Để điều khiển loại máy bay này, phi công cần kỹ năng chuyên môn vững vàng và sự tự tin tuyệt đối.

Năm 2021, Trang Nhung là 1 trong 10 phi công tập sự của Việt Nam được chọn tham gia chương trình đào tạo chuẩn châu Âu tại Phần Lan và Azerbaijan. Sau hơn một năm huấn luyện nghiêm ngặt, bao gồm lý thuyết mặt đất, bay thực hành và các bài kiểm tra khắt khe, cô được phong cấp cơ phó, trở thành nữ phi công đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam điều khiển Embraer E190.

Thành công đến từ sự tâm huyết

Nữ phi công đầu tiên ở Việt Nam lái dòng máy bay phản lực Embraer E190: 23 tuổi là cơ phó, từng bị sợ độ cao - ảnh 3
Trang Nhung thừa nhận công việc vẫn ảnh hưởng phần nào đến cuộc sống cá nhân

Nghề phi công có lịch trình làm việc linh hoạt, không cố định giờ hành chính, thường được xem là phù hợp hơn với nam giới. Dù chưa lập gia đình, Trang Nhung thừa nhận công việc vẫn ảnh hưởng phần nào đến cuộc sống cá nhân. Để cân bằng, cô sắp xếp lịch bay xen kẽ với thời gian nghỉ ngơi, đồng thời nhận được sự ủng hộ từ gia đình - yếu tố quan trọng trong hành trình của mình.

Khi nói về những e ngại của phụ nữ khi chọn nghề phi công, Trang Nhung khẳng định rằng phụ nữ ngày nay có đủ tự tin và năng lực để khẳng định vị trí không thua kém nam giới.

Nữ phi công đầu tiên ở Việt Nam lái dòng máy bay phản lực Embraer E190: 23 tuổi là cơ phó, từng bị sợ độ cao - ảnh 4
Trang Nhung cho rằng nghề phi công không có chuyện phân biệt giới tính

"Trước đây, là 'bóng hồng' duy nhất trong đội bay Embraer của Bamboo Airways, tôi luôn được các thầy, các anh giúp đỡ tận tình. Tôi còn được gọi thân thương là công chúa, em bé vì điệu đà và ít tuổi nhất", cô tâm sự về khoảng thời gian đáng nhớ trên Znews.

Hiện tại, ngoài công việc tại hãng hàng không, Trang Nhung tiếp tục học tại Đại học Kinh tế Quốc dân để nâng cao kiến thức và hoàn thiện kỹ năng.

Nữ phi công đầu tiên ở Việt Nam lái dòng máy bay phản lực Embraer E190: 23 tuổi là cơ phó, từng bị sợ độ cao - ảnh 5
Nữ phi công đầu tiên ở Việt Nam lái dòng máy bay phản lực Embraer E190: 23 tuổi là cơ phó, từng bị sợ độ cao - ảnh 6
Trang Nhung gây ấn tượng với nhan sắc trẻ trung, ấn tượng

Với ngoại hình nổi bật, cô thường nhận được lời khen từ cộng đồng mạng. Tuy nhiên, khi được hỏi về khả năng thử sức ở lĩnh vực người mẫu hay diễn viên, nữ cơ phó cho biết hiện chỉ muốn tập trung vào công việc và hoàn thiện từng chuyến bay.

Ngoài vai trò phi công, Hồ Trang Nhung còn được biết đến với niềm đam mê đặc biệt dành cho lịch sử và văn hóa truyền thống Việt Nam trong bối cảnh hiện đại. Hiện tại, cô đang hợp tác với ứng dụng Fitroom và trở thành gương mặt đại diện cho dự án “Special Event: Transform with Viet Costumes”.

Nữ phi công đầu tiên ở Việt Nam lái dòng máy bay phản lực Embraer E190: 23 tuổi là cơ phó, từng bị sợ độ cao - ảnh 7
Trang Nhung có niềm yêu thích đặc biệt với lịch sử Việt và văn hóa truyền thống

Dự án này tập trung tái hiện và tôn vinh cổ phục Việt Nam dựa trên nền tảng lịch sử và di sản văn hóa. Trang Nhung cho biết cô đánh giá cao cách chương trình kết hợp giữa giá trị truyền thống và góc nhìn đương đại. Theo cô, đây là cơ hội để khơi dậy tình yêu văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, đồng thời lan tỏa ý nghĩa của các thiết kế cổ phục thông qua một phương thức mới mẻ.

>> Cậu bé mồ côi Sóc Trăng trở thành Phó Thủ tướng trẻ nhất nước Đức, cha nuôi từng được đào tạo phi công trực thăng tại Mỹ

Phi công nhập sai tọa độ khi diễn tập, hai tiêm kích thả nhầm 8 quả bom xuống khu dân cư: Lập tức đình chỉ mọi cuộc tập trận, lực lượng chức năng vào cuộc điều tra

Mức lương của phi công Vietnam Airlines và VietJet Air: Kiếm hàng trăm nghìn USD mỗi năm, được hưởng loạt đặc quyền VIP

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/nu-phi-cong-dau-tien-o-viet-nam-lai-dong-may-bay-phan-luc-embraer-e190-23-tuoi-la-co-pho-tung-bi-so-do-cao-138192.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nữ phi công đầu tiên ở Việt Nam lái dòng máy bay phản lực Embraer E190: 23 tuổi là cơ phó, từng bị sợ độ cao
    POWERED BY ONECMS & INTECH