"Với một người khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, tôi nghĩ thứ dư dả nhất chính là đam mê.", CEO BIN Corporation Group chia sẻ.
Hình ảnh CEO BIN Corporation Group Lê Hùng Anh gần đây đã trở lên quen thuộc với khán giả thông qua chương trình "Cơ hội cho ai?" mùa 3. Sếp Lê Hùng Anh gây ấn tượng mạnh qua 8 tập phát sóng bởi tính cách hóm hỉnh nhưng không kém phần quyết liệt.
Là người thành công ở hiện tại với thành tựu đáng mơ ước của BIN Corporation Group, song ít ai biết Sếp Lê Hùng Anh cũng từng trải qua khoảng thời gian đi làm thuê, rồi khởi nghiệp với số vốn ít ỏi và không ít lần nếm mùi thất bại.
Từng gác lại những dự án vì không huy động được nguồn vốn
CEO Lê Hùng Anh sinh ra tại Quảng Nam, từng là sinh viên của Trường Đại học Bách Khoa TP. HCM. Anh từng khởi đầu một start-up tại TP. HCM khi còn là sinh viên năm 2, bắt đầu bằng những dự án như hệ thống dạy học trực tuyến, đến cửa hiệu Bác sĩ máy tính. Tuy nhiên, anh nhận thấy vừa học vừa khởi nghiệp không mang lại hiệu quả như mong đợi. Vì vậy, anh quyết định dừng việc học và tìm kiếm một công việc để trau dồi kinh nghiệm làm việc thực tế và học hỏi về nhiều mô hình kinh doanh khác nhau.
"Khi tôi vào làm tại công ty may Nhà Bè ở vị trí nhân viên IT, may mắn thay, tôi được Sếp và Giám đốc chỉ bảo và hướng dẫn rất nhiều. Một thời gian sau đó, với động lực giúp đỡ gia đình và cho ba mẹ tôi có một cuộc sống tốt hơn, cũng như niềm đam mê khởi nghiệp cháy bỏng, tôi mạnh dạn thành lập công ty chuyên về hosting, dữ liệu doanh nghiệp, dịch vụ phụ trợ, hỗ trợ dịch vụ du lịch cùng 5 cộng sự đầu tiên. Đây cũng là công ty tiền thân của Tập đoàn BIN Corporation Group.
Tôi cho rằng từng thời điểm, từng giai đoạn, chúng ta sẽ trải qua những khó khăn riêng. Những ngày đầu khởi nghiệp, tôi cần có người đồng hành, những cộng sự hiểu ý tưởng kinh doanh của mình. Chúng tôi cùng nhau chia sẻ, tranh luận và phản biện để có được hướng phát triển dự án một cách tốt nhất. Đặc biệt, việc kêu gọi và huy động được nguồn vốn là việc hết sức quan trọng khi bắt đầu khởi nghiệp, có nguồn vốn thì mới có thể phát triển dự án và biến ý tưởng từ trên giấy thành hiện thực. Thành thật mà nói, trong quá trình gây dựng sự nghiệp, đã từng có những dự án tôi đành phải dừng lại vì không huy động được nguồn vốn", vị CEO này tâm sự.
Là người từng có thời gian làm việc lâu dài ở nước ngoài, cũng gặp không ít khó khăn khi kinh doanh trên đất khách, do đó khi nghe ứng viên Trung Hiếu chia sẻ về những vất vả khi học tập và làm việc tại nước ngoài trong Tập 3 Cơ hội cho ai, CEO Lê Hùng Anh đã có khá nhiều đồng cảm.
"Khi bắt đầu ký kết, giao dịch một số dịch vụ hỗ trợ visa du lịch cho khách với các công ty nước ngoài, tôi mới thấm thía sự thiệt thòi của doanh nghiệp Việt Nam. Bấy giờ, chúng tôi đã phải chịu nhiều khoản phí hết sức vô lý khi thanh toán thông qua dịch vụ ngân hàng. Xót của quá, tôi không chịu ngồi yên mà quyết định phải qua tận nơi xem họ làm như thế nào để mình tìm cách giảm bớt chi phí.
Tôi từng rong ruổi từ Hong Kong, sang Singapore, đến các quốc gia xa xôi thuộc châu Âu, châu Mỹ... Sau khi "mục sở thị" nắm rõ các thủ tục, giao dịch, thông lệ các nước, tôi quyết định thành lập doanh nghiệp ở nước ngoài để giải quyết các vấn đề tài chính mà khi ấy trong nước mình còn vướng. Và nhờ có nó, tôi đã giải quyết nhanh gọn các thủ tục kinh doanh quốc tế.
Lúc tôi áp dụng thành công cho doanh nghiệp mình, tôi tự hỏi tại sao mình lại không mở dịch vụ này để hỗ trợ các công ty Việt Nam và cho các nước khác với chi phí hợp lý? Thế là One IBC, một công ty chuyên tư vấn tài chính, thành lập doanh nghiệp quốc tế ra đời.
Theo dòng chảy nhu cầu dịch vụ tăng thêm của khách hàng mà DNBC, PayCEC, Travelner… lần lượt thành lập như là một sự tất yếu. Nhờ quá trình phát triển các nhãn hàng tại những trung tâm tài chính hàng đầu thế giới mà chúng tôi có cơ hội tiếp cận công nghệ tiên tiến, không ngừng phát triển mô hình thương mại, dịch vụ điện tử cho đến nay", CEO BIN Corporation Group chia sẻ.
Hiện các nhãn hàng One IBC hay DNBC tăng trưởng đều về cả số lượng khách hàng và doanh thu. Thậm chí một số khách hàng nước ngoài còn nhầm tưởng chủ sở hữu các nhãn hàng này là người bản xứ
Thứ dư giả nhất khi khởi nghiệp là đam mê
Cũng theo vị Sếp trẻ tuổi, trong thời đại toàn cầu hóa, bản thân anh quan niệm không nên bó hẹp phạm vi hoạt động mà phải mở rộng phạm vi kinh doanh, vươn ra quốc tế. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có được thị trường rộng lớn, đa dạng phân khúc khách hàng, tăng cơ hội doanh thu và tỷ lệ thành công sẽ cao hơn.
Muốn vậy, không còn cách nào khác là chính mình phải tìm hiểu, dành thời gian đến tận nơi để sống thử, sinh hoạt như người dân bản xứ để trải nghiệm và bản thân sẽ rút ra được phương pháp kinh doanh dành cho thị trường mới.
CEO Lê Hùng Anh cho hay: "Các nhãn hàng One IBC hay DNBC hiện tăng trưởng đều số lượng khách hàng và doanh thu là do chúng tôi hiểu rõ đặc điểm nhu cầu của doanh nghiệp ở mỗi quốc gia. Công việc còn lại của đội ngũ chuyên gia, chuyên viên là tìm cách đáp ứng các yêu cầu dịch vụ doanh nghiệp từng nước một cách trọn vẹn nhất có thể. Vì vậy nên một số khách hàng nước ngoài cứ tưởng chủ sở hữu các nhãn hàng này là người bản xứ".
"Tôi là người con của quê hương Quảng Nam, từng là sinh viên của Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM. Từ lúc còn là thanh niên từ Tam Kỳ (Quảng Nam) vào Sài Gòn trọ học, tôi đã ấp ủ ước mơ khởi nghiệp không chỉ vì bản thân mình, mà còn vì gia đình tôi. Tôi mong muốn có một công việc thu nhập tốt để lo cho bản thân và giúp đỡ gia đình mình còn khó khăn. Ước mơ đó mãi thôi thúc và có lẽ đã làm thay đổi cuộc đời tôi cho đến bây giờ.
Nhớ lại lúc bắt đầu khởi nghiệp, tôi đã phải đối mặt với rất nhiều bất lợi, chẳng hạn như thiếu hụt nguồn vốn, không có đủ nhân lực để triển khai dự án một cách nhanh chóng, chưa giàu kinh nghiệm kinh doanh, quản trị, vận hành công ty…
Với một người khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, tôi nghĩ thứ dư dả nhất chính là đam mê. Đam mê khởi nghiệp chính là bệ phóng giúp tôi thực hiện ước mơ, là ngọn đèn chỉ đường hướng tôi đi đến mục tiêu. Và tôi luôn cố gắng giữ cho ngọn đèn ấy phát sáng rực rỡ nhất", CEO Lê Hùng Anh kể về hành trình khởi nghiệp gian nan của mình.
Theo vị sếp trẻ tuổi, không phải ai khởi nghiệp cũng thành công, có nhiều doanh nhân thành đạt đã từng trải qua 3-4 lần thất bại, thậm chí là hơn. Do đó, điều đầu tiên là các bạn trẻ đừng sợ thất bại, thậm chí nhờ những thất bại, bạn mới có những kinh nghiệm "xương máu" và tìm ra hướng khởi nghiệp phù hợp nhất, tốt nhất cho mình.
"Đương nhiên, trước khi làm điều gì các bạn phải có sự suy nghĩ, tính toán và sau đó là mạnh dạn bắt tay vào làm. Tôi rất thích năng lượng của tuổi trẻ và thậm chí là thà bạn thất bại lúc tuổi trẻ, bạn sẽ còn năng lượng và động lực để tiếp tục thực hiện ước mơ của mình.
Tôi thấy nhiều bạn trẻ start-up chọn cho mình những lĩnh vực kinh doanh rất tiềm năng nhưng bỏ qua phương pháp tiếp cận nên tỷ lệ thành công không cao. Chìa khóa là ở phương pháp tiếp cận. Nếu bạn muốn mang một sản phẩm đến phục vụ thị trường Anh, Pháp hay Đức... thì trước hết bạn phải nắm rõ các đặc điểm văn hóa, thói quen, tính cách đặc trưng của vùng miền nơi mình cung cấp sản phẩm dịch vụ. Muốn vậy, không còn cách nào khác là chính mình phải tìm hiểu, dành thời gian đến tận nơi để sống thử, sinh hoạt như người dân bản xứ để trải nghiệm và bản thân sẽ rút ra được phương pháp kinh doanh dành cho thị trường mới. Bạn muốn xuất khẩu một chiếc áo ấm đến đất nước nào thì chính bạn phải trải nghiệm mùa đông nơi đó", vị Sếp chia sẻ quan điểm.
Sau hành trình hơn 10 năm gây dựng sự nghiệp, bên cạnh cơ ngơi 2 tòa cao ốc đồ sộ tại TP. HCM, và sắp tới chuẩn bị khởi công cao ốc văn phòng thứ 3, BIN Corporation Group còn có các văn phòng đại diện tại Singapore, Hong Kong, Lithuania, California (Hoa Kỳ).
Đến thời điểm hiện tại, BIN Corporation Group đã hình thành và phát triển 10 công ty thành viên hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ dịch vụ doanh nghiệp quốc tế, dịch vụ tư vấn tài chính, du lịch, bất động sản, tiếp thị kỹ thuật số, công nghệ thông tin, thương mại điện tử…