Thời đến cản không kịp: BYD khai tử màn hình xoay từng ‘gây bão’, toàn bộ xe tại Việt Nam bỗng hóa bản giới hạn, hoá ra đây là lý do
Màn hình xoay từng là điểm nhận diện của BYD sẽ sớm biến mất vì gây hạn chế cho một số ứng dụng, theo chia sẻ từ Phó chủ tịch Stella Li.
Khi bắt đầu mở rộng ra thị trường quốc tế cách đây vài năm, BYD đã nhanh chóng thu hút sự chú ý nhờ màn hình giải trí trung tâm có khả năng xoay linh hoạt 90 độ cho phép người dùng sử dụng theo cả chiều ngang hoặc dọc. Tính năng này không chỉ tạo sự tò mò mà còn trở thành dấu nhận diện độc đáo giúp xe BYD nổi bật giữa đám đông.
Tuy nhiên mới đây, BYD đã xác nhận sẽ loại bỏ màn hình xoay này trong tương lai. Theo bà Stella Li - Phó chủ tịch BYD, dù khách hàng thích thú với cơ chế xoay, việc xoay màn hình lại gây hạn chế khi sử dụng một số ứng dụng đặc biệt là Apple CarPlay và Android Auto. Điều này đã dẫn tới việc Atto 2 mới không còn tính năng xoay màn hình, và xu hướng này sẽ áp dụng lên các mẫu xe tiếp theo.

Bà Li cho biết toàn bộ màn hình trên xe BYD trong thời gian tới sẽ cố định ở vị trí ngang: “Chúng tôi đang tham gia vào rất nhiều ứng dụng… Atto 2 sẽ là mẫu đầu tiên tích hợp Google và Apple CarPlay. Và để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất, màn hình xoay không còn phù hợp”.
Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, BYD cũng ghi nhận phản hồi từ khách hàng: người dùng thích tính năng này, nhưng thực tế sử dụng lại rất hạn chế. Dù chế độ dọc từng được đánh giá hữu ích cho điều hướng và một số thao tác khi xe chạy hoặc dừng, các bài thử nghiệm cho thấy phần lớn tài xế vẫn quen với màn hình ngang, vốn là tiêu chuẩn phổ biến của ngành ô tô hiện nay. Một điểm quan trọng khác: Apple CarPlay và Android Auto chỉ hoạt động ở chế độ ngang, khiến chế độ dọc trở nên kém thực tiễn.
Ngoài ra, BYD đang thúc đẩy hợp tác sâu hơn với các tập đoàn công nghệ lớn như Apple và Google. Điều này đồng nghĩa việc chuẩn hóa giao diện, đơn giản hóa thiết kế và hạn chế tùy biến đặc thù như xoay dọc là hướng đi hợp lý để đảm bảo khả năng tương thích.

Tại Việt Nam, những mẫu xe như Seal, Atto 2, Atto 3, Seal 5 hay Sealion 6… đều đang sở hữu tính năng màn hình xoay này. Nếu BYD chính thức “khai tử”, các mẫu xe hiện nay tại thị trường Việt Nam thậm chí có thể trở thành những phiên bản “độc bản” của một công nghệ sẽ dần biến mất trong tương lai.

