“Mang chuông đi đánh xứ người”, Cà phê Việt đã gặt hái được những gì?

04-11-2023 14:50|Yên Hoàng

Tất cả các thương hiệu “xuất ngoại” đều là những thương hiệu thuần Việt với sản phẩm chất lượng và mang đậm bản sắc riêng.

Trong những năm gần đây, ẩm thực Việt Nam ngày càng có dấu ấn hơn trên thị trường quốc tế khi xuất hiện trên hàng loạt các kênh truyền thông, mạng xã hội hay những sự kiện lớn. Từ chỗ chỉ gói gọn trong thị trường nội địa, giờ đây đã có nhiều thương hiệu đồ ăn, đồ uống đậm đà bản sắc Việt bắt đầu hành trình xuất ngoại, tìm kiếm cơ hội chinh phục thêm những “chân trời” mới.

Cộng cà phê

Seoul, Busan và Gyeonggi – 3 thành phố sôi động bậc nhất Hàn Quốc đều có sự hiện diện của 1 thương hiệu cà phê Việt, đó là Cộng cà phê. Ở Hàn Quốc, quán Cộng Cà phê Korea đầu tiên chính thức ra mắt vào tháng 7/2018 tại một trong những con đường đông đúc tấp nập nhất tại quận Mapo của thủ đô Seoul và nhanh chóng trở thành một địa điểm check-in siêu hot trong giới trẻ Hàn Quốc. Tiếp nối thành công đó, Cộng Cà phê mở rộng thêm với các chi nhánh ở những tuyến phố sầm uất như Itaewon, D-Cube, Shindorim,… hay trong các trung tâm thương mại hiện đại của Lotte và Hyundai. Hiện nay, Cộng cà phê đã có tới 16 cửa hàng tại xứ sở kim chi này.

“Mang chuông đi đánh xứ người”, Cà phê Việt đã gặt hái được những gì?

Ngoài ra thương hiệu này cũng đã xuất khẩu văn hóa sang Malaysia, và gần đây nhất là khai trương cửa hàng tại Canada. Như vậy tổng số cửa hàng ở quốc tế của Cộng cà phê đã lên tới con số 20.

Cộng Cà phê là một thương hiệu lớn mạnh và có tiếng trong nước. Dù đi bất kỳ đâu, Cộng Cà phê vẫn giữ nguyên bản sắc của mình qua các chi tiết đặc trưng như: Phủ tông xanh màu lính quen thuộc, biển hiệu và menu đều viết bằng tiếng Việt, trang trí theo đúng concept thời bao cấp như những chi nhánh Việt Nam, … Tất cả đều gợi nên một không gian đậm sắc Việt không thể lẫn vào đâu, tạo ấn tượng và hứng thú tìm hiểu văn hóa Việt Nam cho các khách hàng nước ngoài.

Cà phê cốt dừa – một trong những món signature của Cộng Cà phê – đã thành công chinh phục rất nhiều khách hàng trong nước và quốc tế. Vị thơm và đắng nhè nhẹ đúng chất cà phê nguyên bản (không bị pha bắp rang như nhiều quán khác) kết hợp với nước cốt dừa béo béo ngậy ngậy giúp vị giác của thực khách như được trải nghiệm một chuyến “hành trình” mới lạ sau khi đã quen với các món cà phê thông thường.

Có lẽ bởi vì sự mới lạ ấy mà nhiều ngôi sao hay người nổi tiếng nước ngoài khi sang Việt Nam đều lựa chọn tới Cộng Cà phê, không chỉ để thưởng thức đồ uống mà còn muốn thử trải nghiệm uống cà phê Việt tại không gian “chuẩn” Việt.

Cà phê Trung Nguyên

Cùng với Cộng, cà phê Trung Nguyên cũng đã đem chuông đi đánh xứ người khi tháng 9/2022 Trung Nguyên đã quyết định thử sức ở thị trường nước ngoài bằng việc mở chi nhánh “Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend” ở Thượng Hải (Trung Quốc).

“Mang chuông đi đánh xứ người”, Cà phê Việt đã gặt hái được những gì?

Sau khoảng 6 tháng xuất ngoại, cửa hàng Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend đã lọt Top 1 quán cà phê toàn Thượng Hải với hạng mục “Must Try” – nhất định phải thử, Top 1 cửa hàng cà phê hot nhất tại đường Tây Nam Kinh trên ứng dụng Dazhongdianpin (ứng dụng số 1 tại Trung Quốc đánh giá dịch vụ, địa điểm ăn uống). Cuối năm 2022, cửa hàng này cũng “ẵm trọn” hai giải thưởng danh giá tại thị trường Trung Quốc là “Quán Cà Phê Tốt Nhất năm 2022” và “Quán Cà Phê Nổi Tiếng Của Năm”. Đây là thành quả của việc Trung Nguyên đã xây nền móng vững chắc tại thị trường tỷ dân này khi thương hiệu cà phê G7 của Trung Nguyên đã phủ sóng trên các sàn TMĐT cũng như mạng lưới hàng ngàn siêu thị.

Sau gần 1 năm ra mắt thành công cửa hàng số 1, tháng 7/2023 Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend thứ 2 đã được ra mắt tại Trung tâm thương mại One East. Đến cuối tháng 9 vừa qua, Trung Nguyên Legend chính thức khai trương không gian quán cà phê đầu tiên tại Mỹ.

Cà phê Giảng

Nếu là người yêu cà phê ở Hà Nội thì chắc chắn không một ai lại chưa từng biết tới “tứ trụ cà phê” đất thủ đô từ mấy chục năm trước kia: Nhân – Nhĩ – Dĩ – Giảng. Là một trong “bộ tứ siêu đẳng” ấy, cà phê Giảng tạo dựng thương hiệu nhờ món cà phê trứng – loại đồ uống độc nhất vô nhị chưa từng có.

Sau hơn 70 năm gìn giữ thương hiệu chỉ có ở phố cổ Hà Nội, đến cuối tháng 4 năm 2018, Giảng đã có một bước đi đột phá đó là "xuất ngoại" sang Nhật, ở Yokohama. Chi nhánh cà phê Giảng ở đây có sự mộc mạc, giản dị và tinh tế giống như phong cách của cơ sở gốc, lại pha thêm một chút xinh xắn và ấm cúng đặc trưng của kiến trúc nhà truyền thống Nhật Bản. Hương vị của cà phê trứng cũng thơm ngon và béo ngậy đúng như ly cà phê nguyên gốc ở Việt Nam. Ngay từ khi khai trương, quán đã nhận được sự chú ý của cộng động người Việt tại Nhật và cả khách hàng Nhật Bản mong muốn được một lần thử trải nghiệm món cà phê trứng nổi tiếng.

“Mang chuông đi đánh xứ người”, Cà phê Việt đã gặt hái được những gì?

Hai thương hiệu đồ ăn như Bánh mì Phượng và Phở Thìn cũng đã mang ẩm thực Việt đến với nhiều quốc gia như Australia, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản.

“Mang chuông đi đánh xứ người”, Cà phê Việt đã gặt hái được những gì?

Bánh mì Phượng đã quyết định mở chi nhánh đầu tiên tại khu Yeonnam, quận Mapo, thủ đô Seoul (Hàn Quốc) vào tháng 5/2019. Đích thân bà Phượng – chủ thương hiệu Bánh mì Phượng – đã sang Hàn để truyền thụ kinh nghiệm, dạy nghề và kiểm tra chất lượng trong chi nhánh Hàn Quốc này trước ngày khai trương.

Sang tới nước bạn thì bánh mì Phượng vẫn mang những nét đặc trưng đậm chất Hội An nhất từ màu vàng thân thuộc được sơn trên tường, chiếc biển gỗ đề tên “Bánh mì Phượng” bằng tiếng Việt, những bộ bàn ghế y đúc quán ở Hội An hay giàn hoa giấy, chiếc xích lô cũ và dàn đèn lồng vải,… Không gian xinh xắn, rộng rãi, hoài cổ và có nét mới lạ ấy đã thu hút không ít khách hàng Hàn Quốc tới xếp hàng check-in và chờ đợi thưởng thức món bánh mì trứ danh của Việt Nam.

Nhắc tới phở ở Hà Nội thì lại không thể không nhắc tới Phở Thìn Lò Đúc – thương hiệu nổi tiếng với món phở bò tái lăn và nước dùng đậm đà không thể tìm thấy ở bất kỳ một quán “ăn theo” nào khác. Một điểm đặc biệt nữa của Phở Thìn Lò Đúc là dùng loại hành đặc trưng không bán đại trà trên thị trường, tạo nét riêng biệt cho tô phở ở đây khác với đa số những quán phở khác.

Với uy tín đã duy trì lâu năm nên Phở Thìn đã có nhiều thành công khi “mang chuông đi đánh xứ người”. Ngày 09/03/2019, Phở Thìn Lò Đúc đã khai trương cửa hàng ngoại quốc đầu tiên tại Tokyo, Nhật Bản. Sau đó nửa năm, Phở Thìn Lò Đúc tiếp tục có một chuyến xuất ngoại thứ hai sang Melbourne (Úc). Ở cả 2 quốc gia, Phở Thìn đều nhanh chóng nhận sự chú ý từ thực khách nước ngoài. Nhiều người sau khi tới quán Phở Thìn Lò Đúc thưởng thức đã chụp ảnh check-in lại và khoe trên các MXH như sự tự hào vì đã có cơ hội nếm thử món ăn “quốc hồn quốc túy” của Việt Nam.

Tất cả các thương hiệu trên đều là những thương hiệu thuần Việt với sản phẩm chất lượng và mang đậm bản sắc riêng. Với xu hướng hoà nhập như hiện tại, trong tương lai có lẽ sẽ có thêm nhiều thương hiệu ẩm thực Việt Nam tiếp tục hành trình xuất ngoại, quảng bá văn hoá nước nhà tới với bạn bè năm châu.

Cùng “mang chuông đi đánh xứ người”, Viettel và FPT thu được những gì?

Thu về 4 tỷ USD, cà phê Việt chuyển sang chặng đường tăng trưởng xanh

Cộng Cà phê khai trương cửa hàng đầu tiên tại Canada

[Video] Cận cảnh bên trong cửa hàng cafe đầu tiên tại Mỹ của ông chủ cà phê Việt Đặng Lê Nguyên Vũ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mang-chuong-di-danh-xu-nguoi-ca-phe-viet-da-gat-hai-duoc-nhung-gi-208427.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
“Mang chuông đi đánh xứ người”, Cà phê Việt đã gặt hái được những gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH