Hé lộ 3 điểm du lịch trong nước yêu thích nhất: Thành phố hơn 130 tuổi tiếp tục đứng trong top 3

25-04-2024 05:35|Quốc Chiến

Đây là năm thứ 3 liên tiếp thành phố được mệnh danh là "tiểu Paris" đứng trong top 3 điểm đến trong nước được quan tâm nhất.

Trang trình duyệt Cốc Cốc mới đây đã công bố báo cáo Cất cánh cùng ngành du lịch 2024, là kết quả của việc nghiên cứu dữ liệu từ 30 triệu người dùng trên nền tảng Cốc Cốc và khảo sát trực tuyến trên phạm vi toàn quốc.

Theo đó, trong năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu đón khoảng 17-18 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, trở lại dấu mốc như trước dịch.

Theo ghi nhận dữ liệu trên công cụ tìm kiếm Cốc Cốc, số lượt người dùng tìm kiếm về các chuyến bay nội địa có xu hướng tăng vào dịp Tết (tháng 1-2) và dịp hè (tháng 5-8). Trong khi nhu cầu bay quốc tế thường rơi vào đầu năm (tháng 2-3) và cuối năm (tháng 10- 11).

Cũng theo kết quả khảo sát, có hơn 50% đáp viên duy trì tần suất đi du lịch tối thiểu 1 lần/năm. Tuy nhiên, số liệu của năm 2024 cho thấy người Việt có xu hướng đi du lịch thường xuyên hơn, với tỷ lệ du lịch từ 3 lần/năm trở lên đạt 22,4% - con số cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

>> Hàng trăm thửa đất tại huyện ven Hà Nội ‘rục rịch’ lên sàn với giá khởi điểm trên 75 triệu đồng/m2

Bên cạnh đó, khảo sát cũng ghi nhận rằng người Việt dần lên kế hoạch rõ ràng hơn cho chuyến đi. Hơn 60% số đáp viên của năm 2024 cho biết họ đã có kế hoạch rõ ràng về thời gian du lịch, so với khoảng chỉ 44% của năm 2022. Cụ thể hơn, với du lịch trong nước, gần 1/2 đáp viên cho biết họ cần dưới 1 tuần để lên kế hoạch cho chuyến đi. Trong khi đó, 25% sẽ cần hơn 2 tháng để chuẩn bị cho chuyến du lịch nước ngoài của họ.

Mối quan tâm tới các địa điểm nước ngoài tăng lên đáng kể so với năm trước, tăng từ 14,1% lên 21,5%, dù số đông vẫn lựa chọn du lịch trong nước. Theo khảo sát đối đối với người dùng Cốc Cốc, Đà Nẵng - Đà Lạt - Hà Nội là top 3 điểm đến trong nước được yêu thích nhất.

du-lich
Top 3 địa điểm du lịch trong nước được yêu thích (nguồn: Cốc Cốc)

Đà Lạt - được mệnh danh là "tiểu Paris", đã 3 năm liền nằm trong top 3 điểm đến. Trong khi Hà Nội từ vị trí 7 trong các năm trước đã “thăng hạng” vượt bậc trong bảng xếp hạng năm nay.

Về điểm đến: Hai xu hướng chính được quan tâm nhất là điểm đến nổi tiếng với dịch vụ đầy đủ và kế tiếp là khám phá cảnh quan thiên nhiên với tỷ lệ xấp xỉ. Trong đó, du lịch biển vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của người dùng trong 3 năm liên tiếp với gần 40% đáp viên yêu thích.

Về loại hình: Du lịch tham quan, khám phá và du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái là hai loại hình được ưa chuộng nhất bởi người Việt với khoảng 50% lựa chọn.

Về tiêu chí lựa chọn: Tiêu chí quan trọng nhất đối với người đi du lịch là sự an toàn, kế đến là yếu tố thời tiết, khí hậu. Hơn 40% nữ giới cân nhắc review, đánh giá từ người trải nghiệm trước, trong khi chỉ 23% nam giới coi trọng yếu tố này. Tiêu chí này cũng được nhóm tuổi dưới 25 đánh giá cao.

Về phương tiện di chuyển: Máy bay và xe khách/ xe du lịch là 2 lựa chọn phổ biến nhất, Trong đó, máy bay được ưu tiên di chuyển cho các chuyến du lịch nước ngoài/ dài ngày. Xe khách/ xe máy lại đặc biệt dành cho các chuyến du lịch ngắn ngày.

Ngoài ra, người dùng cũng cho thấy sự yêu thích của họ đối với các dịch vụ bổ sung như ẩm thực, mua sắm… Theo đó, có thể thấy nữ giới tích cực hơn nam giới trong việc sử dụng các hoạt động bổ sung, tất cả các hoạt động thì đều có tỷ lệ nữ giới lựa chọn cao hơn nam giới. Đặc biệt là khám phá ẩm thực, tìm hiểu văn hóa lịch sử và mua sắm. Bên cạnh đó, khi xét theo tuổi, độ tuổi 18-24 tỏ ra hào hứng với tất cả các hoạt động hơn những nhóm tuổi còn lại.

du-lich-1
Xu thế đi du lịch theo ghi nhận của Cốc Cốc

Bên cạnh đó, mức chi tiêu trung bình của phần lớn người dùng là từ 2-5 triệu đồng cho mỗi chuyến đi. Lứa tuổi trẻ đặc biệt là 25-34 chi tiêu mạnh hơn với khoảng 70% chi tiêu từ 5 triệu trở lên cho mỗi chuyến đi, trong khi lứa tuổi 35-44 thường hạn chế chi tiêu cho du lịch hơn. Với độ tuổi 45 trở lên, mức chi tiêu cho du lịch quay trở lại với mức ngân sách phổ biến ở khoảng 2-10 triệu đồng.

Gần 70% đáp viên cho biết họ quan tâm nhiều hơn đến các chuyến du lịch tự túc trong khi số ít còn lại lựa chọn Tour qua các đại lý. Lý do quan trọng nhất là bởi những người du lịch tự túc thích một lịch trình tự do và có thể đi mọi nơi họ muốn. Trong khi đó, đối với những người chọn Tour, họ lại mong muốn cảm giác an toàn và tiết kiệm thời gian.

Với hơn 130 tuổi, Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) là thành phố du lịch nổi tiếng ở Việt Nam, nằm trên cao nguyên Lâm Viên ở độ cao 1.500m so với mặt nước biển. Thời Pháp thuộc, Đà Lạt có hơn 1.300 biệt thự với kiến trúc đa dạng, nhiều nhất là kiến trúc phía Bắc nước Pháp nên được ví là "tiểu Paris".

>> Tuyến đường Vành đai 1.500 tỷ đồng ‘ngủ quên’ nhiều năm nay bừng tỉnh đang ‘chạy nước rút’ về đích

'Ngòi nổ' du lịch cho 'hòn ngọc Biển Đông' nhờ tuyến cao tốc 9.000 tỷ đồng sắp thông xe dịp 30/4

Du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 không thể bỏ qua cung đường biển đẹp nhất miền Bắc

Thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam sẽ xây sân golf, khu du lịch sinh thái trên các mỏ than

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/he-lo-3-diem-du-lich-trong-nuoc-yeu-thich-nhat-thanh-pho-hon-130-tuoi-tiep-tuc-dung-trong-top-3-d121218.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hé lộ 3 điểm du lịch trong nước yêu thích nhất: Thành phố hơn 130 tuổi tiếp tục đứng trong top 3
POWERED BY ONECMS & INTECH